Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ làm tăng thu nhập của Việt Nam thêm 8% năm 2035 và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh EU (EVFTA) sẽ góp phần làm tăng 4%. Đây được xem là cơ hội để Việt Nam tiếp cận với thị trường thế giới và tận dụng những ý tưởng từ các nước khác.

Nhờ TPP, thu nhập của Việt Nam sẽ tăng thêm 8% vào năm 2035

Duyên Duyên | 16/06/2016, 14:57

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ làm tăng thu nhập của Việt Nam thêm 8% năm 2035 và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh EU (EVFTA) sẽ góp phần làm tăng 4%. Đây được xem là cơ hội để Việt Nam tiếp cận với thị trường thế giới và tận dụng những ý tưởng từ các nước khác.

Thu nhập tăng lên đáng kể nhờ 2 hiệp định thương mại mới

Đó là nhận định của bà Victoria Kwakwa,Phó chủ tịch khu vực Đông Á - Thái Bình Dương củaNgân hàng Thế giớitại hội nghị “Việt Nam: Nắm bắt cơ hội của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới” được tổ chức vàongày 15.6.

Bà Victoria Kwakwa, Phó chủ tịch khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới phát biểu tại hội nghị

Theo bà Victoria Kwakwa, Việt Nam là một trong số 12 nền kinh tế trong Vành đai Thái Bình Dương vừa đạt được thỏa thuận về một hiệp định thương mại toàn diện nhất từng có trong 2 thập kỷ qua, đó là Hiệp định TPP. TPP chiếm tỷ trọng 40% GDP và 30% tổng kim ngạch buôn bán hàng hóa toàn cầu. Theo đó hiệp định này đã thực sự là hiệp định tham vọng nhất và toàn diện nhất từng hoàn tất từ trước đến nay.

Vừa qua, Việt Nam cũng đã đàm phán xong Hiệp định EVFTA.Theo đó, với 2 hiệp định này, Việt Nam đang đứng trước vận hội lớn, đó là khai thác tối đa lợi ích do các hiệp định thương mại tự do này mang lại về mặt tiếp cận thị trường rộng lớn và quan trọng hơn làvề mặt thúc đẩy cải cách trong nước…

“Tuy nhiên, các hiệp định này cũng đi kèm một số thách thức đáng kể và nếu không thực hiện cam kết một cách thận trọng thì các lợi ích sẽ bị bỏ lỡ”, bà Victoria Kwakwa nhấn mạnh.

Tuy vậy, bà Kwakwa cũng không quên khẳng địnhNgân hàng Thế giới sẽ luôn cam kết hỗ trợ Việt Nam khai thác tối đa lợi ích của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại.

Doanh nghiệp đã sẵn sàngtrước sân chơi TPP vàEVFTA

Đánh giá về tinh thần của doanh nghiệp trong nước trước hai sân chơi thương mạilớn nhất, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhận định rằng, theo khảo sát, so với trước đây, doanh nghiệp Việt Nam hiện đã sẵn sàng tham gia 2 hiệp định thương mại TPP và EVFTA. Cụ thể, 88,16% doanh nghiệp được hỏi đã biết về TPP; 83% doanh nghiệp biết về EVFTA; 93,78% doanh nghiệp biết về cộng đồng kinh tế ASEAN; 97,35% doanh nghiệpbiết về WTO...

Đáng chú ý, trong số các doanh nghiệp được hỏi thì có tới 96% doanh nghiệp cho rằng các FTAs là cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; 80%cho rằng mang lại nhiều cơ hội hơn thách thức và 88,5%cho rằng tạo cơ hội mới cho doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, bà Trang cũng cho biết,vẫn còn nhiều thách thức khiến doanh nghiệp trong nước vẫn "than" trước bối cảnh hội nhập như: các cam kết còn phức tạp, khó hiểu, có ít sự hướng dẫn khiến doanh nghiệp chưa thực sự chuẩn bị đầy đủ. Đặc biệt, 2 thách thức được xem là lớn nhất đối với các doanh nghiệp khi tận dụng các cơ hội từ FTAs là thông tin cam kết và thực thi từ phía cơ quan nhà nước và quy tắc xuất xứ quá khó, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước còn thấp so với đối thủ. Ngoài ra còn chính sách thuế, tình trạng nhũng nhiễu, thủ tục hải quan, cơ sở hạ tầng, tay nghề lao động...

Từ đó, bà Trang kết luận: "Sự dũng của của doanh nghiệp là chưa đủ. Theo đó, không thể thiếu bàn tay nâng đỡ cũng như hỗ trợ của cơ quan nhà nước. Các tổ chức nhưVCCI, Ngân hàng Thế giới sẽ đóng vai trò làm cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước".

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhờ TPP, thu nhập của Việt Nam sẽ tăng thêm 8% vào năm 2035