Truyền thông Nhật Bản đồng loạt đưa tin chính phủ nước này hôm 19.11 sẽ công bố kế hoạch bổ sung ngân sách quốc phòng kỷ lục, cùng một gói kích thích kinh tế.

Nhật tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc

Hoàng Vũ | 19/11/2021, 14:00

Truyền thông Nhật Bản đồng loạt đưa tin chính phủ nước này hôm 19.11 sẽ công bố kế hoạch bổ sung ngân sách quốc phòng kỷ lục, cùng một gói kích thích kinh tế.

Theo Reuters, gói ngân sách bổ sung được đưa ra sau khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi một "cấp độ mới" trong hợp tác quốc phòng với đồng minh Úc, nhất là trong bối cảnh Nhật Bản và các nước phương Tây bao gồm Mỹ, Anh và Úc phản ứng trước việc Trung Quốc gia tăng quân sự hóa ở châu Á - Thái Bình Dương.

Nhật Bản có kế hoạch phân bổ ít nhất 770 tỉ yen (6,74 tỉ USD) cho quốc phòng, gồm các khoản chi cho tên lửa và máy bay tuần tra, cũng như tăng cường khả năng phòng thủ gần các đảo phía tây nam nước này.

thu-tuong-nb.png
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida - Ảnh: Reuters

Từ lâu, Nhật Bản đã cam kết giữ ngân sách quân sự của mình ở mức 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), một con số làm giảm bớt lo ngại trong và ngoài nước về bất kỳ sự hồi sinh nào của chủ nghĩa quân phiệt từng khiến nước này bị cuốn vào cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2.

Tuy nhiên, với lo ngại ngày càng tăng về sự bành trướng của quân đội Trung Quốc ở khu vực biển Hoa Đông đang tranh chấp, đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền đã đưa mục tiêu chi 2% GDP trở lên cho quân đội trong cương lĩnh chính sách của mình.

Cam kết tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP của Nhật Bản cũng phù hợp với cam kết của các nước thành viên trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khi mà Mỹ đang hối thúc các đồng minh chủ chốt chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng.

Trước đó, trong bản yêu cầu ngân sách được công bố ngày 31.8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh việc tăng chi tiêu quân sự là cần thiết nhằm đảm bảo năng lực phòng thủ quốc gia. Cơ quan này đề xuất ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1.4.2022 là 5,48 ngàn tỉ yen (tương đương 49,93 tỉ USD), tăng khoảng 2,6% so với ngân sách quốc phòng của năm tài khóa 2021.

Các yêu cầu chi tiêu lớn bao gồm 130 tỉ yen cho 12 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do Mỹ chế tạo, trong đó có 4 chiếc F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Số F-35B này sẽ được biên chế cho các tàu sân bay trực thăng đang được hoán cải.

Bộ Quốc phòng Nhật cũng yêu cầu cấp ngân sách 105 tỉ yen trong năm 2022 cho chương trình phát triển máy bay chiến đấu nội địa thế hệ mới. Dự án đang giao cho Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi, dự kiến hoàn tất vào năm 2030 với chi phí khoảng 40 tỉ USD.

Lực lượng phòng vệ Nhật muốn có các tàu chiến nhỏ gọn mới, phù hợp cho việc bảo vệ các đảo xa xôi cũng như các tên lửa tầm xa, đủ sức tấn công các căn cứ trên lãnh thổ chính của kẻ thù. Cơ quan này cũng đang xây dựng khả năng chiến đấu trên không gian mạng, không gian và điện từ.

Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản cũng đang đặt mục tiêu tăng cường quan hệ với các đồng minh và các quốc gia thân thiện như Úc và Ấn Độ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
32 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc