Bệnh sốt rét đã lâu chỉ xuất hiện ở các tỉnh miền núi, những nơi vùng sâu vùng xa, nay bất ngờ “tấn công” vào TP.HCM khiến nhiều người đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Nhiều nơi TP.HCM xuất hiện bệnh sốt rét

Hồ Quang | 16/09/2016, 19:27

Bệnh sốt rét đã lâu chỉ xuất hiện ở các tỉnh miền núi, những nơi vùng sâu vùng xa, nay bất ngờ “tấn công” vào TP.HCM khiến nhiều người đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Chiều 16.9, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết đã ghi nhận 16 trường hợp mắc sốt rét trên đại bàn TP, tập trung ở các quận 8, 12, Tân Bình, Bình Tân và huyện Hóc Môn. Trong 16 ca mắc sốt rét đãcó 1 trường hợptử vong.

“Đây là những ca sốt rét ngoại lai, mắc từ các địa phương khác trong nước và nước ngoài mang về TP chứ không phải dolây nhiễm tại chỗ. Những trường hợp mắc sốt rét được ghi nhận là đến từ một số nước châu Phi và một số nơi trên địa bàn tỉnh Bình Phước”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng -Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM khẳng định.

Theo ông Dũng, hiện TP.HCM về cơ bảnchỉ còn địa bàn 2 huyện Cần Giờ và Nhà Bè là còn muỗi gây sốt rét. Muỗi này chủ yếu sống ở vùng rừng và đốt người vào ban đêm. Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, nguy hiểm hơn nhiều so với sốt xuất huyết. Dù hiện nay có thuốc chữa bệnh sốt rét, nhưng ởnhiều nướctrên thế giới tình trạng bệnh nhân sốt rét bị kháng thuốc vẫnrất cao.

Trước tình hình trên, ông Dũng cho biết ngành y tế dự phòng TP đã tổ chức giám sát chặt chẽ, khảo sát mật độ muỗi anophele - muỗi gây sốt rét ở 2 địa phương trên, để có biện pháp ngăn ngừa bệnh sốt rét.

“Những người lao động hoặcđi du lịch đến các vùng có dịch tễvề sốt rét cần phải đề phòng như: thoa kem, thuốc chống muỗi đốt, tẩm mùng... để ngừa muỗi. Những trường hợp có các biểu hiện rét run, sốt cao, vã mồ hôi kéo dài từ 2 đến 8 giờ, qua cơn sốt bệnh nhân không có cảm giác bị bệnh; ngoài rangười bệnh có thể có các triệu chứng đi kèm khác như: nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn, đau cơ, rối loạn tiêu hóa… thì phải đến ngay cơ sở y tế để khám, xét nghiệm, điều trị kịp thời. Trong quá trình điều trị phải uống thuốc sốt rét đủ liều theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh nguy sốt rét kháng thuốc”, bác sĩ Dũng khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nơi TP.HCM xuất hiện bệnh sốt rét