Nhật hoàng Akihito chuẩn bị thoái vị vào chiều nay, chấm dứt thời đại Bình Thành kéo dài ba thập niên. Con trai của ông, Thái tử Naruhito, sẽ lên ngôi ngay sau đó.

Nhật hoàng Akihito sẽ thực hiện lễ thoái vị vào chiều nay

Anh Tú | 30/04/2019, 07:24

Nhật hoàng Akihito chuẩn bị thoái vị vào chiều nay, chấm dứt thời đại Bình Thành kéo dài ba thập niên. Con trai của ông, Thái tử Naruhito, sẽ lên ngôi ngay sau đó.

Nhật hoàng Akihito, đăng cơ vào ngày 8.1.1989 khi ông 55 tuổi, sau khi vua cha Hirohito băng hà. Nhật hoàng Akihito là quốc vương đầu tiên của Nhật Bản lên ngôi sau chiến tranh. Ông cũng là người đầu tiên lên ngôi khi hiến pháp xác định ngôi vị hoàng đế chỉ còn mang tính chất biểu tượng, không có quyền lực chính trị. Sau khi lên ngôi, Nhật hoàng Akihito, cùng với Hoàng hậu Michiko, người vợ gắn bó cùng ông trong 60 nămvà là thường dân đầu tiên trở thành mẫu nghi thiên hạ của nước Nhật, đã thể hiện vai trò tích cực như một biểu tượng của hòa giải, hòa bình và dân chủ.

Nhật hoàng Akihito trong một buổi lễ năm 1990 - Ảnh: Internet

Dự kiến vào sáng nay, Nhật hoàng Akihito sẽ bẩm báo quyết định thoái vị của mình với tổ tiên tại thái miếu. Sau đó, lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito sẽ được tổ chức tại Cung điện Hoàng gia vào cuối buổi chiềunay (5 giờchiều giờ Tokyo). Khoảng 300 người sẽ tham dự buổi lễ trong phòng Matsu-no-Ma (Phòng cây Thông) với diện tích 370m2 - hội trường trang nhã nhất Hoàng cung.

Trong số người tham dự có Hoàng hậu Michiko, Thái tử Naruhito và Thái tử phi Masako, Thủ tướng Shinzo Abe,những người đứng đầu lưỡng viện trong quốc hội và các thẩm phán của Tòa án tối cao. Trong buổi lễ được phát trực tiếp trên truyền hình, thủ tướng Shinzo Abe sẽ thay mặt thần dân ca tụng công đức của Nhật hoàng. Sau đó, Nhật hoàngsẽ phát biểunhững lời cuối cùngtrước khi rờingai vàng. Đây sẽ là lần đầu tiên sau hơn 200 năm, một Hoàng đế Nhật chủ động thoái vị, truyền ngôi cho Thái tử để lên làm Thái thượng hoàng.

Gươm và ngọc được đặt trong hộp- Ảnh: Internet

Theo nghi lễ,hai trong "Tam chủng thần khí" là gươm và ngọc sẽ được đưavào hoàng cung để chứng kiến buổi lễ. Tam chủng thần khí là ba báu vật thần thánh của Nhật Bản tượng trưng cho ngôi báu của Nhậthoàng. Đó làthanh gươm Kusanagi no Tsurugi (Thảo Thế kiếm), chiếc gương Yata no Kagami (Bát Chỉ kính) và viên ngọc Yasakani no Magatama Bát Xích Quỳnh Khúc ngọc). Ba món đồ này tượng trưng cho: sự dũng cảm (thanh kiếm), sự khôn ngoan (chiếc gương) và lòng nhân từ (viên ngọc). Riêng Bát chỉ kính không bao giờ bị di rời khỏi vị trí đặt tôn nghiêm trong cung điện.

Trên danh nghĩa, Nhật hoàng Akihito vẫn còn tại vị cho đến hết ngày hôm nay. Thái tử Naruhito, 59 tuổi, sẽ trở thành Nhật hoàng khi bước sang ngày 1.5 và sẽ có một buổi lễ đăng cơ riêng vào 10 giờ 30 ngày mai. Thảo Thế kiếm, Bát Xích Quỳnh Khúc ngọc và quốc ấn sẽ được đặt trên bàn làm việc của tân hoàng đế như một bằng chứng đánh dấu việc lên ngôi một cách chính danh. Nghi thức kế vị của tân Nhật hoàng có sự tham gia của một nhóm nhỏ nam giới, bao gồm thành viên Hoàng tộc trưởng thành và đại diện Chính phủ, trong đó có Thủ tướng Abe và Nội các. Thái thượng hoàng Akihito và Thái hậu Michiko sẽ không có mặt trong lễ kế vị.

Sau lễ đăng cơ, Thái tử Naruhito, người học tại Oxford cùng với thái tử phi Masako, người từng theo học tại Harvard, sẽtiếp tục sứ mệnh của vua cha trở thành biểu tượng hòa bình của nước Nhật với niên hiệu Lệnh Hòa.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
30 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật hoàng Akihito sẽ thực hiện lễ thoái vị vào chiều nay