Sau cuộc bầu cử với chiến thắng của Joe Biden, những người đứng đầu giới truyền thông Nga tự an ủi với suy nghĩ rằng Trump đã làm nước Mỹ bị chia rẽ trên đường rút lui.

Truyền thông Nga buồn vì Trump thua nhưng hả hê vì nước Mỹ bị chia rẽ

Anh Tú | 09/01/2021, 12:38

Sau cuộc bầu cử với chiến thắng của Joe Biden, những người đứng đầu giới truyền thông Nga tự an ủi với suy nghĩ rằng Trump đã làm nước Mỹ bị chia rẽ trên đường rút lui.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trông rất rạng rỡ khi rời buổi lễ đêm Giáng sinh tổ chức theo Chính thống giáo Nga vào thứ tư vừa qua. Trước báo giới, ông Putin nói về "sự tiên liệu của một phép màu" có thể giúp một người vượt qua bất kỳ khó khăn nào trong cuộc đời của họ. Tất nhiên, Putin không nói câu đó với Donald Trump dù Trump khi đó đang cần phép màu.

Daily Beast thì cho rằng Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ vừa gửi món quà Giáng sinh lớn nhất có thể tưởng tượng đến Điện Kremlin bằng cách kích động một cuộc bạo động. Hàng trăm người ủng hộ Trump đã tràn vào Điện Capitol, phát động một cuộc tấn công trơ ​​trẽn làm vấy bẩn biểu tượng quý giá nhất của nền dân chủ Mỹ trong nỗ lực lật ngược kết quả của một cuộc bầu cử bất lợi cho thần tượng của họ.

riot3.jpg

Truyền thô Nga đã tỏ ra tich cực đưa những tuyên bố của Donald Trump về gian lận bầu cử và dự đoán rằng bạo lực sau bầu cử chắc chắn sẽ xảy ra. “Sẽ có máu”, một số nhà lập pháp Nga khẳng định, một viễn cảnh mà họ cho là “tuyệt vời”.

Và quả thực, có máu. Phóng viên Denis Davydov của kênh Vesti đã tham gia phỏng vấn những người biểu tình với những đốt ngón tay đẫm máu khi gắng xông vào Đồi Capitol. “Hoa Kỳ chưa bao giờ trải qua bất cứ điều gì như thế này,” Davydov lưu ý. Trong báo cáo gửi về đài Vesti, phóng viên người Mỹ gốc Nga Valentin Bogdanov khẳng định rằng bạo lực vẫn chưa kết thúc: “Mặc dù đảng Dân chủ đã giành được quyền kiểm soát Quốc hội và Thượng viện, điều đó không có nghĩa là họ có thể kiểm soát tâm trí của người dân. Ngày 6.1.2021 mãi mãi được ghi vào lịch chính trị Mỹ. Đối với một số người, đó là một ngày đen tối mà họ sẽ cố gắng quên đi. Đối với những người khác, đó là một ngày để ghi nhớ — hoặc có lẽ để lặp lại”.

riot1.jpg

Nhà khoa học chính trị Yury Rogulyov nói với kênh Rossiya-24: “Sự bất mãn sẽ vẫn còn, sự chia rẽ sẽ tiếp tục, nhưng câu hỏi lớn là đảng Cộng hòa sẽ theo bước chân của Trump ở mức độ nào. Nếu họ làm vậy, cuộc khủng hoảng sẽ kéo dài và việc hàn gắn của Mỹ — nếu có thể — sẽ mất nhiều thời gian”.

Sau cuộc bầu cử với chiến thắng của Joe Biden, những người đứng đầu giới truyền thông Nga tự an ủi với suy nghĩ rằng Trump đã đốt cháy nước Mỹ trên con đường rút lui bằng cách làm mất uy tín của hệ thống bầu cử và nền dân chủ của Mỹ.

Maria Zakharova, phát ngôn viên chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, đã đổ lỗi cho hệ thống bầu cử "cổ xưa" và các phương tiện truyền thông Mỹ - chứ không đả động đến thông điệp kêu gọi xuống đường của Tổng thống Trump.

Các kênh truyền hình của Nga tỏ ra khá bênh vực Trump. “Các đảng viên Dân chủ đang đổ lỗi cho Trump vì đã phá hoại nền dân chủ, nhưng nền dân chủ ở Mỹ đã kết thúc bằng cuộc bỏ phiếu qua thư không thể kiểm chứng, không đáng tin cậy. Dân chủ đã kết thúc với hệ thống bầu cử cổ hủ, không minh bạch ở Mỹ”, Igor Kozhevin, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vesti trên kênh Rossiya-1, tuyên bố.

riot2.jpg

Nhưng ngay cả các phương tiện truyền thông thân thiện với Trump ở Moscow cũng buộc phải thừa nhận rằng tổng thống Trump đã đánh mất hết dấu ấn của mình bằng cách cố gắng hủy bỏ kết quả của cuộc bầu cử tổng thống nhiều lần: “Thực là khó coi”.

Phóng viên Valentin Bogdanov, dự đoán rằng Trump "có thể sớm bị tuyên bố là mất trí, bị buộc tội là gián điệp hoặc bị tống vào tù". Các chương trình truyền hình nhà nước nhiều lần đưa ra khả năng Trump có thể sẽ xin tị nạn ở Nga, nhấn mạnh rằng đó là một vấn đề rất nghiêm trọng và không phải là một trò đùa. Các phương tiện truyền thông do Điện Kremlin kiểm soát đã cân nhắc xem ai sẽ đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo, cùng hoài nghi về khả năng Tổng thống Trump "sẽ ấp ủ cho một cuộc tranh cử tổng thống khác" sau thất bại khó coi của ông vào năm 2020.

Bất kể điều gì xảy ra với Trump, một số chính trị gia Nga cảm thấy thoải mái khi biết rằng những lời lẽ và thông điệp gây chia rẽ từ vị tổng thống Mỹ yêu thích của họ đã gây ra những tổn hại lâu dài cho nước Mỹ — và phủ bóng đen lên nền dân chủ, vốn từng là tấm gương cho các quốc gia khác.

Tờ Komsomolskaya Pravda lập luận: “Mỹ từ lâu đã khẳng định rằng họ là tiêu chuẩn duy nhất của dân chủ và trật tự. Nhưng sự bất lực của hệ thống chính trị Mỹ trong việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và hợp pháp từ đội ngũ tổng thống này sang đội ngũ tổng thống khác đã xé bỏ bức màn mỏng manh như một ví dụ thất bại về nền dân chủ đã được áp đặt chỉn chu cho cả người Mỹ và thế giới ”. Nhà khoa học chính trị Igor Shatrov nói thêm: “Mặt tiền cửa hiệu bị hỏng, tan tành. Nó sẽ được chắp vá lại, nhưng điều giá trị nhất của tấm gương đã bị đánh cắp: lòng tin vào các thể chế dân chủ của Mỹ ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Nga buồn vì Trump thua nhưng hả hê vì nước Mỹ bị chia rẽ