Các nhà chức trách Indonesia hôm 10.1 đã xác định được vị trí hai hộp đen của máy bay hãng Sriwijaya Air rơi xuống biển ngay sau khi cất cánh từ Thủ đô Jakarta (Indonesia).

Nhiều người chết trong máy bay ở Indonesia hơn bất kỳ nước nào 10 năm qua

Nhân Hoàng | 10/01/2021, 16:30

Các nhà chức trách Indonesia hôm 10.1 đã xác định được vị trí hai hộp đen của máy bay hãng Sriwijaya Air rơi xuống biển ngay sau khi cất cánh từ Thủ đô Jakarta (Indonesia).

Chiếc Boeing 737-500 với 62 hành khách và phi hành đoàn hướng đến thành phố Pontianak ở Tây Kalimantan vào ngày 9.1 trước khi biến mất khỏi màn hình radar 4 phút sau khi cất cánh.

Đây là vụ tai nạn máy bay lớn đầu tiên ở Indonesia kể từ khi 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng vào năm 2018 khi một chiếc Boeing 737 Max của hãng Lion Air cũng lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh từ Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.

Theo cơ sở dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không, ngay cả trước khi xảy ra vụ tai nạn mới nhất, nhiều người đã chết trong máy bay ở Indonesia hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong thập kỷ qua.

Người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia - Soerjanto Tjahjono cho biết vị trí của hai hộp đen của chuyến bay SJ 182 đã được xác định.

Hy vọng rằng chúng tôi có thể tìm lại chúng sớm”, chỉ huy quân sự Hadi Tjahjanto nói, mà không đưa ra khung thời gian ước tính.

Những mảnh vỡ đã được lực lượng cứu hộ đưa đến cảng Jakarta. Các nhà chức trách cho biết tìm thấy chúng từ độ sâu 23 mét gần một nhóm đảo ngoài khơi bờ biển Jakarta.

Một mảnh kim loại xoắn được sơn hai màu xanh và đỏ của hãng Sriwijaya Air. Các nhà chức trách Indonesia cho biết đã lấy được các bộ phận cơ thể và quần áo.

Cảnh sát yêu cầu gia đình cung cấp thông tin như hồ sơ nha khoa và mẫu ADN để giúp xác định danh tính.

Trên máy bay có 12 phi hành đoàn và 50 hành khách, tất cả đều là người Indonesia, trong đó có 7 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh.

Phát biểu tại cung điện ở thành phố Bogor, tỉnh Tây Java, Indonesia, Tổng thống Joko Widodo bày tỏ "lời chia buồn sâu sắc" về thảm họa và kêu gọi công chúng cầu nguyện những người mất tích có thể được tìm thấy.

nhieu-nguoi-chet-trong-may-bay-indonesia-hon-bat-cu-nuoc-nao332.jpg
Các thành viên cứu hộ Indonesia kiểm tra những gì được cho là phần còn lại của chiếc máy bay Sriwijaya Air rơi xuống biển, tại Cảng container quốc tế Jakarta ở Jakarta, Indonesia ngày 10.1 - ảnh: Reuters
nhieu-nguoi-chet-trong-may-bay-indonesia-hon-bat-cu-nuoc-nao32.jpg
Các thành viên cứu hộ Indonesia kiểm tra một túi thi thể được chứa hài cốt của người trên chuyến bay SJ182 bị rơi xuống biển - ảnh: Reuters
nhieu-nguoi-chet-trong-may-bay-indonesia-hon-bat-cu-nuoc-nao2(1).jpg
Tàu tìm kiếm và cứu hộ hoạt động để trục vớt máy bay Sriwijaya Air, bị rơi xuống biển ngoài khơi bờ biển Jakarta, Indonesia - ảnh: Reuters

Dịch vụ theo dõi Flightradar24 cho biết máy bay cất cánh lúc 14 giờ 36 chiều 9.1 giờ địa phương và lên đến độ cao 10.900 feet (3.32232 km) trong vòng 4 phút. Sau đó, máy bay bắt đầu lao xuống và ngừng truyền dữ liệu 21 giây sau đó.

