Andrew Kung kể rằng, khi còn là thiếu niên, anh đến thăm New York và lần đầu tiên đó, anh bị gọi là “một kẻ nói tục về chủng tộc”.

Nhiếp ảnh gia gốc Á ở Mỹ: Chúng tôi vĩnh viễn là người nước ngoài

Nhật Hạ | 28/05/2021, 12:30

Andrew Kung kể rằng, khi còn là thiếu niên, anh đến thăm New York và lần đầu tiên đó, anh bị gọi là “một kẻ nói tục về chủng tộc”.

Để xoa dịu sự tức giận và phân biệt đối xử, nhiếp ảnh gia gốc Á Andrew Kung đã thực hiện dự án nhiếp ảnh "vẻ đẹp của người Mỹ gốc Á và niềm vui của người châu Á trông như thế nào?"

Nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Hoa lớn lên ở Quận Sunset của San Francisco, nơi có đông dân cư châu Á và "gần giống như một khu phố Tàu thứ hai", anh nói trong một cuộc phỏng vấn video trên CNN.

Tuy nhiên, trong một chuyến đi đầu tiên đến Bờ Đông, Kung đang băng qua đường thì bị một nhân viên vệ sinh hét vào mặt "Tránh ra! Chink (*)!"

“Đó thực sự là lần đầu tiên tôi cảm thấy như vậy”, Kung nhớ lại, “Ngay cả ở một thành phố như New York, tôi vẫn cảm thấy như một thành phố khác. Tôi cảm thấy mình gần như là mục tiêu kỳ thị và cảm thấy vô hình cùng lúc".

nguoimy6.jpg
Trong đại dịch COVID-19, tình trạng bạo lực, tấn công những người gốc Á tăng cao trên nước Mỹ - Ảnh: Andrew Kung 

Trong đại dịch COVID-19, một loạt các tội ác và sự thù hận với người châu Á đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi về các cuộc đấu tranh thường bị bỏ qua của các cộng đồng người Mỹ gốc Á và Đảo Thái Bình Dương (AAPI). Ngay cả bây giờ, đã hơn một thập kỷ sau khi Kung bị buông lời kỳ thị thì những người gốc Á vẫn phải chịu những tấn công kỳ thị chủng tộc về thể chất lẫn tinh thần, đặc biệt là ở những nơi có nền văn hóa đa dạng như New York .

"Đó là một lời nhắc nhở khác rằng, chúng tôi vĩnh viễn là người nước ngoài", Kung, người đã chuyển đến Brooklyn vào năm 2016. "Chúng tôi được yêu cầu quay trở lại đất nước của chúng tôi, trong khi đây là quê hương của chúng tôi."

Chính những điều này đã khiến Kung thực hiện dự án "Người nước ngoài vĩnh viễn", một bộ sưu tập hơn chục bức ảnh về người châu Á sống trong "không gian hàng ngày của người Mỹ", như công viên hoặc bãi biển, mà Kung nói thường gợi ra hình ảnh của các gia đình và cá nhân người da trắng.

"Tôi muốn đặt khuôn mặt châu Á và cơ thể châu Á vào những không gian đó", Kung, người viết trên trang web của mình rằng và dự án này nhằm mục đích "bình thường hóa vẻ đẹp, thuộc về cá tính của người Mỹ gốc Á".

Kung nhấn mạnh: “Đây là những không gian mà chúng tôi đang sống. Và chúng tôi xứng đáng là người Mỹ như bất kỳ ai khác".

nguoimy5.jpg
Một cô gái gốc Á ở Mỹ được chụp trong bối cảnh câu cá bên hồ nước - Ảnh: Andrew Kung 

Kung đã nảy ra ý tưởng thực hiện bộ ảnh trong đại dịch sau cuộc trò chuyện với bạn gái của mình, Kathleen Namgung, một người Mỹ gốc Hàn đã nhập quốc tịch Mỹ vào năm 2016. Cô gái này đã sống ở Mỹ gần 20 năm. Cô nhớ lại một một sự cố ở trường, nơi một bạn cùng lớp bị khiển trách vì viết trên bàn "tất cả chúng ta hãy đánh bom Hàn Quốc". Cô nói thêm, "khi nhìn lại, tôi chỉ có thể tưởng tượng cha mẹ tôi đã phải đau khổ như thế nào. Họ đã phấn khích đưa con mình đến một đất nước mới và con họ bị tẩy chay ở trường như vậy”.

nguoimy3.jpg
Kung chụp ảnh bạn gái Kathleen Namgung trên lá cờ Mỹ - Ảnh: Andrew Kung

Với sự gia tăng bạo lực và phân biệt đối xử gần đây nhắm vào cộng đồng AAPI, Kung nói rằng dự án này còn có tầm quan trọng lớn hơn nữa. Trong 3 tháng đầu năm 2021, tội ác căm thù đối với người châu Á tại 22 thành phố lớn nhất trên nước Mỹ đã tăng 194% so với năm ngoái, theo một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Nghiên cứu về Chủ nghĩa thù hận và cực đoan tại Đại học Bang California, San Bernardino.

Để xoa dịu sự tức giận và phân biệt đối xử, nhiếp ảnh gia hy vọng sẽ làm nổi bật "vẻ đẹp của người Mỹ gốc Á và niềm vui của người châu Á trông như thế nào?"

Những ý tưởng này cũng thể hiện rõ trong các dự án trước đây của Kung. Vào năm 2018, anh đã sử dụng nhiếp ảnh để "thách thức" sự phân biệt chủng tộc Đen và Trắng ở Nam Mỹ bằng cách làm nổi bật các cộng đồng người Mỹ gốc Hoa sống ở đồng bằng sông Mississippi.

nguoimy4.jpg
Cha mẹ của Kung là Eric Kung và Ping Huang đang thư giãn trên chiếc chăn dã ngoại dưới ánh nắng chiều muộn - Ảnh: Andrew Kung

Và trong loạt phim năm 2020 của mình, The All-American, Kung đã miêu tả sự nam tính châu Á trong nhiều hóa thân - từ một người đàn ông mặc đồ denim ngồi trên giường với áp phích của Thành Long và Jeremy Lin đến một cảnh siêu thực của một nhân viên văn phòng trong một chiếc áo khoác giống kimono, được đóng khung bởi những cây tre - để chống lại những định kiến phổ biến về nam giới người Mỹ gốc Á "lạc hậu" .

"Từ lâu, người Mỹ gốc Á đã vô hình," Kung nói. "Họ được coi là thiểu số kiểu mẫu, những người cúi đầu và chỉ làm việc chăm chỉ. Việc trở thành người Mỹ gốc Á ở xã hội Mỹ mang một sắc thái như vậy."

(*) Chink là một từ lóng trong tiếng Anh thường dùng để chỉ một người gốc Hoa. Từ này đôi khi cũng được sử dụng đối với những người có ngoại hình Đông Á nói chung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiếp ảnh gia gốc Á ở Mỹ: Chúng tôi vĩnh viễn là người nước ngoài