Sau nhiều tháng học online do dịch bệnh COVID-19 phức tạp, nhiều trường ĐH giờ đây đã lên phương án đón sinh viên trở lại trường học trực tiếp.

Nhiều ĐH yêu cầu sinh viên tiêm đủ 2 mũi vắc xin để sớm quay lại trường

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 18/10/2021, 10:18

Sau nhiều tháng học online do dịch bệnh COVID-19 phức tạp, nhiều trường ĐH giờ đây đã lên phương án đón sinh viên trở lại trường học trực tiếp.

Tại TP.HCM, nhiều lãnh đạo các trường ĐH cho biết dự kiến sẽ đón sinh viên trở lại trường vào khoảng đầu tháng 11. Tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã có hơn 90% cán bộ, giảng viên, nhân viên của trường được tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19, chính vì thế việc đón sinh viên trở lại trường sớm cũng nằm trong kế hoạch của nhà trường.

Ông Nguyễn Trường Thịnh (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) cho biết khi trường đón sinh viên quay trở lại trường thì các em phải đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 và khi đến trường phải đáp ứng điều kiện phòng chống dịch và lịch di chuyển theo yêu cầu của nhà trường. Các lớp được mở ra tối thiểu 15 người học đối với hệ đại trà và, còn ở lớp chất lượng cao là 10 người, số lượng tối đa không quá 20 sinh viên/lớp. Khi sinh viên, giảng viên đến trường sẽ được đo nhiệt độ, kiểm tra khai báo y tế và “thẻ xanh COVID-19” tại cổng trường. Nếu sinh viên, giảng viên gặp trục trặc chưa có thẻ xanh có thể thay bằng giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều hoặc khỏi bệnh theo quy định.

Còn tại Hà Nội, trao đổi với phóng viên, đại diện Trường ĐH Y Hà Nội cho biết hiện nay nhà trường đã có phương án đón sinh viên quay trở lại trường ngay trong tuần này. "Vì trước đó các sinh viên nhà trường đã tham gia hỗ trợ phòng chống dịch tại các tỉnh nên tới 90% sinh viên đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nên việc nhà trường sẽ mở dần cửa để đón sinh viên quay lại trường học sẽ được thực hiện sớm trong tuần này".

yen-4.jpg
Nhiều trường đã lên kế hoạch cụ thể để sớm đón sinh viên quay trở lại trường

PGS-TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân, nói rằng trường chủ động phối hợp y tế phường tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ, giảng viên và một số sinh viên ở Hà Nội. Dự kiến sinh viên các tỉnh, thành phố chưa tiêm chủng sẽ được trường tổ chức đăng ký tiêm ngay sau khi học tập trung trở lại.

Nhiều trường cũng lên kế hoạch tổng vệ sinh ký túc xá để thống nhất phương án, bố trí ký túc xá cho sinh viên ở cũng như luôn phải nắm bắt rõ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Trung tâm quản lý đã triển khai đến sinh viên về quy trình tiếp nhận, hồ sơ, thủ tục, thời gian đăng ký ở ký túc xá (đăng ký trực tuyến) cũng như thời gian tiếp nhận sinh viên quay trở lại ký túc xá. Trung tâm quản lý ký túc xá cũng đã xây dựng bộ tiêu chí đảm bảo an toàn trong tình hình mới để làm căn cứ hướng dẫn, quy định cho viên chức, sinh viên thực hiện. "Việc mở cửa đón sinh viên không phải là vội vàng mà làm thận trọng từng bước triển khai dần, đồng thời nhà trường sẽ phối hợp với đơn vị y tế phường để đảm bảo đủ điều kiện thực tế tại các khối lớp, tranh thủ thời gian vàng để tạo sự an toàn cho phép sinh viên học trực tiếp" - đại diện Trường Kinh tế quốc dân cho hay.

Trước đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi yêu cầu các địa phương rà soát cơ sở vật chất để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho học sinh trở lại trường học. Các địa phương quan tâm bổ sung, củng cố hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ học tập của học sinh, trong đó có việc dạy và học trực tuyến, thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn, sức khỏe cho học sinh. Phó thủ tướng cũng yêu cầu triển khai tiêm chủng phủ đủ 2 mũi cho toàn bộ giáo viên và sinh viên trên 18 tuổi và có điều kiện thì tiêm chủng ngay cho các học sinh từ 12 đến 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT. Đồng thời cần tiếp tục nghiên cứu, tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế trong và ngoài nước, kinh nghiệm quốc tế để có hướng dẫn tiêm vắc xin cho trẻ em, học sinh trong độ tuổi từ 3 đến dưới 12 tuổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều ĐH yêu cầu sinh viên tiêm đủ 2 mũi vắc xin để sớm quay lại trường