Từ đầu năm đến nay, cộng đồng doanh nghiệp ở tỉnh Tiền Giang đã tích cực phục hồi sản xuất, kinh doanh, cùng người lao động trở lại tình trạng bình thường mới.

Công nhân lao động Tiền Giang trở lại hoạt động “bình thường mới”

Mỹ Tho - Văn Kim Khanh | 03/05/2022, 21:19

Từ đầu năm đến nay, cộng đồng doanh nghiệp ở tỉnh Tiền Giang đã tích cực phục hồi sản xuất, kinh doanh, cùng người lao động trở lại tình trạng bình thường mới.

Các ngành chức năng, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ để giúp người lao động yên tâm, gắn bó với công việc, trở lại tình trạng bình thường mới.

Thực hiện sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới theo chủ trương của Chính phủ đến nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã hoạt động ổn định. Tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có hơn 95% công nhân trở lại lao động khi dịch bệnh lắng dịu với trên 74.000 lao động.

Để ổn định sản xuất, doanh nghiệp và công đoàn có nhiều biện pháp hỗ trợ công nhân lao động. Việc ổn định đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động đã giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sớm phát triển sản xuất trong điều kiện “bình thường mới”. Tính trong quý I vừa qua, Tiền Giang đã đạt kim ngạch xuất khẩu hàng hóa được hơn 837 triệu USD, đạt 25% kế hoạch, tăng gần 12% so cùng kỳ năm 2021. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có chiều hướng phát triển tốt.

cong-nhan-cty-vinaxo.jpg
Công nhân chế biến thực phẩm Vina XO  tại  khu công nghiệp Tiền Giang - Ảnh: Mỹ Tho

Qua thống kê của các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm đến nay đa phần các doanh nghiệp đều trả lương cho công nhân tăng hơn năm trước từ 5-10% nên công nhân yên tâm lao động sản xuất. Từ nguồn tài chính Công đoàn tỉnh Tiền Giang, công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã tặng hơn 8.500 túi An sinh công đoàn với mỗi phần 200 nghìn đồng; tổ chức 2 đợt hỗ trợ tiền cho công nhân lao động mắc F0, F1 với mức từ 500 nghìn đồng đến 3 triệu đồng. Riêng công nhân tử vong do nhiễm COVID-19 thì được hỗ trợ 5 triệu đồng; trẻ em có cha hoặc mẹ làm công nhân tử vong do dịch bệnh được cấp 1 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng. Tính chung từ đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, tổ chức công đoàn đã chi gần 4 tỉ đồng để hỗ trợ công nhân lao động.

hoi-thao-cong-nhan.jpg
Hội thao của công đoàn cơ sở một doanh nghiệp ở Tiền Giang mừng 30.4-1.5 -  Ảnh: Mỹ Tho

Chị Trần Thị Huỳnh Tiếm, ở xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, sau hơn 1 năm lao động tại công ty cổ phần Take Wang Vina INDUSTRIAL (doanh nghiệp sản xuất hàng thể thao tại cụm công nghiệp Trung An, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang) cho biết: “Tôi rất an tâm khi có việc làm, thu nhập ổn định. Thu nhập mỗi tháng trên 6 triệu đồng, tháng nào có tăng ca thì tôi được hơn 7 triệu đồng. Doanh nghiệp có thực hiện các chính sách để khuyến khích cho công nhân lao động như: tiền chuyên cần, tiền hỗ trợ xăng xe, thuê trọ, độc hại. Vì vậy đời sống của tôi tương đối tốt”.

Khi hay tin Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, nhiều công nhân ở Tiền Giang phấn khởi và chờ đợi quyết định này triển khai thực tế.

Hiện nay, tổ chức công đoàn các cấp cùng với ngành LĐTB-XH tỉnh đang triển khai thực hiện kế hoạch 139 của UBND tỉnh Tiền Giang về thực hiện QĐ 08 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn với mức từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Ước tính ban đầu có hơn 50% công nhân tại các khu, cụm công nghiệp tại tỉnh Tiền Giang được hưởng chính sách này.

ho-tro-cn-kho-khan.jpg
Công đoàn hỗ trợ công nhân gặp khó khăn - Ảnh: Mỹ Tho

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Chủ tịch công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết: "Đối với hệ thống công đoàn, khi nhận được văn bản của UBND tỉnh thì lập tức triển khai đến các công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp để rà soát, kiểm tra lại tất cả các anh chị em công nhân lao động, đúng đối tượng để kịp thời xem xét, giải quyết, hỗ trợ người lao động được hưởng chế độ trợ cấp của Chính phủ. Trong giai đoạn hiện nay, bản thân tôi thấy việc triển khai quyết định 08 của Chính phủ rất cần thiết thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, của Chính quyền địa phương đối với đời sống công nhân lao động”.

Từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, đời sống công nhân lao động gặp nhiều khó khăn; đặc biệt là công nhân xa nhà phải ở trọ để đi làm. Hiểu được sự khó khăn này, nhiều chủ nhà trọ tư nhân đã miễn giảm tiền thuê phòng trọ hàng tháng cho công nhân.

Trong điều kiện bình thường mới, cộng đồng doanh nghiệp tại tỉnh Tiền Giang đang tăng tốc, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ở thời điểm này, các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang cần thêm 20.000 lao động để phục vụ nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh. Vì thế, ưu đãi, hỗ trợ công nhân về đời sống vật chất, tinh thần là điều rất cần thiết, mang tính nhân văn của doanh nghiệp, tổ chức công đoàn cùng chính quyền các cấp tỉnh Tiền Giang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nhân lao động Tiền Giang trở lại hoạt động “bình thường mới”