Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên án đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc áp dụng cơ chế đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân Ukraine và cho biết sẽ trao quyền cho những công dân Nga phải chịu sự kiểm soát từ Kremlin.

Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky định cấp quyền công dân cho người Nga

Hoàng Vũ | 29/04/2019, 19:33

Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên án đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc áp dụng cơ chế đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân Ukraine và cho biết sẽ trao quyền cho những công dân Nga phải chịu sự kiểm soát từ Kremlin.

          

Tổng thống Nga Putin hôm 27.4 nói rằng Moscow đang cân nhắc kế hoạch nhằm giúp toàn bộ công dân Ukraine mong muốn trở thành công dân Nga một cách “dễ dàng hơn”. Trước đó vài ngày, ông Putin cũng đã ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân khu vực ly khai Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine và tuyên bố cho phép người dân được nhận hộ chiếu Nga nếu họ muốn, như là một biện pháp "nhân đạo".

Điện Kremlin giải thích quyết định này là để bảo vệ nhân quyền, dân quyền và sự tự do của mỗi người, trên cơ sở nguyên tắc và chuẩn mực chung được luật pháp quốc tế công nhận.

Đáp lại động thái cấp hộ chiếu cho cư dân miền Đông Ukraine của Nga, Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky đã viết trên mạng xã hội Facebook ngày 28.4 rằng, Ukraine cam kết “trao quyền công dân cho các tất cả những ai đang sống dưới sự kiểm soát của các chính quyền chịu sự ảnh hưởng của tham nhũng và sự độc đoán mà trước hết là cho những người Nga - những người đang phải chịu đựng nhiều nhất”.

“Chúng tôi biết rất rõ hộ chiếu của Nga sẽ cho phép điều gì, đó là quyền bị bắt giữ trong biểu tình ôn hòa, quyền không được tổ chức các cuộc bầu cử tự do và cạnh tranh”, ông Zelensky nói và nhấn mạnh sự khác biệt giữa Ukraine và Nga rằng: “Chúng tôi, người Ukraine được tự do ngôn luận, tự do truyền thông và Internet trên đất nước của mình".

Theo The Guardian, việc Nga cung cấp hộ chiếu cho người dân miền Đông Ukraine sẽ tạo tiền đề nhằm nâng cao vị thế cho hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk trên bàn đàm phán, đồng thời gây áp lực cho tổng thống đắc cử mới của Ukraine phải tìm giải pháp đàm phán.

“Đây là một thông điệp nghiêm túc đối với Ukraine cũng như phương Tây. Và điều này sẽ làm cho tình trạng của các vùng lãnh thổ ngày càng phức tạp hơn nhằm buộc ông Zelensky bắt đầu đàm phán càng sớm càng tốt", Balázs Jarábik chuyên gia của Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế nhận định.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kiev đã phản đối quyết định của Kremlin và gọi nó là "vô lý và gây bất ổn". Trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin thì tuyên bố “Nga đã tước đi hiện tại của chúng ta, nhưng bây giờ họ xâm phạm vào tương lai của chúng ta” và tiết lộ Kiev đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới cũng như gây áp lực chính trị đối với Moscow.

"Lệnh trừng phạt có thể nhằm vào các cá nhân và công ty tạo thành nền tảng của chính quyền Moscow, hạn chế kinh tế hoặc các lĩnh vực khác", ông Klimkin cho hay.

Hoàng Vũ (theo The Guardian)

   
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky định cấp quyền công dân cho người Nga