Singapore có số ca tử vong do COVID-19 thấp nhất trên toàn cầu với chỉ 27 trường hợp trong hơn 57.000 người mắc COVID-19.

Nhờ văn hóa khẩu trang và 4 yếu tố, Singapore có tỷ lệ chết do COVID-19 thấp nhất thế giới

Phạm Hồng Quân | 17/09/2020, 21:00

Singapore có số ca tử vong do COVID-19 thấp nhất trên toàn cầu với chỉ 27 trường hợp trong hơn 57.000 người mắc COVID-19.

Ở mức 0,05%, tỷ lệ tử vong do COVID-19 của Singapore thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là khoảng 3%, theo dữ liệu do Reuters tổng hợp từ các quốc gia ghi nhận hơn 1.000 ca mắc bệnh.

So sánh Singapore với các quốc gia có quy mô dân số tương tự cho thấy một sự khác biệt rõ rệt khitỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Đan Mạch là khoảng 3%, trong khi của Phần Lan là khoảng 4%.

Hơn nữa, không ai chết vì COVID-19 ở Singapore trong hơn hai tháng qua, theo Bộ Y tế nước này. Các chuyên gia y tế hàng đầu của Singapore nêunhững yếu tố chính đằng sau việc này:

Đối tượng mắc COVID-19

Khoảng 95% trường hợp mắcCOVID-19 ở Singapore là những người lao động nhập cư, chủ yếu ở độ tuổi 20 hoặc 30, sống trong các ký túc xá chật chội và làm việc trong các lĩnh vực sử dụng nhiều nhân viên như xây dựng và đóng tàu.

Các xu hướng toàn cầu hiện nay cho thấy tác động của COVID-19 ít nghiêm trọng hơn với người trẻ tuổi. Nhiều người trong số họ có ít hoặc không có triệu chứng.

Phát hiện sớm

Singapore giảm thiểu sự lây lan COVID-19 nhờ phát hiện sớm ca bệnh bằng cách xét nghiệm và theo dõi tiếp xúc tích cực, đã giành được lời khen ngợi từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cư dân trong ký túc xá được áp dụng chế độ xét nghiệm COVID-19 theo hướng dẫn. Chính quyền tiến hành xét nghiệm COVID-19 hàng loạt trong các cộng đồng dễ bị tổn thương như viện dưỡng lão. Bất kỳ ai trên 13 tuổi có dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính đều được xét nghiệm miễn phí.

Hsu Li Yang tại Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết: “Chúng tôi chẩn đoán càng nhiều thì tỷ lệ tử vong càng thấp”.

Theo chuyên gia, xét nghiệm càng nhiều giúp tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Singapore càng thấp - ảnh: Reuters

Bệnh viện

Phương pháp phủ đầu cũng được áp dụng để điều trị. Các bệnh nhân COVID-19 trên 45 tuổi hoặc có các tình trạng tiềm ẩn dễ bị tổn thương sẽ được chăm sóc tại bệnh viện ngay cả khi họ vẫn khỏe mạnh, các bác sĩ cho biết.

Singapore là trung tâm du lịch y tế của Đông Nam Á với nhiều bệnh viện tư nhân và các cơ sở y tế công chất lượng cao. Singapore cũng xây dựng giường cho bệnh nhân COVID-19 trong phòng triển lãm và các cơ sở tạm thời khác để chứa những người bị nhẹ hoặc không có triệu chứng. Điều này giúp hệ thống chăm sóc sức khỏe không bị quá tải để có thể tập trung sự chú ý và nguồn lực vào những trường hợp nặng hơn.

Singapore hiện không có bệnh nhân COVID-19 đang được chăm sóc đặc biệt, trong đó 42 người được điều trị tại bệnh viện và 490 người khác ởcác cơ sở tạm thời.

Văn hóa khẩu trang

Chính quyền Singapore đã bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng vào tháng 4.2020. Trong khi các chuyên gia cho biết cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy đeo khẩu trang giúp giảm mức độ lây lan và nghiêm trọng của COVID-19. WHO đã khuyến nghị sử dụng khẩu trang kết hợp với các biện pháp giãn cách xã hội khác.

“Chúng tôi đã áp dụng một nền văn hóa khẩu trang tốt ở Singapore. Điều này làm cho bệnh nhẹ hơn”, Leong Hoe Nam, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Mount Elizabeth của Singapore, chia sẻ.

Chính phủ Singapore đã thay đổi hoàn toàn quy định về việc đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19, từ chỗ không khuyến khích sang bắt buộc và xử phạt người vi phạm.

