Các bị cáo trong phiên thẩm vấn chiều 3.10 đều cho rằng chức danh của mình chỉ là trên giấy tờ; trong khi đó, mọi công việc đều do bà Châu Thị Thu Nga chỉ đạo.

Nhiều bị cáo kêu oan trong vụ án Châu Thị Thu Nga lừa đảo

Thu Anh | 03/10/2017, 21:21

Các bị cáo trong phiên thẩm vấn chiều 3.10 đều cho rằng chức danh của mình chỉ là trên giấy tờ; trong khi đó, mọi công việc đều do bà Châu Thị Thu Nga chỉ đạo.

Bị cáo cũng là bị hại

Khai trước tòa về hành vi của mình, bị cáo Đinh Phúc Tiếu (SN 1960, nguyên Phó TGĐ, Kế toán trưởng Housing Group) cho biết bản thân cũng là bị hại trong vụ án này.Theo bị cáo Tiếu, tháng 10.2010, qua ông Quý (nguyên Phó TGĐHousing Group, ông Quý đã mất năm 2013), dù dự án chưa được huy động vốn nhưng vẫn tin tưởng bà Nga nên đã mua căn hộ ở đây; em dâu ông cũng là một trong số hơn 700 bị hại trong vụ án.

“Tôi cung cấp thông tin, bảo dự án tốt, vợ chồng tôi cũng mua. Lúc đó tôi cũng có ít tiền tiết kiệm, muốn mua 7 căn hộ đầu tư để bán”, nguyên Phó TGĐ Housing Group cho HĐXX biết.

Theo bị cáo Tiếu,dù ở cương vị nào ông ta cũng chỉ đứng tên trên giấy tờ, thực chất không phụ trách bởi mọi công việc đều do bà Nga quản lý điều hành. Tài liệu điều tra thể hiện, ông Tiếu ký 128 phiếu thu tiền mặt của khách hàng, giúp sức cho bị cáo Nga chiếm đoạt số tiền hơn 50 tỉ đồng.

Bị cáo Đinh Phúc Tiếu

Lý giải về điều này, bị cáo này cho biết trong thời gian làm Kế toán trưởng, ông không biết dự án vẫn chưa được phép huy động vốn. Khi được bổ nhiệm Phó TGĐ, ông biết dự án không được huy động vốn vì chưa được cấp phép song vẫn ký thêm 11 phiếu thu, thu hơn 5,1 tỉ đồng vì tin vào sự thành công của dự án, tin vào bà Châu Thị Thu Nga.

Chứng minh sự vô tội, bị cáo Tiếu cho biết bản thân xuất thân trong gia đình nhà giáo, hiện ông Tiếu đang là giảng viên khoa Kế toán của đại học Kinh doanh và công nghệ; trước đó làm giảng viên tại đại học Kinh tế Quốc dân.

“Tôi tham gia hướng dẫn hàng chục tiến sĩ, thạc sĩ. Tôi không thể là con người lừa đảo. Bản chất lừa đảo không thể gắn với tôi. Vì quá tin tưởng bà Nga mà dẫn đến đau khổ cho vợ con và gia đình”, ông Tiếu khẳng định.

“Chức danh chỉ dựng lên cho có”

Bị cáo Nguyễn Thị Tình (SN 1960) - nguyên GĐ Sàn giao dịch bất động sản Housing không đồng ý với cáo buộc của VKS bởi bị cáo chỉ làm theo hợp đồng lao động, không được hưởng lợi gì ngoài lương.Bị cáo Tình cho biết được bổ nhiệm từ tháng 7.2009 - tháng 11.2011 thì nghỉ việc - “Vì trình độ có hạn, nên bị cáo không được ngồi tại sàn mà chỉ đi khảo sát thị trường. Trong dự án B5 Cầu Diễn, bị cáo không được giao nhiệm vụ gì”.

Đối chất tại tòa, Châu Thị Thu Nga nói đã giao cho Tình tiếp xúc khách hàng, giới thiệu các dự án cho khách hàng và Tình có thực hiện theo quy trình của sàn giao dịch bất động sản (BĐS).

Bị cáo Nguyễn Thị Tình

Trước lời khai của “sếp”, bị cáo Tình cho biết trên thực tế có tiếp xúc khách hàng nhưng chỉ rót nước, pha trà mời khách, và không hướng dẫn khách hàng xem các dự án BĐS. “Việc được bà Nga bổ nhiệm chỉ là dựng lên cho có, chức danh hoàn toàn chỉ trên giấy tờ; thực tế, bị cáo chỉ là bù nhìn, bởi trình độ hạn chế, máy tính không biết sử dụng…”

Với công việc tại sàn giao dịch BĐS Housing, bị cáo Tình khai nhân viên sẽ soạn hợp đồng, ký nháy và trình lên lãnh đạo. Vì sàn BĐS nằm trong công ty nên bà Nga trực tiếp phân công.

Với những lời tại tòa, HĐXX cho rằng bị cáo Tình đang khai loanh quanh và quyết định công bố lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Tại các bút lục,bị cáo khaikhông ký hợp đồng, không lập phiếu thu, chỉ hướng dẫn khách hàng nộp tiền và giao dịch, giải thích với khách hàng; xây dựng giá bán căn hộ, chỉ đạo nhân viên lập hợp đồng ký với khách hàng. Trong giai đoạnlàm GĐ sàn giao dịch, ký 167 hợp đồng, thu hơn 57 tỉ đồng.

Sau khi HĐXX công bố lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, bị cáo Tình vẫn cho rằng mình chỉ có nhiệm vụ gọi khách hàng lên để nói vềviệc thay đổi nội thất cho căn hộ. Khi khách hàng đến, nhân viên chỉ làm theo chỉ đạo của bà Nga.

Bị cáo Lưu Thị Thúy

Làm GĐ sàn BĐS từ sau khi bị cáo Tình nghỉ việc, bị cáo Lưu Thị Thúy (SN 1983) khai không biết được bổ nhiệm khi nào, chỉ biết khi bà Nga làm giấy tờ kinh doanh đứng tên mình, bị cáo Thúy mới biết. Ngoài ra, bị cáo Thúy cũng khai tất cả mọi công việc đều do bà Nga chỉ đạo.

Với việc cáo trạng truy tố là đồng phạm giúp sức, bị cáo Thúy cũng như các đồng phạm khác không đồng ý với cáo buộc này bởi theo bị cáo, mình chỉ phục vụ hết mình, làm việc hết mình vì công việc, phấn đấu phục vụ cho đất nước. Việc truy tố là không thỏa đáng, oan uổng và xin HĐXX cho các bị cáo làm công ăn lương tại Housing Group.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều bị cáo kêu oan trong vụ án Châu Thị Thu Nga lừa đảo