Vừa đến khám bệnh, bệnh nhân bất ngờ tim đập nhanh và ngất xỉu trong tình trạng mất trí giác, tiêu tiểu không tự chủ. Mọi người đưa bệnh nhân đến ngay phòng cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim, nếu chậm trong tích tắc bệnh nhân này có thể tử vong ngay.

Một phụ nữ suýt chết vì tim đập mạnh

Hồ Quang | 13/09/2016, 14:33

Vừa đến khám bệnh, bệnh nhân bất ngờ tim đập nhanh và ngất xỉu trong tình trạng mất trí giác, tiêu tiểu không tự chủ. Mọi người đưa bệnh nhân đến ngay phòng cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim, nếu chậm trong tích tắc bệnh nhân này có thể tử vong ngay.

Ngày13.9 thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay bệnh nhân trên là bà Lê Thị M. (sinh năm 1942, ngụ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang).

Trước đó,bà M.có triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngựcđã đến cơ sở y tế ở địa phương khám và chẩn đoánbị thiếu máu cơ tim nhưng điều trị hoài vẫn không thuyên giảm.

Bà M. quyết định đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM để kiểm tra tình hình bệnh tật. Ngay sau khi vừa đến bệnh viện, bất ngờ tim bà đập nhanh và ngất xỉu tại chỗ. Lập tức bệnh nhân được chuyển đến phòng cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bà bị mất tri giác, tiêu tiểu không tự chủ.

Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu – Phó trưởng khoa Cấp cứu cho biết sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ xác định bệnh nhân có cơn nhịp nhanh thất nguy hiểm. Ngay lập tức bệnhnhân đượcchosử dụng thuốc chống loạn nhịp và sau khoảng 5 phút bệnh nhân đã tỉnh táo, cơn tim đập nhanh hoàn toàn biến mất.

"Trong trường hợp này, nếu bệnh nhân không phát hiện bệnhchính xác và xử lý kịp thờithì khả năng tử vong rất cao. Vì lúc đó cơn nhịp nhanh thất sẽ dễ dẫn đến rung thất (cơ tim rung lên nên không còn khả năng co bóp hiệu quả) khiếnngười bệnh nhanh chóng ngừng tim và tử vong trong vài phút” bác sĩ Hậu cho hay.

Sau đó, bệnh nhân M. được chuyển đến khoa Nội Tim mạch của bệnh viện, các bác sĩ cho bệnh nhânthực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng và xác địnhbị hẹp mạch vành tim.

Bác sĩ Bùi Thế Dũng – Phó trưởng khoa Nội tim mạch cho biết bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim là do hẹp mạch vành gây ra tình trạng thiếu máu cơ tim khiến tim bị loạn nhịp.“Chúng tôi tiến hành đặt stent mạch vành giúp máu nuôi tim trở lại bình thường. Sau điều trị, tình trạng rối loạn nhịp tim của bệnh nhân sẽ không còn nữa”, bác sĩ Dũng nói.

Theo bác sĩ Dũng rối loạn nhịp có thể xảy ra trên 2 đối tượng là người có bệnh lý về tim mạch thật sự và người có trái tim bình thường. Những người có bệnh lý về tim như: nhồi máu cơ tim, bệnh lý tim bẩm sinh, người lớn tuổi, hoặc người có các bệnh lý kèm theo như:đái tháo đường, phổi, tăng huyết áp, hẹp van tim… sẽ dễ bị rối loạn nhịp tim hơn. Đối với những người trong độ tuổi lao động thì tỷ lệ bị rối loạn nhịp tim nguy hiểm không cao.

Có rất nhiều dạng rối loạn nhịp tim. Có những rối loạn nhịp tim chỉ gây triệu chứng nhẹ, không nguy hiểm nhưng cũng có những dạng rối loạn nhịp tim có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trường hợp rối loạn nhịp tim nguy hiểm là rối loạn nhịp thất xảy ra trên một trái tim chưa thấy có biểu hiện bệnh nền tảng nào. “Nếu không tìm được nguyên nhân để điều trị triệt để thì có nhiều khả năng rối loạn nhịp thất sẽ tái phát và có thể gây tử vong”, bác sĩ Dũng cảnh báo.

Để phòng ngừa tình trạng rối loạn nhịp tim, bác sĩ Dũng khuyến cáo người bệnh nên tránh sử dụng các chất kích thích trà, café, thuốc lá... cũng như giảm stress. Ngoài ra, người bệnh phải điều trị những bệnh lý có sẵn của tim như: tăng huyết áp, đái tháo đường, thiếu máu cơ tim…Khi nghi ngờ các triệu chứng liên quan đến rối loạn nhịp tim phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa tim mạch để có hướng điều trị phù hợp, không nên tự sử dụngcác loại thuốc chống loạn nhịp có thể gây ra những rối loạn nhịp khác và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một phụ nữ suýt chết vì tim đập mạnh