Không có manh mối ngay lập tức về nguyên nhân khiến máy bay lao xuống đột ngột. Theo các chuyên gia an toàn, hầu hết các vụ tai nạn hàng không đều do một loạt các yếu tố có thể mất nhiều tháng để hình thành.

Một phát ngôn viên của Bộ Giao thông Vận tải cho biết kiểm soát không lưu đã hỏi phi công tại sao máy bay lại hướng về phía Tây Bắc thay vì trên đường bay dự kiến ​​vài giây trước khi nó biến mất.

Các phi công đã có hàng chục năm kinh nghiệm với cơ trưởng chuyến bay được cho là một cựu phi công không quân và phi công khác tại Sriwijaya Air từ năm 2013, theo hồ sơ trên trang Linkedin.

Máy bay hãng Sriwijaya Air gặp nạn là chiếc Boeing 737-500 gần 27 tuổi, cũ hơn nhiều so với mẫu 737 MAX của hãng Air Canada từng gặp sự cố động cơ khi bay từ bang Arizona (Mỹ) đến Montreal (Canada) hôm 22.12.2020 với ba thành viên phi hành đoàn nên phải hạ cánh khẩn cấp.

Máy bay này ban đầu do hãng hàng không Mỹ khai thác, dùng động cơ do liên doanh Mỹ - Pháp CFM International sản xuất, được chỉnh sửa để chở 120 người (thông số kỹ thuật ban đầu là 145 người).

Các chuyên gia hàng không cho biết, thời hạn sử dụng của máy bay thương mại thường chỉ là 25 năm. Hầu hết máy bay Boeing 737-500 đều đã bị loại bỏ để nhường chỗ cho các mẫu mới tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Boeing cho biết: “Chúng tôi đang liên hệ với khách hàng hàng không của mình và sẵn sàng hỗ trợ họ trong thời gian khó khăn này. Suy nghĩ của chúng tôi là với phi hành đoàn, hành khách và gia đình của họ".

Nhiều người xót xa chờ đợi tin tức về những người thân yêu ở thành phố Pontianak, cách Jakarta khoảng 740 km. Tại sân bay chính của Jakarta, một trung tâm xử lý khủng hoảng đã được thiết lập cho các gia đình.

Irfansyah Riyanto, người có 5 người thân trên chuyến bay, nói với các phóng viên: “Chúng tôi cảm thấy bất lực, chỉ có thể chờ đợi và hy vọng sẽ sớm nhận được thông tin”.

nhieu-nguoi-chet-trong-may-bay-indonesia-hon-bat-cu-nuoc-nao322.jpg
Gia đình của những người trên máy bay gặp nạn chờ đợi tin tức - Ảnh: The Jakarta Post

Được thành lập vào năm 2003, Tập đoàn Sriwijaya Air có trụ sở tại Jakarta, bay phần lớn trong quần đảo rộng lớn của Indonesia. Hãng hàng không giá rẻ đã có một hồ sơ an toàn vững chắc, không có thương vong trên máy bay trong 4 sự cố được ghi lại trên cơ sở dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không.

Năm 2007, Liên minh châu Âu đã cấm tất cả hãng hàng không Indonesia sau một loạt vụ tai nạn và các báo cáo về việc giám sát, bảo trì đang xuống cấp kể từ khi bãi bỏ quy định cuối những năm 1990. Các hạn chế đã được dỡ bỏ hoàn toàn vào năm 2018.

Bài liên quan
Máy bay Boeing với hơn 50 người trong khoang gặp nạn tại Indonesia
Truyền thông Indonesia đưa tin, một máy bay của hãng Sriwijaya Air chở hơn 50 người đã mất liên lạc sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta tới Pontianak ở tỉnh Tây Kalimantan hôm thứ bảy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người chết trong máy bay ở Indonesia hơn bất kỳ nước nào 10 năm qua