Từ ngày 8.5, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) chính thức kinh doanh 4 nhóm thực phẩm hữu cơ thương hiệu Co.op Organic đạt tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu vào hệ thống của mình ở TP.HCM.

Thực phẩm hữu cơ chuẩn quốc tế 'made by Vietnam' sẽ 'ngập' siêu thị

Phan Diệu | 09/05/2017, 06:00

Từ ngày 8.5, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) chính thức kinh doanh 4 nhóm thực phẩm hữu cơ thương hiệu Co.op Organic đạt tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu vào hệ thống của mình ở TP.HCM.

Theo ông Phạm Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, các sản phẩm hữu cơ thương hiệu Co.op Organic được đưa vào kinh doanh đợt đầu tiên bao gồm 2 loại gạo (Jasnime và Japonica); một số loại rau củ (bầu, bí, dưa leo, mùng tơi, cải ngọt, rau muống…); phi lê cá basa và tôm sú. Tất cả đều được giới thiệu đạt huẩn hữu cơ của USDA (Mỹ), châu Âu và EU, tức là không sử dụng phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản và không thành phần biến đổi gen.

Trước mắt, sản phẩm được bày bán tại 7 siêu thị của Saigon Co.op gồm Co.opmart Lý Thường Kiệt, Cống Quỳnh, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Đình Chiểu, Phú Mỹ Hưng và Co.opXtra Tân Phong bên trong SC VivoCity tại TP.HCM. Các sản phẩmthuộcdự án đầu tư sản xuất, hợp tác để cung ứng sản phẩm hữu cơ của Saigon Co.op.

Ông Diệp Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op nhận định hiện nông nghiệp hữu cơ vẫn là một “câu chuyện” khá mới mẻ vì nhu cầu có thực nhưng người tiêu dùng lại chưa hiểu rõ bản chất. Các mặt hàng hữu cơ cũng vướng nhiều rào cản do sản phẩm không được chứng nhận từ các tổ chức uy tín trên thế giới. Người tiêu dùng chưa phân biệt được sản phẩm hữu cơ với sản phẩm sạch. Ngoài ra, pháp luật Việt Nam cũng chưa có hành lang pháp lý rõ ràng để quy định các sản phẩm như thế nào là đạt chuẩn hữu cơ.

Hiện Saigon Co.op đang tham gia đầu tư vàotrang trại có hơn300ha sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đã được các tổ chức USDA của Mỹ, JAS của Nhật,Liên minh Châu Âu (European Union), Naturlandchứng nhận, đồng thờitiếp tục tìm kiếm, mở rộng cơ hội đầu tư vào các trang trại hữu cơ để nhân rộng điểm bán và phát triển thêm danh mục sản phẩm hữu cơ khác như trái cây, thịt…

Liên quan đến hoạt động này, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit - đơn vị hợp tác cung ứng các sản phẩm rau cho Saigon Co.op cho biết đangcung ứng mỗi ngày tối thiểu 300kg rau cho Saigon Co.op và thời gian tới chắc chắn sản lượng sẽ tăng lên. Đâylà lần đầu tiên Vinamit cung ứng mặt hàng rau củ tươi đạt chuẩn organic vào một hệ thống phân phối trong nước.

Phát biểu tại buổi ra mắt sản phẩm, ông Trần Thanh NamThứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cho rằng định hướng đầu tư nông nghiệp hữu cơ phù hợp với chủ trương của Chính phủ về tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững và thân thiên với môi trường...

Thế nhưng, trong thời gian tới, trên cơ sở điều kiện thổ dưỡng của từng vùng, Saigon Co.op và các doanh nghiệp cần lựa chọn chính xác những chủng loại sản phẩm, có hướng đầu tư sản xuất thích hợp nhu cầu của từng thị trường để khai thác lợi thế, gắn với nông nghiệp du lịch, sinh thái; từ đó, tham mưu cho Thủ tướng xây dựng hành lang pháp lý cho sản phẩm hữu cơ.

“Việc này nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng, an toàn phục vụ người dân Việt Nam. Bởi lẽ, hiện nay các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế đều đem đi xuất khẩu, chưa có sản phẩm nào đáp ứng được yêu cầu phục vụ người dân trong nước”, ông Nam nói thêm.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm hữu cơ chuẩn quốc tế 'made by Vietnam' sẽ 'ngập' siêu thị