Nhiều người tại đất nước Nga đang khao khát một "anh hùng" của quá khứ để sửa chữa những "bệnh tật của xã hội" ngày hôm nay.

Dân Nga ngày càng ngưỡng mộ Stalin

Hà Ngọc Bách | 24/04/2019, 15:00

Nhiều người tại đất nước Nga đang khao khát một "anh hùng" của quá khứ để sửa chữa những "bệnh tật của xã hội" ngày hôm nay.

Iosif Vissarionovich Stalin hiện đang trở thành thành một nhân vật lịch sử đáng kínhtrong mắt của đa số người Nga theo một cuộc thăm dò được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu xã hội học Levada. Có tới 70% người Nga được hỏi đã cho rằng sự lãnh đạo của Stalin là tích cực và có tới 51% người được hỏi dành sự tôn trọng, ngưỡng mộ đối với ông, mức cao nhất kể từ những năm 2000.

Theo Levada, phần lớn người dân Nga trước đây không bày tỏ ý kiến về cựu lãnh đạo Liên Xô, đặc biệt là những người trẻ sinh ra hoặc lớn lên sau khi Liên Xô sụp đổ, nhưng giờ đây nhiều người, đặc biệt là giới trẻ Nga lại thần tượng, bày tỏ sự ủng hộ đặc biệt với ông.

Theo cuộc khảo sát do Levada thực hiện thì Stalin, người đứng đầu đảng Cộng sản Liên Xô trong khoảng thời gian từ 1922 đến 1953 nhận được sự ủng hộ vượt trội so với Sa hoàng cuối cùng của Nga, Nicholas II; người sáng lập nhà nước Liên Xô, Vladimir Lenin; Tổng thống Liên Xô cuối cùng, Mikhail Gorbachev; hoặc Boris Yeltsin, tổng thống đầu tiên của Nga thời hậu Xô viết.

Chỉ một lãnh đạo nước Nga là ông Leonid Brezhnev, người lãnh đạo Liên Xô vào thời hoàng kim từ năm 1964 đến năm 1982 là có được cái nhìn thiện cảm gần với lãnh tụ Stalin nhất.

Cuộc thăm dò của Levada nhanh chóng tạo ra một làn sóng tranh luận tại Nga cũng như nhiều nước khác, khi Stalin dù được biết đến là nhà lãnh đạo đã biến nước Liên Xô thành cường quốc đứng thứ 2 thế giới, chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 nhưng cũng mắc phải không ít sai lầm trong thời kỳ của mình lãnh đạo.

"Thời gian trôi qua, các sự kiện ngày càng xa. Người dân coi ông (Stalin) như là một vua Arthur (của nước Nga)", nhà khoa học chính trị Yekaterina Schulmann nói vớiBBC tiếng Nga.

Theo bà Yekaterina Schulmann thì nhiều người ủng hộ lãnh tụ Stalin là từnhững thông tin tuyên truyền của nhà nước Nga hiện đại, trong đóông được xem là " nhà lãnh đạo chiến thắng các cuộc chiến và khôn ngoan".

"Ông được coi là biểu tượng của kỷ luật sắt, không khoan nhượng chống lại các quan chức tham lam, bất chấp cấp độ quyền lực của người đó", bà Schulmann kết luận.

Vì vậy, theo Moscow Times, sự ủng hộ ngày càng tăng đối với lãnh tụ Stalin cho thấy dấu hiệu của sự giảm tin vào bộ máycầm quyền tại Nga. Một cách gián tiếp, điều này đã được xác nhận bởi những nghiên cứu xã hội học tại Nga gần đây khi nó cho thấy niềm tin của dân chúng với Tổng thống Vladimir Putin đang giảm dần, hiện chỉ ở mức 64% ủng hộ hồi tháng 3.2019. Ông Putin từng có mức ủng hộ cao nhất là 85% vào tháng 3.2015.

Ái Vi (theo Moscow Times)
Bài liên quan
Triệt phá sòng tài xỉu ở ngay trung tâm TP.Sóc Trăng
Ngày 9.5, cơ quan CSĐT Công an TP.Sóc Trăng cho biết vừa khởi tố 16 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”, trong đó bắt tạm giam 14 đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Nga ngày càng ngưỡng mộ Stalin