Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn hôm 18.11 đã ca ngợi hợp tác quân sự với Mỹ giúp tăng cường năng lực phòng thủ của Đài Loan, giữa lúc căng thẳng gia tăng với Trung Quốc.

Lãnh đạo Đài Loan bất ngờ tuyên bố chọc tức Trung Quốc

Hoàng Vũ | 18/11/2021, 15:54

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn hôm 18.11 đã ca ngợi hợp tác quân sự với Mỹ giúp tăng cường năng lực phòng thủ của Đài Loan, giữa lúc căng thẳng gia tăng với Trung Quốc.

Tại sự kiện đưa vào biên chế phi đội tiêm kích đầu tiên bao gồm các chiến đấu cơ F-16V - dòng máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Đài Loan tính đến thời điểm này, phát biểu của nhà lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh dự án nâng cấp dòng tiêm kích F-16V là minh chứng rõ nét nhất cho cam kết của Mỹ đối với Đài Loan.

"Tôi tin rằng, miễn là chúng ta tuân thủ các giá trị của dân chủ và tự do, sẽ có nhiều quốc gia cùng chí hướng đứng trên cùng chiến tuyến với Đài Loan", bà Thái nói tại sự kiện được tổ chức ở căn cứ không quân Gia Nghĩa (miền Nam Đài Loan).

h4aghqllvvo2peqp4z3jjgsfv4.jpg
Bà Thái Anh Văn cùng Giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan Sandra Oudkirk (váy đỏ) ở Căn cứ Không quân Gia Nghĩa hôm 18.11 - Ảnh: Reuters

Dù không còn quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng Mỹ vẫn duy trì mối quan hệ thương mại, văn hóa với vùng lãnh thổ này theo Đạo luật quan hệ Đài Loan năm 1979. Theo quy định của đạo luật, Mỹ những năm qua cung cấp vũ khí để giúp Đài Loan duy trì năng lực phòng vệ.

Việc Washington bán khí tài quân sự cho Đài Loan bị Bắc Kinh lên án mạnh mẽ với tuyên bố rằng, những sự hỗ trợ đó sẽ làm suy yếu chủ quyền của Trung Quốc.

Sau khi chính quyền của cựu tổng thống Donald Trump phê duyệt thương vụ bán vũ khí trị giá 1,8 tỉ USD cho Đài Loan vào năm ngoái, Bắc Kinh đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với một số nhà thầu và cá nhân liên quan của Mỹ vì “vai trò quan trọng của họ trong thương vụ này”.

Trước đó, vào năm 2019, ông Trump cũng thông qua thương vụ F-16 trị giá 8 tỉ USD cho Đài Loan, cho phép vùng lãnh thổ này tiến tới sở hữu phi đội hơn 200 chiếc F-16, được cho là nhiều nhất tại châu Á, tính tới thời điểm hiện tại.

Theo Reuters, dự án cải tiến F-16 được thực hiện bởi nhà thầu quân sự Mỹ Lockheed Martin, phối hợp với công ty phát triển công nghệ hàng không vũ trụ Đài Loan (AIDC) là ví dụ mới nhất về hợp tác quân sự giữa Washington và Đài Bắc.

Tổng cộng 141 chiếc tiêm kích F-16A/B được chuyển thành F-16V, và 64 trong số này đã được nâng cấp. Đài Loan cũng đặt hàng thêm 66 chiếc F-16V. Phiên bản này sở hữu hệ thống điện tử hàng không, vũ khí và radar tiên tiến để đối mặt tốt hơn với lực lượng không quân Trung Quốc, bao gồm cả tiêm kích tàng hình J-20 của nước này.

Ngoài ra, các máy bay F-16V có thể mang theo tên lửa không đối không tối tân của Raytheon là AIM-9X Sidewinder.

Cũng tại sự kiện hôm 18.11, nhà lãnh đạo Đài Loan nói thêm rằng, khi càng nhiều F-16V được đưa vào sử dụng, hệ thống phòng thủ của Đài Loan sẽ mạnh hơn. 

Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Đài Loan bất ngờ tuyên bố chọc tức Trung Quốc