Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển du lịch nhưng việc thu hút đầu tư như chưa mong muốn. Một số khu vực đã được bố trí ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng đến nay vẫn chưa thu hút được các dự án.

Nhiều dự án du lịch ở Quảng Ngãi triển khai ì ạch

Lê Đình Dũng | 01/08/2019, 20:55

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển du lịch nhưng việc thu hút đầu tư như chưa mong muốn. Một số khu vực đã được bố trí ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng đến nay vẫn chưa thu hút được các dự án.

Điển hình cho vấn đề này là các dự án đầu tư vào khu vực biển Mỹ Khê.Cụ thể, các dự án chậm triển khai như dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Ánh Vân, Khu du lịch và dịch vụ sinh thái Thiên Ý…

Bà Trần Thị Mỹ Ái - Giám đốc Sở Kế hoạch -Đầu tư Quảng Ngãicho biếttính đến tháng 6.2019, trên địa bàn tỉnh có 21 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Trong đó, có 20 dự án còn hiệu lực, 1 dự án đã bị thu hồi. Một số dự án đã phát huy hiệu quả, tuy nhiên chưa cao.

Dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê trước đây do Công ty cổ phần Mỹ Khê Việt Nam làm chủ đầu tư và triển khai xây dựng một số hạng mục công trình trên tổng thể diện tích khu đất dự án khoảng 23,5ha với tổng mức đầu tư 824 tỉ đồng.

Từ tháng 10.2012, với lý do khó khăn về tài chính, dự án đã tạm ngừng triển khai xây dựng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thanh tra dự án và ban hành kết luận vào ngày 18.5.2017.

Năm 2018, Công ty cổ phần Mỹ Khê Việt Nam đề nghị chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Công ty cổ phần Biệt thự nghỉ dưỡng Mỹ Khê (là công ty con của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Nguyễn Hoàng được thành lập tại tỉnh Quảng Ngãi) để thực hiện dự án.

Sở Kế hoạch -Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án, tiến độ thực hiện của dự án với 2 giai đoạn gồm: giai đoạn 1 (2010 -6.2019) và giai đoạn 2 (7.2019 -6.2020) hoàn thành và đưa dự án vào khai thác.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi đất của Công ty cổ phần Biệt thự Mỹ Khê và đang được Sở TN-MT hoàn thiện thủ tục cho thuê đất, tiến hành giao đất để thực hiện dự án đầu tư. Đồng thời, chủ đầu tư đang thực hiện lập hồ sơ để thực hiện điều chỉnh quy hoạch, quy mô dự án cho phù hợp.

Tương tự, dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Ánh Vân do Công ty TNHH TM-DV-DL Trúc Vân làm chủ đầu tư có quy mô sử dụng đất khoảng 14,8ha tại xã Tịnh Kỳ và xã Tịnh Khê.

Dự án được phân kỳ đầu tư 3 giai đoạn: giai đoạn 1 (2017 - 2019), giai đoạn 2 (2018 - 2019), giai đoạn 3 (2019 - 2021). Trong quá trình triển khai dự án, đến nay chủ đầu tư đã thực hiện một số khối lượng công việc, đã giải ngân khoảng 50 tỉ đồng. Tuy nhiên, quá trình triển khai thủ tục đất đai gặp khó khăn trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND thành phố Quảng Ngãi và Sở TN-MT đang xem xét, kiến nghị về công tác giao đất, thu hồi đất và giải quyết vướng mắc về phương án bồi thường để trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Cũng liên quan đến dự án Khu di lịch Núi Sứa, Giám đốc Sở Kế hoạch -Đầu tư cho biếtdự án này được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2007 do Công ty TNHH Đại Dương Xanh làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô sử dụng đất khoảng 3,34ha tại phường Trương Quang Trọng (thành phố Quảng Ngãi) vớitổng mức đầu tư 72 tỉ đồng. Nhà đầu tư đã thực hiện các hạng mục: nhà hàng - bar - karaoke, trạm biến áp, bãi đỗ xe, cây xanh, PCCC… với tổng mức đầu tư khoảng 49,5 tỉ đồng.Tuy nhiên, cho đến nay công ty này vẫn chưa lập thủ tục để điều chỉnh quy mô dự án theo đúng kết luận thanh tra ngày 18.5.2017 do UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành.

Trước việc các dự án đầu tư vào du lịch ì ách, trong trong kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ngãi mới đây Giám đốc Sở KH-ĐT đã nhận trách nhiệm trong việc chậm đôn đốc nhà đầu tư thực hiện dự án, thực hiện các thủ tục xin điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan
Chìm tàu kéo sà lan trên biển Quảng Ngãi khiến 3 người chết, 2 người mất tích
Lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai biện pháp tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên trên tàu kéo sà lan chở đá bị chìm vào sáng nay (24.4) trên vùng biển Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều dự án du lịch ở Quảng Ngãi triển khai ì ạch