Mức nước nhiều hồ thủy điện ở miền Bắc đang xuống thấp, tiệm cận mức nước chết. Điều này gây nguy cơ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện.

Nhiều hồ thủy điện ở miền Bắc tiệm cận mức nước chết

Tuyết Nhung | 03/07/2021, 22:02

Mức nước nhiều hồ thủy điện ở miền Bắc đang xuống thấp, tiệm cận mức nước chết. Điều này gây nguy cơ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, do hiện tại đang là thời điểm cuối mùa khô nên mức nước nhiều hồ thủy điện lớn ở phía Bắc đang xuống thấp, sẽ dẫn tới hạn chế khả năng phát điện cả về công suất phát và sản lượng điện.

anhthuydienhoabinh272021-1-(1).jpg
Hồ thủy điện Hòa Bình đang dần tiệm cận mức nước chết - Ảnh: EVN

Điển hình như hồ Hòa Bình chỉ còn cách mức nước chết gần 5m, hồ Sơn La còn cách mức nước chết 8m, hồ Thác Bà chỉ còn cách mức nước chết chưa tới 1m. Mặt khác, trong điều kiện thời tiết tiếp tục nắng nóng diện rộng ở miền Bắc và miền Trung làm mức độ tiêu thụ điện thường xuyên duy trì ở mức cao.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết trong những ngày gần đây, công suất tiêu thụ điện toàn quốc đều ở mức trên dưới 42.000 MW, cao hơn mức công suất đỉnh năm 2020 tới gần 10%.

Trong bối cảnh nguồn điện và mức tiêu thụ điện hiện nay dẫn đến dự phòng nguồn điện ở khu vực phía Bắc chỉ còn ở mức thấp, EVN cho rằng sẽ dẫn đến nguy cơ sự cố do quá tải và ảnh hưởng đến tình hình cung cấp điện.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố về điện do nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, EVN tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối.

Cụ thể là từ 11 giờ 30 phút đến 15 giờ và từ 20 giờ đến 23 giờ. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

A0 cho biết, trong nửa đầu năm 2021, tình hình nắng nóng gay gắt, kéo dài đã dẫn đến nhu cầu phụ tải đỉnh (Pmax) của miền Bắc tăng cao đột biến, lên tới xấp xỉ 21.500MW (ngày 2.6). Theo số liệu từ A0, vào trưa 21.6.2021, công suất tiêu thụ điện toàn quốc lần đầu tiên vượt 42.000 MW và thiết lập mức đỉnh kỷ lục mới với con số là 42.146 MW.

Cũng theo A0, năm 2022 dự kiến hệ thống điện vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu phụ tải cho cả nước và khu vực miền Bắc. Tuy nhiên, hệ thống điện miền Bắc cao điểm mùa hè 2022 sẽ vận hành vô cùng khó khăn.

A0 cho biết 3 phương án đảm bảo điện cho miền Bắc trong năm 2022, với phương án cơ sở là tăng trưởng điện 8,7% so với 2021. Phương án cao tăng trưởng là 15% so với 2021 và trong trường hợp miền Bắc khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của dịch COVID-19, kinh tế phục hồi, công suất cực đại của hệ thống điện miền Bắc có thể tăng trưởng cao hơn, đạt mức 18%.

Trước tình trạng trên, ngành điện sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án lưới điện, đặc biệt là các dự án giải tỏa công suất nguồn điện. Các tổng công ty phát điện đảm bảo độ khả dụng cao của các tổ máy, đặc biệt là vào mùa nắng nóng, tăng cường vật tư dự phòng cho các nhà máy nhiệt điện, thủy điện, đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại các đơn vị để tiết kiệm nguồn điện tự dùng.

Các tổng công ty điện lực sẽ phải thực hiện hiệu quả chương trình điều chỉnh phụ tải, đẩy mạnh phát triển điện mặt trời mái nhà ở khu vực phía bắc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hồ thủy điện ở miền Bắc tiệm cận mức nước chết