Một thông tin quan trọng về hoạt động lãi suất của ngân hàng tháng 1.2017 vừa được NHNN công bố, qua đó khẳng định thanh khoản toàn hệ thống vẫn dồi dào.

NHNN khẳng định tăng lãi suất không phải xu hướng chung

Anh Thư biên tập lại từ VGP | 10/02/2017, 16:51

Một thông tin quan trọng về hoạt động lãi suất của ngân hàng tháng 1.2017 vừa được NHNN công bố, qua đó khẳng định thanh khoản toàn hệ thống vẫn dồi dào.

VGP ngày 10.2 dẫn nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, việc tăng lãi suất huy động 0,1-0,3%/năm chỉ diễn ra tại một số ngân hàng thương mại cổ phần quy mô nhỏ và điều này không phản ánh xu hướng chung của toàn thị trường.

NHNN cho rằng thị trường tiền tệ cùng mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của toàn hệ thống ngân hàng đã được giữ ổn định.

Hiện mặt bằng lãi suất huy động phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,4-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4-7,2%/năm.

Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6-7%/năm đối với các lĩnh vực ưu tiên, lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.

NHNN cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng cân đối vốn, giữ ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động và và nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay nhưng bảo đảm an toàn tài chính trong hoạt động.

Về điều hành tỉ giá, trong điều kiện thị trường tài chính thế giới năm 2017 dự kiến diễn biến phức tạp, NHNN nói sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ để triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp nhằm ổn định tỉ giá và thị trường ngoại tệ, tiếp tục điều hành tỉ giá trung tâm linh hoạt, can thiệp thị trường khi cần thiết.

NHNN tái khẳng định sẽ điều hành các giải pháp tín dụng nhằm kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, nâng cao chất lượng tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng; tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Bên cạnh đó, NHNN sẽ kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như tín dụng trung, dài hạn, tín dụng đối với nhóm khách hàng lớn, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông.

Năm 2017, NHNN sẽ điều hành chính sách tín dụng theo hướng kiểm soát quy mô tín dụng hợp lý, an toàn, hiệu quả, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn; định hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh trong đó tập trung cho những lĩnh vực ưu tiên…

Về tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu, NHNN cho biết đang hoàn thiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 theo chỉ đạo của Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị.

Trên cơ sở đề án trên được phê duyệt, trong năm 2017 NHNN sẽ xây dựng kế hoạch cũng như tập trung nguồn lực để triển khai quyết liệt, toàn diện các giải pháp tại đề án này.

NHNN còn khẳng định sẽ kiểm soát lạm phát theo mục tiêu bình quân 4%, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý khoảng 6,7%, bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng, ổn định thị trường tiền tệ. NHNN định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16-18%; tín dụng tăng khoảng 18% và có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

T.Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NHNN khẳng định tăng lãi suất không phải xu hướng chung