Những kẻ lừa đảo yêu cầu chuyển tiền “lệ phí” vào tài khoản để được giải ngân tiền hưởng các chế độ BHXH, nhất là các trường hợp quá hạn, nếu đi "cửa chính" sẽ rất khó, mất nhiều thời gian.

Nhiều kẻ mạo danh BHXH qua mạng để lừa tiền người dân

Hồ Quang | 22/08/2022, 18:27

Những kẻ lừa đảo yêu cầu chuyển tiền “lệ phí” vào tài khoản để được giải ngân tiền hưởng các chế độ BHXH, nhất là các trường hợp quá hạn, nếu đi "cửa chính" sẽ rất khó, mất nhiều thời gian.

Chuyển “lệ phí” để được nhận tiền hỗ trợ thai sản

Những ngày gần đây, người dân TP.HCM đã bị lừa đảo bởi một trang mạng xã hội giống như trang mạng “Bảo hiểm xã hội Việt Nam”. Trang này quảng cáo cung cấp các dịch vụ giúp người dân nhận chi trả từ cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) nhanh chóng, không tốn thời gian.

Bằng thủ đoạn cung cấp số điện thoại Zalo của “chuyên viên” BHXH để người dân có nhu cầu trực tiếp liên hệ và sau đó người này sử dụng mánh khóe để khiến người dân tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản riêng để được nhận chi trả BHXH.

tphcm-mao-danh-bhxh-qua-mang-lua-tien-nguoi-dan-hinh-anh-1(1).png
Một trong mạng xã hội giống như trang Bảo hiểm xã hội Việt Nam quảng cáo thực hiện "Cung cấp dịch vụ giải ngân trước hạn" - Ảnh: PV 

Chị T. (ngụ ở huyện Cần Giờ, TP.HCM) cho biết trước đó chị đã tới cơ quan BHXH huyện Cần Giờ để hỏi về khoản tiền trợ cấp thai sản và được chuyên viên BHXH ở đây giải thích kỹ càng về việc trường hợp của chị không đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật, vì đã quá hạn.

Mới đây chị T. lên mạng phát hiện có một trang Facebook có tên “Bảo hiểm Việt Nam” cùng dòng chữ “Cung cấp dịch vụ giải ngân trước hạn” với 2 nội dung: làm lại sổ BHXH và hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn.

Phát hiện được trang mạng này, chị T. như vớ được “bảo bối”. Ngay lập tức, chị bấm vào mục “Gửi tin nhắn” để tìm hiểu và nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger với nội dung liên hệ với chuyên gia về bảo hiểm để được tư vấn qua Zalo.

Nhận được tin nhắn trên, chị T. đã chủ động kết bạn với tài khoản Zalo tên "Lương Uyên". Sau đó người này đồng ý và tự giới thiệu là “chuyên viên của BHXH Việt Nam”.

Lúc này chị T. trình bày rằng đã đến BHXH huyện Cần Giờ hỏi về việc hỗ trợ tiền thai sản, nhưng nơi đây nói là đã quá hạn, vì theo quy định BHXH hỗ trợ tiền thai sản cho người đóng BHXH đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh, còn chị đã nghỉ hơn 12 tháng mới có thai.

Nắm bắt được tâm lý này của chị, “chuyên viên của BHXH Việt Nam” đã sử dụng những ngôn ngữ, cách giải thích đánh trúng vào tâm lý như “quá hạn”, “trước hạn”, “trường hợp đặc biệt”, “lên Bộ Lao động làm đơn”… khiến chị tin tưởng nhưng lại thấy khó để được chấp nhận “làm dịch vụ”.

Sau khi lấy được lòng tin bước đầu, “chuyên viên BHXH” yêu cầu chị T. cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình căn cước công dân và tài khoản ngân hàng để chuyển tiền giải quyết chế độ thai sản cho chị là 17.706.000 đồng, nhưng được chi trả thành 5 lần.

Mỗi lần giải ngân, chị T. phải chuyển khoản cho “chuyên viên BHXH” số tiền là 820.000 đồng được gọi là phí giải quyết hồ sơ vào số tài khoản mà người này cung cấp.

Như vậy, tổng “chi phí” 5 lần mà chị T. phải đóng lên đến 4.100.000 đồng, được “chuyên viên BHXH” chia nhỏ nhằm tạo hiệu ứng tâm lý chi phí rẻ hơn, đồng thời thăm dò chị.

“Để tăng thêm độ tin cậy, người này còn dùng thông tin cá nhân của tôi lập một danh sách chi tiền có đóng dấu mộc đỏ, chụp hình gửi qua khiến tôi hoàn toàn bị thuyết phục và quyết định chuyển tiền”, chị T. nói.

tphcm-mao-danh-bhxh-qua-mang-lua-tien-nguoi-dan-hinh-anh(2).png
"Chuyên viên BHXH" nhắn tin giao dịch với nạn nhân - Ảnh: PV 

Tuy nhiên, khi đã chuyển tiền “lệ phí” cho lần giải ngân thứ nhất qua ứng dụng internet banking, khoảng 10 phút sau chị T. nhận được tin nhắn yêu cầu chị kiểm tra lại thông tin cá nhân của mình để “chuyên viên” đó chuyển tiền giải ngân vào tài khoản cho chị. Xác nhận các thông tin đã đúng, “chuyên viên BHXH” này tiếp tục yêu cầu chị T. chuyển thêm vào tài khoản đã cung cấp trước đó 4 lần của số tiền 820.000 đồng để được nhận đủ toàn bộ số tiền ngay trong ngày.

“Thấy khả nghi tôi tìm đến cơ quan BHXH huyện Cần Giờ nhờ tư vấn và biết mình đã bị lừa. Sau đó, đối tượng lừa đảo cũng đã xóa tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội”, chị T. cho biết.

Việc trao đổi qua mạng để chuyển tiền hưởng các chế độ BHXH là lừa đảo

Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều tài khoản mạng xã hội lừa đảo có nội dung tương tự vẫn tiếp tục được những kẻ lừa đảo lập ra và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người lao động.

Theo Bảo hiểm xã hội TP.HCM, hiện cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức giải quyết thanh toán chi trả các chế độ BHXH qua các trang mạng xã hội cho người dân, không thông báo việc cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng để chuyển khoản giải ngân tiền chế độ BHXH như người dân phản ánh ở trên.

Bảo hiểm xã hội TP.HCM cũng cảnh báo người dân về những kẻ tự xưng là người của cơ quan BHXH để giải quyết chuyển tiền giải ngân việc hưởng các chế độ BHXH và trao đổi qua các mạng xã hội như Messenger, Zalo, Viber... để thông báo các nội dung trên, mà đó là hành vi lừa đảo.

“Người dân cần nâng cao cảnh giác khi vào các trang mạng xã hội giả cơ quan BHXH và cá nhân tự xưng là người của cơ quan BHXH; tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của chúng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, qua Messenger, Zalo hoặc Viber.

Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi tin nhắn như trên, cần báo ngay cho công an để xử lý, hoặc thông báo trực tiếp đến cơ quan BHXH gần nhất trên địa bàn thành phố, hoặc số hotline của BHXH Việt Nam 19009068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời”, Bảo hiểm xã hội TP.HCM khuyến cáo.

Bài liên quan
BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM: Tập đoàn Thuận An cam kết đủ năng lực thực hiện các gói thầu
Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, khi thực hiện đấu thầu, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (TAG) đã được thẩm định đủ năng lực để thực hiện các gói thầu và hiện nay tập đoàn này cam kết đủ năng lực để thực hiện các gói thầu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều kẻ mạo danh BHXH qua mạng để lừa tiền người dân