Lợi dụng nhu cầu đi du lịch của người dân tăng vọt trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới và chính sách kích cầu du lịch để phục hồi kinh tế từ ảnh hưởng của COVID-19, nhiều kẻ đã tung các gói với giá rẻ giật mình để lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Nhiều người sập bẫy kẻ lừa đảo chào bán combo du lịch giá rẻ bất ngờ

Tuyết Nhung | 19/04/2021, 13:00

Lợi dụng nhu cầu đi du lịch của người dân tăng vọt trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới và chính sách kích cầu du lịch để phục hồi kinh tế từ ảnh hưởng của COVID-19, nhiều kẻ đã tung các gói với giá rẻ giật mình để lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Ở thời điểm hiện nay, "combo du lịch giá rẻ" là cụm từ được tìm kiếm nhiều. Bản chất combo du lịch là một gói dịch vụ bao gồm vé máy bay khứ hồi, khách sạn hoặc có thể kèm theo một vài dịch vụ khác tùy theo nhà cung cấp như vé tham quan, buffet sáng, xe đưa đón,… Người cung cấp đưa ra hình thức kinh doanh này để có thể giúp khách hàng giải quyết được vấn đề về chi phí, thời gian... nhưng vẫn đảm bảo sự tự do thoải mái như du lịch tự túc.

Thế nên loại hình này đã trở nên nổi tiếng và thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Lợi dụng sức hút của loại hình kinh doanh này, nhiều kẻ lừa đảo đã dùng những chiêu trò tinh vi khiến không ít người "sập bẫy".

combo-du-lich-gia-re(1).png
Các combo du lịch giá rẻ đang được mời chào rầm rộ trên các trang mạng xã hội - Ảnh: T.N

Trao đổi với PV, bạn Thu Hà (sinh viên một trường đại học ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), buồn bã chia sẻ: "Hà và nhóm bạn vừa mua gói du lịch giá rẻ 3 ngày 2 đêm Hà Nội - Nha Trang cho dịp nghỉ lễ dài ngày tới là 30.4 và 1.5 với giá hơn 2 triệu/người. Combo gồm vé máy bay khứ hồi, khách sạn 5 sao, cùng với đó là nhiều dịch vụ ăn uống, xông hơi...

Nhóm mình đã chuyển 11 triệu đồng cho đơn vị du lịch này 1 tuần trước và họ hẹn khoảng 2 ngày nữa liên lạc lại để chuyển vé máy bay khứ hồi, nhưng sau nhiều ngày thì mình không thấy họ liên lạc lại. Mình gọi điện cũng không thấy ai bắt máy".

Tương tự như Hà, rất nhiều bạn trẻ khác, đặc biệt là sinh viên đã mắc lừa bởi những lời mời chào mua combo du lịch giá rẻ 3 ngày 2 đêm hoặc 4 ngày 3 đêm đến các điểm du lịch nh: Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn... với giá chỉ vỏn vẹn từ 1,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng, bao gồm trọn bộ vé máy bay khứ hồi, ăn sáng và ngủ ở khách sạn hạng sang...

Các trường hợp xảy ra nếu không bị lừa 100% tiền thì chất lượng dịch vụ cũng không đúng như quảng cáo, hành khách phải nộp thêm tiền phụ phí hoặc bị cắt giảm dịch vụ, phía công ty cung cấp dịch vụ trì hoãn không thực hiện các trách nhiệm cam kết trong hợp đồng giao dịch.

Gần đây nhất là vụ việc hàng trăm khách hàng bị sập bẫy khi mua combo du lịch hè giá rẻ của một công ty tại Hà Nội. Chủ công ty đã ôm hàng chục tỉ bỏ trốn. Sự việc này khiến dư luận bức xúc.

Trước thực trạng trên, giới chuyên gia khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng với những dịch vụ combo du lịch giá rẻ kém tin cậy trên mạng xã hội, đặc biệt là những cá nhân tự phát hoặc các đại lý tự xưng. Những đối tượng này thường đăng bán combo du lịch giá rẻ giật mình, với mục tiêu hướng đến là sinh viên, phụ nữ, những người có thu nhập thấp, lợi dụng tâm lý ham rẻ để lừa đảo. Đáng chú ý, những đơn vị này còn lập các tài khoản Facebook, nhóm để tăng tương tác, tạo hiệu ứng đám đông để mở rộng phạm vi lừa đảo.

Trước thực trạng trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã khuyến cáo mọi người cần tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cung cấp dịch vụ du lịch, các chương trình khuyến mãi trước khi lựa chọn sản phẩm, nên chọn dịch vụ của những công ty uy tín để tránh bị lừa đảo và có đầu mối để phản ánh, khiếu nại khi có vấn đề. Đặc biệt, cần cân nhắc việc đơn vị du lịch đề nghị chuyển tiền để giữ chỗ bởi về nguyên tắc, đây chưa phải là khoản tiền xác nhận cung cấp dịch vụ mà chỉ là khoản đặt cọc để đơn vị đó kiểm tra tình trạng gói du lịch.

Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu kỹ lịch trình của gói du lịch. Trước khi đăng ký, bạn yêu cầu công ty cung cấp chi tiết các nội dung liên quan như thời gian, các địa điểm tham quan cụ thể, phương tiện di chuyển, khách sạn, tiêu chuẩn bữa ăn, bảo hiểm du lịch… Bạn cũng cần nắm rõ chi phí nằm trong gói du lịch và các loại phí có thể phát sinh. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người sập bẫy kẻ lừa đảo chào bán combo du lịch giá rẻ bất ngờ