Nhiều trường hợp doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, thậm chí lương của người lao động giảm nhưng người quản lý doanh nghiệp vẫn hưởng lương tháng từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng lương lãnh đạo vẫn cao

tuyetnhung | 28/12/2016, 04:49

Nhiều trường hợp doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, thậm chí lương của người lao động giảm nhưng người quản lý doanh nghiệp vẫn hưởng lương tháng từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh -Xã hội gửi Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp cho biếttrong giai đoạn 2011-2015, domột số công ty có cổ phần chi phối của Nhà nước chưa có quy định riêng về tiền lương nêndẫn đến việc chỉ đạo (thông qua người đại diện vốn) của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước rất khác nhau.

Theo đó, một số đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước chỉ đạo áp dụng quy định như doanh nghiệp 100% vốn nhà nước dẫn đến áp dụng cứng nhắc; một số lại giao toàn quyền cho người đại diện vốn tham gia với doanh nghiệp nên có xu hướng đẩy tiền lương của viên chức quản lý lên cao.

“Thậm chí có nhiều trường hợp doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, hiệu quả thấp nhưng quản lý doanh nghiệp vẫn hưởng lương 70 triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng/tháng. Trong khi đó, tiền lương của người lao động không tăng, thậm chí còn giảm”, báo cáo nêu.

Từ thực trạng này, Bộ Lao động - Thương binh -Xã hội đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 53/2016/NĐ-CP quy định về tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong công ty cổ phần, vốngóp chi phối của Nhà nước.

Cụ thể từ năm 2016, Nhà nước quy định những nguyên tắc để người đại diện vốn của nhà nước tham gia, biểu quyết trong Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị, Đại hội đồng cổ đông về quản lý lao động, tiền lương, thù lao trong công ty.

Nghị định cũng mở rộng hơn mức lương tối đa đối với ngườiquản lý là 126 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, để khuyến khích các doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, lợi nhuận vượt kế hoạch, Nghị định cho bổ sung thêm tiền lương tăng theo lợi nhuận với mức tối đa không quá 151,2 triệu đồng/tháng.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng lương lãnh đạo vẫn cao