Mỹ, Nhật Bản và châu Âu tìm kiếm sự trợ giúp từ Đài Loan khi các nhà sản xuất ô tô tranh giành chất bán dẫn.

Nhiều nước cầu cứu, Đài Loan yêu cầu TSMC và các nhà sản xuất chip giúp giảm bớt khủng hoảng toàn cầu

Nhân Hoàng | 24/01/2021, 21:00

Mỹ, Nhật Bản và châu Âu tìm kiếm sự trợ giúp từ Đài Loan khi các nhà sản xuất ô tô tranh giành chất bán dẫn.

Cơ quan kinh tế Đài Loan đang yêu cầu các nhà sản xuất chip địa phương như TSMC giúp các nền kinh tế "cùng chí hướng" giảm bớt tình trạng thiếu chip liên quan đến ô tô trên toàn cầu.

Cơ quan này cho biết đã nhận được nhiều yêu cầu kể từ cuối năm ngoái từ một số quốc gia thông qua các kênh ngoại giao. Các quốc gia yêu cầu Đài Loan giúp xem xét việc thiếu chip cho ngành công nghiệp ô tô đã dẫn đến việc cắt giảm sản lượng của các hãng ô tô hàng đầu như Nissan, Honda, Ford, Daimler và Volkswagen.

"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu từ Mỹ, Nhật Bản và châu Âu - tất cả các quốc gia có cùng chí hướng với Đài Loan. Vấn đề đang được xử lý ở cấp cao hơn trong chính quyền", một nguồn tin có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này nói với trang Nikkei.

Cơ quan kinh tế Đài Loan cho biết đã yêu cầu các nhà sản xuất chip địa phương, gồm cả TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới) và United Microelectronics Co (công ty lớn thứ tư) hỗ trợ. Các công ty này cung cấp cho các nhà phát triển chip ô tô toàn cầu như NXP, Infineon, Renesas Electronics và STMicroelectronics.

Người đứng đầu Cơ quan kinh tế Đài Loan - bà Vương Mỹ Hoa hôm 24.1 đã nói chuyện với các lãnh đạo của TSMC về tình trạng thiếu chip ô tô trên toàn cầu. TSMC nói rằng sẽ "tối ưu hóa" quy trình sản xuất chip để làm cho nó hiệu quả hơn và ưu tiên sản xuất chip tự động nếu có thể tăng thêm công suất.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc lo ngại rằng vấn đề thiếu chip ở nước này có thể nghiêm trọng hơn các quốc gia khác vì hầu hết nhà sản xuất chip ô tô hàng đầu đều ở châu Âu, Nhật Bản và Mỹ.

Đài Loan có ngành công nghiệp bán dẫn lớn thứ hai thế giới theo doanh thu, sau Mỹ. Hòn đảo này cũng là nơi có các công ty quan trọng khác trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu như MediaTek (nhà phát triển chip di động lớn nhất thế giới) và ASE Technology Holding (nhà đóng gói và thử nghiệm chip lớn nhất).

Dẫn đầu trong ngành, TSMC cũng là nhà sản xuất bộ vi xử lý iPhone duy nhất, đồng thời cung cấp cho Qualcomm, Nvidia và hầu hết các nhà phát triển chip nổi tiếng khác trên toàn thế giới.

Căng thẳng thương mại và công nghệ giữa Mỹ - Trung Quốc trong hai năm qua đã giúp Đài Loan có tầm quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu trên toàn cầu vì chất bán dẫn là trái tim và bộ não của các công nghệ từ smartphone, phương tiện lái xe tự động đến công nghệ vũ trụ. TSMC bị kẹt giữa hai cường quốc vì từng coi Huawei là khách hàng chính, đồng thời cung cấp cho Xilinx, công ty công nghệ Mỹ có chip được sử dụng cho máy bay chiến đấu F-35.

"Các nhà sản xuất ô tô quốc tế không phải là khách hàng trực tiếp của các nhà sản xuất chip Đài Loan, nhưng các nhà sản xuất chip của chúng tôi cung cấp các nhà phát triển chip ô tô, sau đó các nhà phát triển chip ô tô này bán chip cho các nhà sản xuất ô tô", cơ quan kinh tế Đài Loan báo cáo.

dai-loan-yeu-cau-tsmc-va-cac-nha-san-xuat-chip-giup-giam-bot-khung-hoang-toan-cau.jpg
TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới

Việc các công ty sản xuất chip ô tô lên kế hoạch chuẩn bị lượng hàng tồn kho thấp hơn trong bối cảnh ngành công nghiệp sản xuất chậm ở mùa trước đó cũng gây ra sự mất cân bằng cung và cầu.

TSMC cho biết các khách hàng liên quan đến ô tô tiếp tục giảm đơn đặt hàng trong quý 2/2020 từ tháng 7 – 9 và chỉ bắt đầu đặt hàng bổ sung trong quý cuối năm này. Tuy nhiên, nhu cầu về điện tử tiêu dùng và các ứng dụng liên quan đến máy tính hiệu suất cao vẫn mạnh.

"Trong thời gian tới, khi nhu cầu từ chuỗi cung ứng ô tô đang phục hồi, sự thiếu hụt nguồn cung ô tô trở nên rõ ràng hơn. Đây là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các khách hàng ô tô của mình để giải quyết các vấn đề về hỗ trợ năng lực", CEO của TSMC - ông C.C. Wei nói tại một hội nghị nhà đầu tư vào ngày 14.1.

Nhu cầu mạnh mẽ với các mặt hàng như laptop, smartphone và máy chủ đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt chưa từng có với các mặt hàng bao gồm bộ xử lý, vi điều khiển, chip cảm biến, màn hình hiển thị và IC điều khiển.

Có thời điểm Apple phải phân bổ lại một số thành phần của iPad cho iPhone 12 do thiếu nguồn chip và các thành phần nắp đậy được sử dụng cho chức năng chụp ảnh cảm biến độ sâu.

Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã thúc đẩy các chính phủ trên thế giới phải vào cuộc để giúp đỡ các nhà sản xuất ô tô.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức - Peter Altmaier đã viết thư cho chính quyền Đài Loan đề nghị giúp đỡ giải quyết vấn đề cung cấp chip, tờ Bloomberg đưa tin.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng yêu cầu Washington hỗ trợ họ trong việc thiếu hụt nguồn cung chip, vì vấn đề này có thể dẫn đến việc hạn chế sản xuất và gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ.

Bài liên quan
Nguyên nhân thiếu chip toàn cầu đe dọa việc sản xuất smartphone, laptop, ô tô, tivi
Các hãng ô tô và thiết bị điện tử từ tivi, laptop đến smartphone đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thiếu chip trên toàn cầu, gây ra sự chậm trễ trong sản xuất khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng trở lại sau cuộc khủng hoảng do coronavirus.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
1 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nước cầu cứu, Đài Loan yêu cầu TSMC và các nhà sản xuất chip giúp giảm bớt khủng hoảng toàn cầu