Trong quá trình xét hỏi, Châu Thị Thu Nga khai không biết khách hàng nào, công ty không quảng cáo hay giới thiệu dự án – “Khách hàng đến công ty, chúng tôi còn đóng cửa, không tiếp khách. Bản thân khách hàng cũng không biết chúng tôi là ai”.

Châu Thị Thu Nga khai: Dùng 47,5 tỷ để được ra ứng cử ĐBQH và chạy dự án

Thu Anh | 03/10/2017, 11:42

Trong quá trình xét hỏi, Châu Thị Thu Nga khai không biết khách hàng nào, công ty không quảng cáo hay giới thiệu dự án – “Khách hàng đến công ty, chúng tôi còn đóng cửa, không tiếp khách. Bản thân khách hàng cũng không biết chúng tôi là ai”.

Cáo trạng truy tố không đúng

Sáng 3.10, HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Châu Thị Thu Nga – nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Housing Group cho biết đã gửi đơn lên TAND TP.Hà Nội kiến nghị về bản cáo trạng bởi cáo trạng truy tố không đúng.

Bị cáo Nga khai, bị cáo là người đại diện theo pháp luật (11.2000 – 23.7.2013), là chủ tài khoản của công ty và là người giữ số vốn nhiều nhất.

Cáo trạng truy tố, năm 2008, ông Nguyễn Văn Tuẫn – Chủ tịch kiêm TGĐ HAIC (Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội) và bà Nga ký Hợp đồng hợp tác đầu tư về thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5, tổng diện tích hơn 22.000m2. Dự kiến quy mô dự án gồm 3 chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn, tổng mức đầu tư gần 280 tỉ đồng.

“Trong hợp đồng này có thỏa thuận, 2 bên cùng nhau góp vốn; trong đó, HAIC góp 40% tổng mức đầu tư. Sau khi ủy quyền, Housing Group đã tiến hành được các văn bản thỏa thuận, liên hệ với sở ban ngành để làm văn bản thỏa thuận về mọi vấn đề”, Châu Nga nói.

Theo bị cáo Nga, Housing Group đã làm tất cả các văn bản thỏa thuận chuyên ngành, đã xin chuyển đổi chủ đầu tư. Căn cứ theo chủ trương, Housing Group đã lập mặt bằng quy hoạch từ năm 2010. Tháng 3.2011, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý cho Housing Group lập quy hoạch xây dựng với diện tích hơn 22.000m2 nhưng chưa được phê duyệt.

Trước câu hỏi của HĐXX cho rằng dự án chưa được cấp phép, phê duyệt thì làm sao có dự án? Bị cáo Nga khẳng định: “Với hồ sơ pháp lý và tình trạng đất của HAIC, theo tôi dự án đã có rồi bởi chúng tôi đã là chủ đầu tư. Chúng tôi đã tiến hành lập dự án , sử dụng nguồn vốn tự có, vốn vay của doanh nghiệp”.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga khai trước tòa

Không biết khách hàng là ai

Tiếp tục làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm, bị cáo Nga cho biết chủ trương huy động vốn là do bị cáo Nguyễn Thị Tình – nguyên Phó TGĐ Housing Group đề xuất, sau đó mới được Nga đồng ý. Hình thức huy động vốn bao gồm: thỏa thuận góp vốn, hợp đồng góp vốn, thỏa thuận vay vốn, hợp đồng vay vốn, hợp đồng đặt cọc.

Trong quá trình này, Châu Thị Thu Nga khai không biết khách hàng nào, công ty không quảng cáo hay giới thiệu dự án – “Khách hàng đến công ty, chúng tôi còn đóng cửa, không tiếp khách. Bản thân khách hàng cũng không biết chúng tôi là ai”.

Tuy nhiên, theo cáo trạng, từ năm 2011, dự án chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Về hoạt động tổ chức thu tiền từ các khách hàng, bị cáo Nga tự nhận mình đã vi phạm pháp luật. “Từ tháng 1.2009 – 7.2013, Housing Group đã ký 726 hợp đồng, thu hơn 377 tỉ đồng. Số tiền này, bị cáo đã sử dụng hết: đã trả cho 43 khách hàng rút vốn; chi cho dự án B5 Cầu Diễn, môi giới cá nhân…

Đặc biệt, trong cáo trạng, Châu Thị Thu Nga chi cho nhiều dự án làm phim. Cụ thể, chi 8,2 tỉ đồng hợp tác với Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất phim “Trái tim kiêu hãnh”; chi 260 triệu đồng cho Công ty TNHH Hãng phim Thời đại sản xuất clip hài “Khôn ngoan không lại với trời”. Ngoài ra, bà Nga còn chi430 triệu đồng hợp tác với Hãng phim Hội điện ảnh Việt Nam làm phim “Ảo vọng”.

Về số tiền chi không rõ nguồn gốc, nguyên Chủ tịch Housing Group nói đã chi 54 tỉ đồng cho cấp dưới giải quyết thủ tục để dự án thuận lợi, 30 tỉ đồng cho nguyên TGĐ Công ty HAIC Nguyễn Văn Tuẫn để hợp tác đầu tư và dành 47,5 tỉ đồng để “chạy” dự án và để được ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII…

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Thị Thu Nga khai: Dùng 47,5 tỷ để được ra ứng cử ĐBQH và chạy dự án