Cụ ông chỉ bị tê vai trái, kèm theo sốt nhưng bất ngờ các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm màng não do liên cầu khuẩn heo. Một căn bệnh rất nguy hiểm đang đe dọa đến tính mạng.

Nhiễm liên cầu khuẩn heo gây viêm màng não, nguy hiểm đến tính mạng

14/11/2019, 17:14

Cụ ông chỉ bị tê vai trái, kèm theo sốt nhưng bất ngờ các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm màng não do liên cầu khuẩn heo. Một căn bệnh rất nguy hiểm đang đe dọa đến tính mạng.

Các bác sĩ tiến hành chọc dò tủy sống thì phát hiện bệnh nhân bị viêm màng não do nhiễm liên cầu khuẩn heo - Ảnh: BVCC

Ngày 14.11, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay bệnh viện đang tiếp nhận và điều trị một cụ ông bị viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn (heo) sau khi cụ cho biết chỉ tê vai trái và sốt nhẹ.

Theo người nhà cụ ông Đ.V.H (74 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long), trước nhập viện khoảng 1 tuần, cụ có biểu hiện bị đau, tê bì vai trái, kèm sốt nhẹ. Bệnh nhân tìm đến Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhân dân 115 để kiểm tra.

Tại đây các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân rất tỉnh táo, chỉ có sốt nhẹ và đau, hạn chế cử động tay trái, cổ gượng, không dấu thần kinh khu trú. Tuy nhiên, qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ ở đây biết được bệnh nhân làm nghề bán thịt heo và có tiền căn tăng huyết áp. Nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh có liên quan đến heo, các bác sĩ tiến hành cấy máu và cấy dịch não tủy ở bệnh nhân.

Theo bác sĩ Nguyễn Phước Lan Anh (Khoa Bệnh nhiệt đới), kết quả cấy dịch não tủy ở bệnh nhân cho thấy Streptococcus suis II (liên cầu khuẩn heo) kháng sinh đồ nhạy kháng sinh nhóm cephalosporin thế hệ III, quinolon, đề kháng với các nhóm macrolide, clindamycin. Đặc biệt, kết quả cấy máu phát hiện Streptococcus suis II kháng sinh đồ nhạy kháng sinh nhóm cephalosporin thế hệ III, quinolon, đề kháng với các nhóm macrolide, clindamycin. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm màng não do liên cầu khuẩn heo.

“Chúng tôi đã tiến hành điều trị kháng sinh Ceftriaxone 4g TMC cho bệnh nhân liên tục nhiều ngày liền. Sau 2 tuần điều trị, đến nay trạng bệnh cải thiện tốt dần, không còn sốt, vùng vai trái giảm đau", bác sĩ Lan Anh cho hay.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Nguyễn Phước Lan Anh khuyến cáo các bác sĩ khi khám cần hỏi kỹ tiền căn và các yếu tố nguy cơ dịch tễ của bệnh nhân, khi nghi ngờ bệnh nhân có viêm màng não cần chọc dò sớm để chẩn đoán và điều trị kịp thời nhằm làm giảm tỷ lệ tử vong do các biến chứng gây ra.

Mọi người khi mua thịt heo nên chọn mua thịt đã qua kiểm định của cơ quan thú y; tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Đặc biệt khi ăn thịt heo phải nấu chín, tuyệt đối không ăn heo chết, không ăn các món ăn tái, nhất tiết canh heo. Những người có vết thương hở phải đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt heo tái hoặc sống. Phải giữ các dụng cụ chế biến ở nơi sạch sẽ, rửa sạch tay và rửa các dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc, chế biến thịt heo.

Theo bác sĩ Lan Anh, bệnh liên cầu khuẩn heo do Streptococcus suis (S.suis) gây nên thường có các biểu hiện lâm sàng chính như: viêm màng não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. Chính vì vậy bệnh liên cầu khuẩn heo được xếp vào nhóm các bệnh chung của người và động vật. Con người có nguy cơ lây nhiễm và phát bệnh khi tiếp xúc với heo bệnh hoặc các sản phẩm từ heo bệnh.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiễm liên cầu khuẩn heo gây viêm màng não, nguy hiểm đến tính mạng