Nga vừa tuyên bố để ngỏ khả năng đàm phán Thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Mỹ. Đây là phản ứng của Moscow sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ý muốn một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Nga và Trung Quốc.

Nga để ngỏ khả năng đàm phán thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Mỹ

Hoàng Vũ | 29/04/2019, 15:15

Nga vừa tuyên bố để ngỏ khả năng đàm phán Thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Mỹ. Đây là phản ứng của Moscow sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ý muốn một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Nga và Trung Quốc.

Cố vấn về chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, ông Yuri Ushakov, cho biếtNga để ngỏ khả năng đàm phán về thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Mỹ, nhưng nói rằng hiện vẫn chưacó cuộc đàm phán nào đang diễn ra.

Dẫn lời các quan chức chính quyền, tờ The Washington Post hôm thứ năm tuần trước (25.4) đưa tin rằng Tổng thống Trump đã lệnh cho chính quyền của mình chuẩn bị thúc đẩy một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Nga và Trung Quốc vì chi phí từ các cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân trong thế kỷ 21 đangngày càng tăng.

Trong một bài phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Nga hôm 28.4, trợ lý của Điện Kremlin, ông Ushakov cho biết Moscow sẵn sàng đàm phán về vấn đề này.

“Trước hết, những gì đã tồn tại (các thỏa thuận kiểm soát vũ khí) cần phải được tôn trọng”, ông Ushakov nói và nhấn mạnh: “Nga luôn sẵn sàng cho các thỏa thuận mới, nhưng để đạt được điều đó, cần có các cuộc đàm phán nghiêm túc, và tiếc rằngcho tới thời điểm này, chưa ai bắt tay làm chuyện đó”.

Theo Reuters, những lời của ông Ushakov có phần lạc quan hơn so với những tuyên bố trước đó của Điện Kremlin về việc bác bỏ đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc giải trừ vũ khí hạt nhân vì coi đó là điều “không nghiêm túc”.

Mối quan hệ giữa Moscow và Washington hiện căng thẳng và cả hai nước hồi tháng 2 đều tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượnghạt nhântầm trung (INF) vốn được ký kết vào năm 1987, gây quan ngại về một cuộc chạy đua vũ trang. Theo Washington, nguyên nhân chính là Moscow vi phạm INF. Nga đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng chính Mỹ đang muốn tự do phát triển các loại tên lửa mới.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Kết thúc phiên tòa chống độc quyền về Google, thẩm phán Mỹ cân nhắc phán quyết mang tính bước ngoặt
Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng hôm 3.5 về các tuyên bố rằng công ty con của Alphabet thống trị một cách bất hợp pháp lĩnh vực tìm kiếm trên web và quảng cáo có liên quan, trong một trường hợp mà chính phủ Mỹ cho rằng có thể định hình “tương lai của internet”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
một giờ trước Thị trường và chính sách
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga để ngỏ khả năng đàm phán thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Mỹ