Sau khi hàng loạt tỉnh, thành phố thông báo cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do coronavirus chủng mới gây ra, nhiều phụ huynh lo tìm giải pháp trông giữ con bởi bố mẹ vẫn phải đi làm.

Nhiều gia đình vẫn lựa chọn gửi con để đảm bảo công việc

Hải Yến | 04/02/2020, 12:17

Sau khi hàng loạt tỉnh, thành phố thông báo cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do coronavirus chủng mới gây ra, nhiều phụ huynh lo tìm giải pháp trông giữ con bởi bố mẹ vẫn phải đi làm.

Phương án một số phụ huynh lựa chọn đó chính là cho con học trực tuyến ở nhà, hoặc giao bài tập cho con. Tuy nhiên đối với những gia đình có con nhỏ học mầm non hay tiểu học thì điều đó vô cùng khó khăn, chính vì thế "có cung ắt có cầu" - nhiều dịch vụ mở ra để trông trẻ em trong khoảng thời gian Bộ GD-ĐT cho học sinh nghỉ để phòng tránh coronavirus.

Chia sẻ với phóng viên, anh Hoàng Thế Lực có 2 con đang học mầm non và tiểu học tại trường Dịch Vọng A, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết gia đình anh rất lo lắng khi cả 2 con đều nghỉ học ở nhà mà các cháu còn quá bé để có thể ở nhà một mình. "Phương án nhà anh lựa chọn chính là tim một nơi nào đó để gửi các cháu vì cả 2 vợ chồng anh đều đi làm cả. Ngay gần khu nhà anh ở có một trung tâm nhậntrẻ bán trú, mỗi tội giá khá cao từ 200-250 ngàn đồng/1 ngày/1 cháu. Nhưng vì công việc nên anh chị quyết định gửi cháu mấy ngày để đảm bảo".

Không như cách lựa chọn của anh Lực, anh Ngô Hoàng Long (Làng quốc tế Thăng Long, Cầu Giấy) cho biết: "Khu nhà anh nhà nào cũng có trẻ em nên cắt cử hẳn 2 mẹ ở nhà trông các cháu, rồi thay nhau xin nghỉ, được cái cũng thuận tiện là hầu hết trong khoảng thời gian này ai cũng biết dịch bệnh và việc khó khăn khi tìm người trông trẻ nên "sếp" cũng tạo điều kiện cho nếu xin đến muộn hoặc xin nghỉ 1 bữa để luân phiên nhau trông các cháu" - anh Long cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài việc cắt cử người luân phiên trông trẻ tại các khu chung cư, các tòa nhà thì đa số bố mẹ đều lựa chọn phương pháp gửi con về quê hoặc gửi cho các trung tâm với mức giá dao động từ 200- 300 ngàn đồng/1 cháu. Trao đổi với phóng viên, đại diện quản lý một trung tâm trông trẻ quận Hoàn Kiếm cho biết trước khi tiến hành nhận trông trẻ, trung tâm cũng đã khử khuẩn, diệt trùng các đồ chơi cho trẻ. "Bên cạnh đấy trung tâm cũng có chuẩn bị nước rửa tay, khẩu trang cho các em, bố mẹ khi đưa con đến gửi con. Trung tâm cũng cắt cử người nấu nướng cần thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm, diệt khuẩn trước khi bước vào bếp, có chế độ ăn hợp lý cho các con" - đại diện một trung tâm trong trẻ cho hay.

Cũng tại quận Hoàng Mai, một trung tâm khác nhận trông học sinh bán trú nghỉ luân phiên cho biết, mức học phí 100 ngàn đồng/ngày/học sinh và tiền ăn 30 ngàn đồng/ngày/học sinh.

Trước thực tế một số gia đình gặp khó khăn trong việc trông giữ trẻ ở nhà, một số trung tâm bắt đầu mở thêm dịch vụ học thêm và trông giữ nhóm trẻ ở các lứa tuổi khác nhau. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, phụ huynh học sinh không nên lựa chọn giải pháp này bởi đưa trẻ đến đó chẳng khác nào việc đưa trẻ tới lớp, mất đi ý nghĩa hạn chế phòng chống dịch mà ngành giáo dục đưa ra.

Tại nhiều công sở, việc học sinh các cấp được nghỉ học cũng được cấp trên ủng hộ bằng cách ủng hộ cho con cái nhân viên đi làm cùng bố mẹ. Tại một công ty truyền thông trên đường Cầu Giấy, rất nhiều nhân viên mang theo con trong ngày đi làm đầu tiên của tháng. Các cháu được bố trí một khu riêng, thậm chí công ty còn cắt cử 2 nhân viên phục vụ và chăm sóc các con. Không những thế, có những công ty còn cho phép các cán bộ, công nhân viên của mình nếu có con nhỏ dưới 12 tuổi có thể đăng ký với phòng hành chính để có thể làm việc ở nhà, vừa đảm bảo công việc, vừa chăm sóc, trông được con cái mình trong khoảng thời gian này.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều gia đình vẫn lựa chọn gửi con để đảm bảo công việc