Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ có nhiều đổi mới được thực hiện trong công tác tuyển sinh nhằm giảm bớt gánh nặng thi cử cho thí sinh.

Nhiều thuận lợi cho thí sinh trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2015

Một Thế Giới | 13/03/2015, 11:26

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ có nhiều đổi mới được thực hiện trong công tác tuyển sinh nhằm giảm bớt gánh nặng thi cử cho thí sinh.

Năm nay, kỳ thi Tốt nghiệp THPT được gộp chung làm một với kỳ thi Tuyển sinh ĐH – CĐ. Kết quả thi sẽ là cơ sở vừa xét tốt nghiệp vừa cung cấp dữ liệu cho các trường ĐH phục vụ công tác tuyển sinh.

Đây là lần đầu tiên tổ chức kỳ thi hai trong một nên Bộ GD-ĐT sẽ ban hành ban hành ma trận đề thi thay cho cấu trúc đề thi. Ma trận đề thi sẽ được xây dựng theo hướng kiểm tra cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao của thí sinh. Bên cạnh đánh giá kiến thức cơ bản trong chương trình THPT, đề các môn khoa học tự nhiên sẽ tập trung vào các câu hỏi vận dụng, thực hành.

Các môn khoa học xã hội và nhân văn cũng sẽ được ra theo hướng mở, tạo điều kiện cho học sinh phát huy tính sáng tạo, hiểu biết thực tế vào làm bài, khắc phục tình trạng phải học thuộc lòng máy móc.

Khối THPT và bổ túc văn hóa sẽ cùng sử dụng một đề thi chung với nội dung thi sẽ nằm trong phần học chung của cả hai khối, chủ yếu là kiến thức ở lớp 12.

Đề thi sẽ được xây dựng với các câu hỏi từ dễ đến khó. Thí sinh chỉ cần trả lời được các câu ở mức độ cơ bản là có thể đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, đề thi cũng có những câu hỏi ở mức khó hơn nhằm phân hóa trình độ học sinh, phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Ma trận đề thi sẽ được ban hành cho cả 8 môn thi năm nay, gồm Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Ngoại ngữ , Lịch sử, Địa Lý.

Đối với môn ngoại ngữ, thí sinh được phép chọn một môn thi khác để thay thế môn ngoại ngữ trong trường hợp môi trường dạy và học ngoại ngữ không đảm bảo như ở vùng sâu - vùng xa, nơi thiếu phương tiện dạy học, giáo viên không đủ trình độ…

Lệ phí thi sẽ phụ thuộc vào số môn thi mà thí sinh đăng ký. Riêng những thí sinh chỉ dự thi 4 môn toán, văn, ngoại ngữ và môn tự chọn để tốt nghiệp THPT thì không phải đóng lệ phí.

Hiếu Phan

Bài liên quan
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến thành công
Chiều 10.5, Bộ GD-ĐT đã thông tin về công tác đăng ký dự thi trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
22 phút trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều thuận lợi cho thí sinh trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2015