Tổng thống Indonesia quyết định chuyển thủ đô Jakarta ra khỏi đảo Java, sang một thành phố khác, nhưng hiện vẫn chưa chọn được nơi nào thích hợp.

Tổng thống Indonesia quyết định chuyển thủ đô ra khỏi đảo Java

Hoàng Vũ | 30/04/2019, 05:52

Tổng thống Indonesia quyết định chuyển thủ đô Jakarta ra khỏi đảo Java, sang một thành phố khác, nhưng hiện vẫn chưa chọn được nơi nào thích hợp.

Quyết định trên được Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia mặc dù kết quả chính thức phải đến ngày 22.5 mới được công bố.

"Tổng thống đã chọn phương án di dời thủ đô ra khỏi đảo Java. Đây làmột quyết định quan trọng", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro nói với báo giới sau cuộc họp nội các hôm 29.4.

Ông Brodjonegorocho hay, chính quyền hiệnvẫn chưachọn một địa điểm mới nhưng đang cân nhắc vị trí bờ Đông Indonesia, tuy nhiên kế hoạch này có thể mất tới 10 năm để thực hiện, ví dụ như trường hợp của Brazil và Kazakhstan.

Trong cuộc họp nội các trước đó cùng ngày, đương kim Tổng thống Joko Widodo đã nhấn mạnh sự cần thiết để đạt được tư duy mới về tương lai và cho biết: "Chúng tôi muốn nghĩ theo một cách nhìn xa trông rộng cho sự tiến bộ và phát triển của đất nước. Việc dời thủ đô đòi hỏi phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng và chi tiết”.

Thủ đô Jakarta là thành phố lớn nhất ở Indonesia - nơi sinh sống của gần 10 triệu người, song vùng đô thị Jakarta có dân số gần 30 triệu người.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Indonesia Brodjonegoro, tình trạng ách tắc giao thông đang là nguyên nhân gây thiệt hại tới 7,04 tỉUSD kinh tế hàng năm của Jakarta. Ngoài ra, do vị trí nằm ở vùng đất thấp, thủ đô của Indonesia rất dễ bị ngập lụt khi triều cường.

Khi đưa ra quyết định chuyển thủ đô khỏi Jakarta, Tổng thống Widodo cũng phải tính đến thực tế rằng gần 60% trong tổng số 260 triệu dân của nước này đang sống tại Java và các hoạt động kinh tế chủ yếu tập trung tại khu vực này.

Hãng thông tấn nhà nước Antara đưa tin hồi đầu năm nay rằngmột trong những ứng cử viên cho thành phố thủ đô mới là Palangkaraya ở tỉnh miền trung Kalimantan trên đảo Borneo. Chính quyền ở đó đã chuẩn bị 300.000 ha đất trong trường hợp nó được chọn làm nơi đặt các cơ quan quan trọng của đất nước.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
U.23 Indonesia không thể tái lập thành tích của Việt Nam tại Thường Châu
Hành trình của U.23 Indonesia tại giải châu Á đã kết thúc khi họ không thể lọt vào trận chung kết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Indonesia quyết định chuyển thủ đô ra khỏi đảo Java