Nhiều cán bộ ngân hàng đã câu kết với Nguyễn Thị Hà Thành để thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

Nhiều cán bộ ngân hàng câu kết với Nguyễn Thị Hà Thành lừa đảo hàng trăm tỉ đồng

Nhã Thanh | 04/05/2022, 12:48

Nhiều cán bộ ngân hàng đã câu kết với Nguyễn Thị Hà Thành để thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

Ngày 4.5, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984) và 24 bị cáo khác. Các bị cáo bị truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”.

Trong vụ án này có 17/25 bị cáo là cựu lãnh đạo, nhân viên của ngân hàng PvcomBank, VietABank và NCB. Nguyễn Thị Hà Thành là lao động tự do, bị cáo buộc cấu kết với nhiều cán bộ ngân hàng giả mạo chữ ký hồ sơ của người gửi tiền để thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn hàng trăm tỉ đồng của 3 ngân hàng nêu trên.

nguyen-thi-ha-thanh.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo cáo trạng, khoảng năm 2016 - 2018, Thành kinh doanh tự do nhưng thua lỗ nên nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân trong xã hội theo cách vay người sau trả cho người trước. Thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn.

Qua các quan hệ xã hội, Thành còn tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm số tiền lớn, sau đó lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các “Hợp đồng tín dụng”, vay các ngân hàng. Theo cáo buộc, các ngân hàng nêu trên đều coi Thành là khách hàng “VIP”.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ vay tiền người sau trả người trước, nên Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Từ đó, Thành nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền của 3 ngân hàng và các cá nhân khác.

Cụ thể, tại ngân hàng NCB, từ tháng 6 – 8.2018, biết ông Đặng Nghĩa Toàn (trú quận Hoàn Kiếm) có tiền nên Thành đã vay của vợ chồng ông Toàn số tiền 50 tỉ đồng theo hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng NCB rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ.

Sau đó, Thành cùng đồng phạm sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Eurocell (đã chấm dứt hoạt động từ năm 2017) và Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nguyên.

Cùng với đó, Thành lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên ngân hàng NCB trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân, để ký giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn trên các chứng từ và được ngân hàng NCB ba lần giải ngân 47,5 tỉ đồng.

Tại ngân hàng VietABank, Nguyễn Thị Thu Hương (chuyên viên Phòng giao dịch Đông Đô ngân hàng này) đã giúp sức cho Thành thực hiện 21 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 274 tỉ đồng của ngân hàng này và 63 tỉ đồng của nhiều cá nhân khác.

Tại ngân hàng PvcomBank, Nguyễn Thị Hà Thành đã làm giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay người gửi tiền rồi chiếm đoạt của ngân hàng này số tiền 49,4 tỉ đồng.

Theo TAND TP.Hà Nội, phiên tòa dự kiến kéo dài 10 ngày, từ nay cho tới ngày 14.5, xét xử cả thứ bảy, chủ nhật.

Bài liên quan
Xét xử kẻ lừa đảo 4 thí chủ, chiếm đoạt 67 tỉ đồng
Sáng 13.4, bị cáo Phạm Văn Cung (40 tuổi) và Nguyễn Tấn Sĩ (54 tuổi) ngụ tỉnh Vĩnh Long cùng bị TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều cán bộ ngân hàng câu kết với Nguyễn Thị Hà Thành lừa đảo hàng trăm tỉ đồng