Theo kết luận điều tra, hàng lậu được Bùi Quang Huy thuê 9 đường dây vận chuyển từ Hồng Kông về Việt Nam bằng nhiều con đường khác nhau.

Nhiều thủ đoạn vận chuyển hàng lậu ‘khủng’ trong vụ án Nhật Cường

Nhã Thanh | 14/01/2021, 10:55

Theo kết luận điều tra, hàng lậu được Bùi Quang Huy thuê 9 đường dây vận chuyển từ Hồng Kông về Việt Nam bằng nhiều con đường khác nhau.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố 15 bị can.

9 đường vận chuyển

Trong thời gian 2013 – 2019, Công ty Nhật Cường kinh doanh mua bán điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác dưới 4 hình thức. Cụ thể, nhập hàng hóa trong nước có hóa đơn giá trị gia tăng (hàng Công ty); nhập hàng hóa trong nước không có chứng từ gốc; nhập khẩu có chứng từ nguồn gốc hợp pháp (hàng nhập khẩu); nhập khẩu không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, mua điện thoại di động và các thiết bị điện tử cũ và mới, không có hóa đơn giá trị gia tăng của các nhà cung cấp nước ngoài (hàng nhập lậu).

Tài liệu điều tra xác định, từ năm 2014 - ngày 9.5.2019 (thời điểm thực hiện khám xét khẩn cấp), Công ty Nhật Cường mua 2.502 đơn hàng với 16 nhà cung cấp nước ngoài; mua 255.311 điện thoại di động iPhone các loại, máy tính, máy tính bảng, máy nghe nhạc, Apple TV, đồng hồ và một số điện thoại nhãn hiệu khác, với tổng trị giá 2.927 tỉ đồng...

Sau khi mua hàng, Bùi Quang Huy và đồng phạm không ký hợp đồng với các nhà cung cấp để nhập khẩu chính ngạch, mà chi 72 tỉ đồng thuê các đối tượng vận chuyển, tiếp nhận hàng của nhà cung cấp và tổ chức vận chuyển trái phép từ nước ngoài về Việt Nam.

Bùi Quang Huy trực tiếp chỉ đạo Trần Ngọc Ánh (Phó tổng giám đốc) giao dịch, trao đổi với những người vận chuyển để thỏa thuận, thống nhất về giá và phương thức thanh toán cước phí vận chuyển... Sau đó, nhóm phụ trách vận chuyển thông qua nhóm WhatsApp vận chuyển để cung cấp thông tin cho đối tượng vận chuyển.

Đối với việc vận chuyển qua đường hàng không, đường biển, đối tượng vận chuyển trực tiếp giao dịch, tiếp nhận hàng của chủ hàng tại Hồng Kông, tự tổ chức vận chuyển từ Hồng Kông về Việt Nam bằng nhiều thủ đoạn khác nhau.

Riêng việc vận chuyển đường bộ, Bùi Quang Huy chỉ đạo Giám đốc và nhân viên của Công ty Nhật Cường Quảng Châu, có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hàng, kiểm đếm, đóng gói và gửi các hãng vận chuyển để vận chuyển từ Quảng Châu về khu vực biên giới Việt Nam – Trung Quốc, giao cho các đối tượng vận chuyển khác tiếp nhận, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau để vận chuyển trái phép.

Theo kết luận điều tra, hàng lậu được Bùi Quang Huy thuê 9 đường dây vận chuyển từ Hồng Kông về Việt Nam bằng đường hàng không qua Sân bay Nội Bài, đường biển qua Cảng Hải Phòng, đường bộ qua khu vực biên giới Việt Nam – Trung Quốc tại tỉnh Lạng Sơn và TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

vu-nhat-cuong.jpg
15 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án Nhật Cường - Ảnh: Internet

Chuyển tiền ra nước ngoài qua 2 tiệm vàng

Về việc thanh toán tiền mua hàng lậu, theo kết luận điều tra, sau khi giao dịch đặt mua hàng, Bùi Quang Huy đã thông báo cho Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) về các thông tin liên quan đến việc chuyển tiền cho nhà cung cấp để Ngọc cân đối nguồn tiền và giao cho nhân viên chi tiền dưới nhiều hình thức.

