Một ứng dụng điện thoại nhằm mục đích hù dọa những kẻ sàm sỡ đang rất được phụ nữ Nhật Bản tin dùng.

Nhiều phụ nữ Nhật tải ứng dụng chống sàm sỡ nơi đông người

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 22/05/2019, 16:00

Một ứng dụng điện thoại nhằm mục đích hù dọa những kẻ sàm sỡ đang rất được phụ nữ Nhật Bản tin dùng.

Lượt tải ứng dụng miễn phí mang tên Digi Police – do Sở Cảnh sát Tokyo tung ra 3 năm trước – bỗng cao bất thường: 237.000 lần. Cảnh sát Keiko Toyamine cho biết số lượt tải tăng thêm khoảng 10.000 lần mỗi tháng.

Khi bị sàm sỡ ở nơi đông đúc như tàu điện ngầm, nạn nhân có thể kích hoạt ứng dụng để điện thoại phát ra tiếng kêu lớn hoặc một tin nhắn trên màn hình nhờ người xung quanh giúp đỡ. Digi Police đặc biệt hữu ích với những trường hợp xấu hổ không dám kêu cứu – đối tượng dễ trở thành mục tiêu.

Mục đích ban đầu của Digi Police là giúp người già, các bậc cha mẹ cùng trẻ em đối phó kẻ lừa đảo hoặc kẻ trộm. Tính năng hù họa kẻ sàm sỡ được thêm vào sau đó.

Kể từ vụ tấn công một nữ thần tượng âm nhạc năm ngoái thì ứng dụng trở nên phổ biến. Yui Kimura – nhân viên một cửa hàng bia tại Hokkaido – cho biết chị luôn lo sợ mỗi khi đến Tokyo bằng phương tiện công cộng, còn sinh viên đại học Reina Oishi tải Digi Police vì bản thân từng bị sờ mó nhiều lần.

Giao diện ứng dụng Digi Police - Ảnh: The Japan Times

Trong năm 2017, tại Tokyo xảy ra gần 900 vụ sàm sỡ trên xe lửa lẫn tàu điện ngầm. Tuy nhiên cảnh sát Toyamine đánh giá đây chỉ là “phần nổi của tảng băng”.

Theo nhân viên công tác xã hội Akiyoshi Saito, chính thiên kiến truyền thống cho rằng đàn ông ưu tú hơn phụ nữ góp phần khiến tình trạng quấy rối tình dục ở chốn đông người không được giải quyết.

Kẻ sàm sỡ tại Nhật phải đối mặt với mức án lên đến 6 tháng tù hoặc nộp phạt 500.00 yen (5.500 USD). Nếu có sử dụng bạo lực hay đe dọa thì mức án tăng lên 10 năm tù.

Cẩm Bình (theo Business Insider, Japan Today)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều phụ nữ Nhật tải ứng dụng chống sàm sỡ nơi đông người