Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay 9.1 đã công bố các quy tắc mới để chống lại các luật và hạn chế “phi lý” do nước ngoài áp đặt đối với các công ty và công dân Trung Quốc.

Trung Quốc đối phó với các lệnh trừng phạt thương mại của Chính quyền Trump

A.T | 09/01/2021, 15:45

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay 9.1 đã công bố các quy tắc mới để chống lại các luật và hạn chế “phi lý” do nước ngoài áp đặt đối với các công ty và công dân Trung Quốc.

Theo thông báo, một cá nhân hoặc tổ chức Trung Quốc bị luật pháp nước ngoài hạn chế “tham gia vào hoạt động kinh tế, thương mại bình thường và liên quan tới Quốc gia thứ ba hoặc công dân của Quốc gia đó”, có thể báo cáo với Bộ Thương mại trong vòng 30 ngày.

Sau đó, Bộ Thương mại sẽ đánh giá trường hợp đó có khả năng vi phạm luật pháp quốc tế, tác động đến chủ quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc cũng như tác động đối với công dân Trung Quốc.

Khi một công dân hoặc tổ chức “bị thiệt hại đáng kể” do không tuân thủ luật pháp nước ngoài, “các cơ quan liên quan của chính phủ có thể hỗ trợ cần thiết”, thông báo cho biết.

Chính phủ Trung Quốc cũng có thể ban hành "các biện pháp đối phó cần thiết" để đáp trả.  Động thái này xuất hiện giữa bối cảnh quan hệ kinh tế giữa Bắc Kinh và Washington xấu đi.

Năm ngoái, Washington đã viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia, để áp đặt các hạn chế đối với Huawei khiến gã khổng lồ phần cứng viễn thông tê liệt hoạt động, đặc biệt là kinh doanh điện thoại thông minh.

Công ty ByteDance cũng đã bị Washington xử lý. Mùa thu năm ngoái, Chính quyền Trump gắng buộc họ bán bớt cổ phần ứng dụng nổi tiếng TikTok.

Sàn giao dịch chứng khoán New York trong tuần này cho biết họ sẽ gạch tên ba công ty viễn thông Trung Quốc theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 11 năm ngoái. Lệnh đó cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty mà Washington cho là có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Chính quyền Trump cũng đang xem xét điền thêm các gã khổng lồ công nghệ Alibaba và Tencent vào danh sách đen các công ty bị cáo buộc do quân đội Trung Quốc chi phối.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đối phó với các lệnh trừng phạt thương mại của Chính quyền Trump