Theo UPI, bệnh động kinh gắn liền với những rối loạn tinh thần. Chẳng hạn, trong số những người mắc bệnh động kinh, số ca tinh thần phân lập và loạn tinh thần cao gấp 2,5-3 lần so với bình thường.

Nghiên cứu thuốc mới điều trị bệnh động kinh

Vũ Trung Hương | 13/09/2016, 07:20

Theo UPI, bệnh động kinh gắn liền với những rối loạn tinh thần. Chẳng hạn, trong số những người mắc bệnh động kinh, số ca tinh thần phân lập và loạn tinh thần cao gấp 2,5-3 lần so với bình thường.

Các chuyên gia nghi ngờ rằng điều đó có thể do các loại thuốc dùng để chữa bệnh động kinh. Thống kê cho thấy chừng 7 người bị động kinh thì một người bị loạn tinh thần có liên quan đến điều trị. Đối tượng bị nguy cơ cao nhất là phụ nữ và những người động kinh thùy thái dương.

Theo tạp chí Neuron, các nhà khoa học ở Đại học Melbourne đã tiến hành công trình nghiên cứu với sự tham gia của 98 người bệnh động kinh (53 đàn ông và 45 phụ nữ). Họ đều bị rối loạn tinh thần, 14 người bị bệnh là do dùng thuốc điều trị động kinh.

Những người khác bị rối loạn tinh thần không phải do dùng thuốc. Những bệnh nhân nào dùng thuốc levetiracetam thường hay bị rối loạn tinh thần hơn cả. 50% số người tình nguyện dùng thuốc đều bị rối loạn tinh thần. Những người khác dùng các loại thuốc lamotrigine, topiramate và valproate thì phần lớn các trường hợp triệu chứng rối loạn tinh thần biến mất sau khi ngừng dùng thuốc.

Trong khi đó, theo tạp chí Neuron, các nhà nghiên cứu ở Đại học Columbia đã hiểu được loại thuốc perampanel, được chỉ định điều trị bệnh động kinh có tác dụng phong tỏa các thụ thể AMPA trong não.

Các thụ thể này truyền những tín hiệu điện và đóng vai trò nhất định trong trong việc gây ra các cơn co giật. Perampanel hiện là loại thuốc duy nhất được Cục giám sát chất lượng thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp phép dùng điều trị bệnh động kinh nhưng do có nhiều tác dụng phụ nên ít khi được các bác sĩ chỉ định.

Các nhà nghiên cứu đã dùng phương pháp tinh thể ký để quan sát cách perampanel và hai chất ức chế khác tác động vào hoạt động của các thụ thể AMPA trong não chuột vốn tương tự như não người. Tiến Alexander Sobolevsky giải thích rằng các thụ thể AMPA trong não rất phức tạp, liên quan đến hệ thần kinh trung ương nếu ức chế các thụ thể đó sẽ gây ra hậu quả không mong muốn.

Vì thế, hiểu được cấu trúc và các chức năng của các thụ thể đó sẽ giúp bào chế các loại thuốc mới điều trị có hiệu quả bệnh động kinh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu thuốc mới điều trị bệnh động kinh