Đại công trình thủy nông Kẻ Gỗ được xây dựng từ năm 1976 – 1979, đến nay qua hàng chục năm vận hành đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp ở nhiều hạng mục.

Nhiều hạng mục hư hỏng tại đại công trình thủy nông Kẻ Gỗ

Quang Cường | 22/09/2022, 07:17

Đại công trình thủy nông Kẻ Gỗ được xây dựng từ năm 1976 – 1979, đến nay qua hàng chục năm vận hành đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp ở nhiều hạng mục.

Hồ Kẻ Gỗ là một hồ chứa nước nhân tạo nằm giữa các sườn đồi ở vị trí giáp ranh của 3 huyện Cẩm Xuyên, Hương Khê và Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh).

Hồ thủy lợi này được xây dựng từ năm 1976, đến năm 1977 thì hoàn thành các hạng mục chính và đưa vào sử dụng. Dung tích chứa của hồ Kẻ Gỗ hiện tại là 350 triệu m³ nước.

ho-kg-13.jpg
Hồ Kẻ Gỗ là hồ chứa nước nhân tạo phục vụ thủy lợi, có dung tích 350 triệu m³ nước - Ảnh: X.T

Đây là công trình hồ tích nước phục vụ tưới sản xuất nông nghiệp cho hàng ngàn héc ta lúa ở các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP.Hà Tĩnh. Hồ Kẻ Gỗ còn có vai trò điều tiết lũ vào mùa mưa để bảo đảm an toàn cho vùng hạ du.

ho-kg-11.jpg
Hồ Kẻ Gỗ cung cấp nước tưới cho hàng ngàn héc ta lúa ở các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP.Hà Tĩnh

Theo quan sát của phóng viên, hiện nhiều tấm lát bê tông ở mái thượng lưu đập chính đã bị xuống cấp, một số tấm bị đứt gãy. Phần tiếp giáp giữa các tấm bê tông đã bị sóng đánh làm mất liên kết, một phần đất đá, sỏi dưới tấm bê tông đã bị nước cuốn đi tạo thành những điểm hở “hàm ếch”, dễ làm sập các tấm bê tông nói trên. Nếu không được khắc phục, hiện tượng hư hỏng này sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây mất an toàn công trình.

ho-kg-3.jpg
Quang hàng chục năm vận hành, mặc dù đã có lần gia cố nhưng đến nay nhiều tấm lát bê tông ở mái thượng lưu đập chính đã bị hư hỏng, vỡ kết cấu - Ảnh: Quang Cường
ho-kg-2.jpg
Các tấm lát bê tông bị sóng đánh tách rời nhau - Ảnh: Quang Cường
ho-kg-7.jpg
Hiện tượng hư hỏng mái taluy thượng lưu thân đập chính kéo dài hàng trăm mét - Ảnh: Quang Cường
ho-kg-4.jpg
ho-kg-9.jpg
Một phần đất đá, sỏi dưới tấm bê tông đã bị nước cuốn đi tạo thành những điểm hở “hàm ếch” - Ảnh: Quang Cường
ho-kg-10.jpg
Phần lớn cửa sổ trên tháp vận hành cống đã vỡ, gây mất an toàn cho nhân viên vận hành cống - Ảnh: Quang Cường
ho-kg-12.jpg
Cầu dẫn ra tháp vận hành cống bị bong tróc bê tông, lòi cả lõi thép đã bị rỉ sét - Ảnh: Quang Cường 

Ông Trần Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh – đơn vị quản lý, khai thác hồ Kẻ Gỗ cho biết hiện có một số hư hỏng tại điểm gia cố mái đập, cống lấy nước nhưng vẫn đang trong điều kiện đảm bảo an toàn, ổn định trong công tác phòng chống thiên tai trước mắt. Tuy nhiên về lâu dài cần phải sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo tính bền vững của công trình.

Ông Cường cũng cho hay, hiện công ty đã có văn bản báo cáo, đề nghị Sở NN-PTNT và UBND tỉnh báo cáo, đề xuất Bộ NN-PTNT xem xét, có giải pháp khắc phục, bổ sung các hạng mục hư hỏng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hạng mục hư hỏng tại đại công trình thủy nông Kẻ Gỗ