Một cuộc thăm dò mới do trang Newsweek thực hiện cho kết quả hơn 22% người Mỹ được hỏi không có tiền tiết kiệm, 20% khác có chưa đến 1.000USD trong tài khoản ngân hàng.
Quốc tế

Nhiều người Mỹ cạn tiền tiết kiệm

Cẩm Bình 24/01/2024 11:57

Một cuộc thăm dò mới do trang Newsweek thực hiện cho kết quả hơn 22% người Mỹ được hỏi không có tiền tiết kiệm, 20% khác có chưa đến 1.000USD trong tài khoản ngân hàng.

Khoảng 15% trả lời tiết kiệm được 1.000 - 5.000USD, 10% nắm giữ khoản tiết kiệm 5.000 - 10.000USD, 13% có 10.000 - 20.000USD và 20% có hơn 20.000USD. Newsweek thực hiện thăm dò vào ngày 18.1 với 1.500 cử tri đủ điều kiện đi bỏ phiếu.

nhieu.jpg
Theo Newweek, nhiều người Mỹ đang cạn tiền tiết kiệm

Kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn bất ổn do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đẩy lãi suất lên cao nhằm kiềm chế lạm phát. Trong năm 2023, khi tình hình khá khả quan, cử tri vẫn bày tỏ lo ngại kinh tế đất nước không ổn.

Đến tháng 12.2023, lạm phát đã giảm xuống 3,4% – thấp hơn rất nhiều so với mức đỉnh 9% vào mùa hè 2022. Nhưng lãi suất cao làm tăng chi phí vay mua nhà, mua xe và đầu tư kinh doanh.

Giới phân tích từng dự báo lãi suất cao (cao nhất kể từ thập niên 1980) sẽ khiến kinh tế tăng trưởng chậm lại, thậm chí gây ra suy thoái dẫn đến tình trạng sa thải hàng loạt. Tuy nhiên, tình hình thực tế tốt hơn nhiều: doanh nghiệp vẫn tiếp tục tuyển dụng, tiền lương theo kịp lạm phát, lãi suất dường như không gây thiệt hại quá nhiều cho thị trường việc làm. Cuối năm ngoái, giới chức Fed tuyên bố ngừng tăng lãi suất trong thời gian tới.

Chuyển biến bắt đầu ảnh hưởng đến tâm lý cử tri. Nhiều cuộc thăm dò gần đây cho thấy người dân Mỹ tự tin hơn về điều kiện tài chính bản thân so với vài tháng trước. Tổ chức Oxford Economics chỉ ra người dân vẫn có việc làm và kiếm được tiền nên sức mua vẫn tốt dù có sự suy giảm đôi chút trong năm nay.

Tuy nhiên, kinh tế vẫn còn tiềm ẩn rủi ro: chính sách chưa chắc chắn gây sức ép lên tuyển dụng và đầu tư, phía cung sụt giảm bất ngờ cũng như căng thẳng địa chính trị.

Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người Mỹ cạn tiền tiết kiệm