Ngành du lịch Nhật Bản hân hoan khi quốc gia này gỡ bỏ hết lệnh hạn chế để mở cửa đón du khách trở lại từ hôm nay (11.10). Tuy nhiên, vẫn còn một số lo ngại khi đồng yên nước này đang suy yếu.

Nhật mở cửa đón du khách giữa lúc đồng yên suy yếu

Cẩm Bình | 11/10/2022, 13:47

Ngành du lịch Nhật Bản hân hoan khi quốc gia này gỡ bỏ hết lệnh hạn chế để mở cửa đón du khách trở lại từ hôm nay (11.10). Tuy nhiên, vẫn còn một số lo ngại khi đồng yên nước này đang suy yếu.

Du khách nhập cảnh đã không còn phải trình xét nghiệm PCR âm tính nữa, giới hạn 50.000 người nhập cảnh/ngày bị bãi bỏ và cơ chế miễn visa được khôi phục.

Chủ tịch công ty Spirit of Japan Travel ở thành phố Kyoto, Masaru Takayama, bày tỏ niềm vui: “Chúng tôi rất vui mừng. Toàn ngành du lịch hoan nghênh diễn biến mới vì chúng tôi đã trải qua 3 năm rất dài, rất khó khăn”.

Takayama cho biết công ty của ông “ngập” trong yêu cầu cung cấp thông tin dịch vụ du lịch từ khách hàng tiềm năng cũng như yêu cầu đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn. Rất nhiều khách đặt trước cả vài tháng.

Quan chức Cơ quan Xúc tiến du lịch tỉnh Kagawa Kumiko Yamada cũng đưa ra tuyên bố đầy lạc quan: “Sẽ rất tốt nếu có thêm nhiều du khách nước ngoài quay lại Nhật để chúng tôi có thể chào đón họ lần nữa. Vài năm qua thật khó khăn, nhưng chúng tôi tin tưởng Kawaga có rất nhiều thứ cho du khách đến khám phá và trải nghiệm”.

“Lệnh bãi bỏ hạn chế thật đúng thời điểm. Mùa thu là một trong những thời điểm tuyệt vời nhất để đến Nhật. Tôi khuyên mọi người nên tham quan khu vườn truyền thống Ritsurin, nơi đây rất đẹp vào lúc này trong năm vì lá cây chuyển sang màu vàng và đỏ”, bà Yamada giới thiệu.

nhjapan00.jpg
Nhật bỏ hết hạn chế để đón khách du lịch từ ngày 11.10 - Ảnh: SCMP

Tuần trước, Google cho biết Nhật là điểm đến du lịch được người dân Úc tìm kiếm nhiều nhất. Số lượng du khách đến từ Úc hoặc New Zealand tăng 234% trong một thập niên trước đại dịch, xu hướng tăng dường như vẫn tiếp tục.

Giám đốc điều hành công ty du lịch Webjet OTA David Galt cho biết, chỉ trong vòng 5 ngày kể ngày 25.9 (lúc giới chức Nhật thông báo sắp bỏ hết hạn chế từ ngày 11.10) mà lượt đặt vé máy bay và đặt phòng khách sạn tại Nhật của người dân Úc tăng vọt 322%.

Năm 2019 – một năm trước lúc đại dịch COVID-19, Nhật Bản xếp thứ 7 trong danh sách điểm đến nước ngoài phổ biến đối với người dân Úc với hơn nửa triệu lượt khách.

Người dân Hàn Quốc cũng ngày càng quan tâm đến Nhật. Công ty du lịch lớn nhất Hàn Quốc Hana Tour ghi nhận lượt đặt vé máy bay và đặt phòng tăng 1.031,8% ngay sau khi giới chức Nhật thông báo sắp bỏ hết hạn chế.

nhjapan01.jpg
Du lịch Nhật chuẩn bị phục hồi mạnh mẽ - Ảnh: SCMP

Du khách Úc và Hàn Quốc chọn Nhật làm điểm đến bởi vì đồng yên suy yếu khiến chuyến du lịch trở nên rẻ hơn.

Đầu tháng 10, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida tuyên bố chính phủ của ông sẽ tìm cách tận dụng đồng yên yếu thu hút nhiều du khách nước ngoài đến nước này hơn, thúc đẩy du khách chi tiêu nhiều hơn. Ông đặt mục tiêu đưa mức chi tiêu của du khách lên 5.000 tỉ yên mỗi năm.

Chi tiêu của du khách đến Nhật năm 2019 đạt 4.800 tỉ yên, nhưng năm ngoái chỉ có 120 tỉ yên.

Người đứng đầu khu nghỉ dưỡng Hokkaido Tracks (thị trấn Niseko thuộc tỉnh Hokkaido) Simon Robinson cho biết, thị trấn đang hồi hộp, phấn khích chờ khách du lịch quay lại.

“Du khách ở mọi thị trường truyền thống của chúng tôi đều đã chuẩn bị quay lại và sự quan tâm đến từ khắp nơi. Tôi nghĩ mọi chuyến bay Hồng Kông - Hokkaido sẽ được đặt kín chỗ”, theo ông Robinson.

Tuy nhiên, ông Robinson thừa nhận vẫn còn lo ngại. Năng lực phục vụ có thể sụt giảm do đã lâu không đón tiếp du khách, cũng như vì nhiều lao động trong ngành trước đây - nhân viên khách sạn và quán bar, hướng dẫn viên trượt tuyết, nhân viên nhà hàng và tài xế - đã nghỉ việc để tìm kiếm cơ hội việc làm mới khi du lịch suy thoái.

Ông Takayama chỉ ra một vấn đề khác là Kyoto bắt đầu xuất hiện lo ngại thành phố quay lại thời kỳ quá tải khách du lịch, lượng lớn du khách làm tắc nghẽn giao thông công cộng và không phải lúc nào cũng tuân thủ quy tắc về vứt rác hay không làm ồn vào buổi tối của người Nhật.

“Tôi nghĩ quá tải có thể là vấn đề vì đồng yên yếu khiến Nhật đột ngột trở thành một điểm đến có giá cả phải chăng”, theo ông Takayama.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật mở cửa đón du khách giữa lúc đồng yên suy yếu