Đặc biệt, có việc chuyển tiền (tiền mặt hoặc chuyển khoản) cho các cá nhân là người của các trung gian thanh toán, mà cụ thể ở đây là tiệm vàng ở phố Hà Trung và Hàng Dầu (Hà Nội) để các trung gian thanh toán quy đổi ngoại tệ và chuyển vào tài khoản nước ngoài do các nhà cung cấp yêu cầu.

Tài liệu trích xuất từ hệ thống phần mềm ERP của Công ty Nhật Cường thể hiện Bùi Quang Huy và đồng phạm đã thông qua tiệm vàng Lộc Phát (phố Hà Trung, Hà Nội) và tiệm vàng Thuận Phát (phố Hàng Dầu, Hà Nội) để chuyển tiền hàng, tiền cước vận chuyển vào tài khoản tại nước ngoài của các chủ hàng, đường dây vận chuyển. Cụ thể, tiệm vàng Lộc Phát chuyển hơn 1.700 tỉ đồng, tiệm vàng Thuận Phát chuyển hơn 795 tỉ đồng.

Ngoài ra, theo lời khai của Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường – bị can Nguyễn Bảo Ngọc cũng thể hiện điều này; đồng thời bị can Ngọc cũng xác nhận Công ty Nhật Cường đã mua của 16 nhà cung cấp hơn 2.500 đơn hành với hơn 255.000 sản phẩm (điện thoại di động, máy tính, Apple TV, tai nghe...), tổng trị giá 2.927 tỉ đồng, chi hơn 72 tỉ đồng để thuê 9 đường dây vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ, thu lợi hơn 221 tỉ đồng. Còn lại 947 sản phẩm chưa tiêu thụ, tổng trị giá hơn 7,7 tỉ đồng (trong đó có 75 điện thoại di động bị bắt tại Sân bay Nội Bài vào tháng 9.2018).

Việc thanh toán tiền công vận chuyển hàng lậu từ Hồng Kông về Việt Nam cho các đối tượng vận chuyển, kết luận điều tra nêu rõ theo chỉ đạo của Bùi Quang Huy, Phó tổng giám đốc và Giám đốc tài chính của Công ty Nhật Cường đã chỉ đạo nhân viên chi tiền cước phí vận chuyển cho đối tượng vận chuyển bằng 2 hình thức (chi tiền mặt; chuyển tiền vào tài khoản của một số cá nhân là người Việt Nam theo yêu cầu của đối tượng vận chuyển).

“Làm việc mang tính gia đình”

Bùi Quốc Việt (nhân viên của Công ty Nhật Cường) khai do bản thân là anh trai của Bùi Quang Huy nên đến Công ty Nhật Cường làm việc mang tính gia đình, không chịu sự quản lý hành chính của bộ phận nào. Quá trình làm việc, Bùi Quốc Việt thực hiện nhiệm vụ đi lấy tiền bán hàng ở các cửa hàng mang về giao cho thủ quỹ của công ty hoặc mang nộp vào tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của Nguyễn Bảo Ngọc.

Khi không có người đi nhận hàng do các đối tượng vận chuyển giao, Việt sẽ đi nhận từ một số đối tượng mang giao hàng tại địa bàn Hà Nội mang về kho Công ty Nhật Cường. Theo kết luận điều tra, hàng hóa Việt nhận gồm 1.475 chiếc điện thoại và 49 chiếc Ipad, tổng trị giá hơn 7,4 tỉ đồng.

Mặc dù, Việt không thừa nhận biết Bùi Quang Huy buôn lậu nhưng căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ dữ liệu điện tử trích xuất từ điện thoại di động, tài liệu xác minh cũng như theo lời khai của các bị can khác, Cơ quan điều tra đủ cơ sở kết luận hành vi của Bùi Quốc Việt đã phạm vào tội “Buôn lậu” với vai trò đồng phạm giúp sức để Bùi Quang Huy buôn lậu hơn 1.475 điện thoại di động, 49 Ipad, tổng trị giá hơn 7,4 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 957 triệu đồng.

Bài liên quan
Vì sao ông chủ Nhật Cường lập 2 hệ thống sổ sách kế toán?
Cơ quan điều tra xác định hành vi lập 2 hệ thống sổ sách kế toán còn nhằm mục đích che giấu hoạt động kinh doanh bất hợp pháp…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều thủ đoạn vận chuyển hàng lậu ‘khủng’ trong vụ án Nhật Cường