Ban đầu Chính phủ Singapore cho rằng nên để dành khẩu trang phẫu thuật cho đội ngũ y, bác sĩ. Songsau khi có những báo cáo về các trường hợp người bệnh không có triệu chứng vẫn có thể lây truyền coronavirus cho người khác, Singapore đã yêu cầu người dân đeo khẩu trang.

Từ đầu tháng 4, chính quyền đã phân phát khẩu trang có thể tái sử dụng nhiều lần cho người dân sử dụng. Người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đi đến siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc và trung tâm mua sắm.

Người vi phạm lần đầu sẽ bị phạt 300 SGD (gần 5 triệu đồng) và mức phạt cho hành vi tái phạm là 1.000 SGD (hơn 16,5 triệu đồng). Người nước ngoài có thể bị tước giấy phép cư trú nếu vi phạm,tương tự như chế tài cho họ khivi phạm quy định giãn cách xã hội.

Phân loại ca tử vong do COVID-19

Singapore tuân thủ chặt chẽ định nghĩa người mắc bệnh của WHO để phân loại ca tử vong do COVID-19. Nó không bao gồm các trường hợp tử vong do vấn đề về máu hoặc tim ở các bệnh nhân COVID-19 trong cuộc kiểm đếm chính thức.

Paul Tambyah, Chủ tịch Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Nhiễm trùng Châu Á Thái Bình Dương nói: “Tôi không nghi ngờ gì về việc nếu WHO sửa đổi định nghĩa người mắc bệnh của mình. Một số trường hợp tử vong không do viêm phổi sẽ được phân loại lại và tỷ lệ tử vong sẽ thay đổi”.

Bộ Y tế cho biết cách tiếp cận của Singapore phù hợp với thông lệ quốc tế, dù một số quốc gia như Anh đã tính đến phạm vi rộng hơn. Dale Fisher, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, nói bất kỳ thay đổi nào so với việc phân loại lại ở Singapore sẽ là không đáng kể.

Xem thêm:Trung Quốc tiêm vắc xin COVID-19 cho hàng vạn người, chuyên gia Mỹ nói 'rất có vấn đề'

Hơn 5 triệu ca mắc COVID-19, Ấn Độ mua 100 triệu liều vắc xin từ Nga

Ông Trump làm điều chưa từng có nếu chấp nhận thỏa thuận TikTok-Oracle, Trung Quốc lên tiếng

Ông Trump không hài lòng, Quốc hội Mỹ phản đối điều khoản thương vụ TikTok - Oracle

Nhiều công ty Mỹ sợ chính quyền Trump cấm nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc

Mỹ truy nã 5 hacker Trung Quốc, bắt 2 doanh nhân Malaysia: 1 người nói thân với Bộ An ninh

Ông Trump nhắc Trung Quốc khi chia sẻ video chế Biden nhảy theo nhạc rap chửi cảnh sát

Tổng thống Trump nói Mỹ sắp có vắc xin COVID-19, cà khịa ông Obama

Trung Quốc hy vọng Nhật Bản không phát triển quan hệ chính thức với Đài Loan

Sau Tổng thống Trump và con trai, Triller thu hút được ngôi sáng lớn nhất của TikTok

Apple ra mắt iPad Air thế hệ 4 với sự thay đổi lớn nhất, iPad thế hệ 8 giá rẻ

Bị Ấn Độ cáo buộc đặt mạng lưới cáp quang ở biên giới, Trung Quốc chối bay: Vì sao?

Bộ Quốc phòng Nhật công bố quy trình đối phó với UFO đe dọa an ninh quốc gia

Vì sao CEO ByteDance từ chối 20 tỉ USD của Microsoft, nhờ Oracle cứu TikTok?

Người dùng sướng vì TikTok hợp tác với Oracle, đồng minh khuyên ông Trump bác bỏ thỏa thuận

Tổng thống Trump phải hủy lệnh hành pháp nếu đồng ý thỏa thuận TikTok và Oracle

YouTube chính thức ra mắt Shorts để cạnh tranh với TikTok

Học giả Trung Quốc nói bị cấm đến Úc sau khi thả biểu tượng cảm xúc vào nhóm WeChat

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Singapore dẫn đầu lượng khách Trung Quốc tại Đông Nam Á
Tỷ lệ phục hồi khách Trung Quốc của Singapore đã đạt 96%, vượt xa các thị trường láng giềng như Thái Lan (đạt 63%) và Indonesia (48%).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhờ văn hóa khẩu trang và 4 yếu tố, Singapore có tỷ lệ chết do COVID-19 thấp nhất thế giới