Sáng 2.11 (giờ châu Âu) nhóm lãnh đạo chính quyền Catalan ly khai bắt đầu xuất hiện tại tòa án Madrid (thủ đô Tây Ban Nha) đối mặt với khả năng bị buộc tội phản loạn, xúi giục và sử dụng công quỹ sai mục đích.

Nhóm lãnh đạo Catalan ly khai sẽ bị buộc tội phản loạn

Trần Trí | 02/11/2017, 18:11

Sáng 2.11 (giờ châu Âu) nhóm lãnh đạo chính quyền Catalan ly khai bắt đầu xuất hiện tại tòa án Madrid (thủ đô Tây Ban Nha) đối mặt với khả năng bị buộc tội phản loạn, xúi giục và sử dụng công quỹ sai mục đích.

Nhưng "Tổng thống Catalan" bị truất phế, ông Carles Puigdemont, đang ở Bỉ từ chối trở về trình diện, theo luật sư Paul Bekaert của ông.

Tòa án Madrid bắt đầu xử lý vụ án từ 9 giờ sáng 2.11 và sẽ tiếp tục trong ngày 3.11. Phó tổng thống Catalan ly khai Oriol Junqueras là người đầu tiên đến tòa cùng các luật sư, đi qua hàng chục nhà báo và từ chối trả lời các câu hỏi.

Cựu nữ chính khách Assumpcio Lailla của đảng Dân chủ Catalan nói bà cùng 100 quan chức dân cử và chính khách đến Madrid để ủng hộ những người bị điều tra về vụ nổi loạn. Bà nói với hãng tin AP: Đây là một vụ xử bất công đối với những người ủng hộ nền dân chủ: “Tôi không hiểu sao châu Âu có thể quay lưng với dân chủ”.

Những người ủng hộ bên ngoài tòa hô to “Tự do, tự do” và “Chúng ta không sợ hãi”. Phía bên kia đường, một số ít người phản đối cầm cờ Tây Ban Nha bị cảnh sát ngăn chặn. Họ gọi các chính khách Catalan là “bọn hèn nhát” và đòi bỏ tù những người này.

Cuộc thẩm vấn sẽ truy vấn ông Puigdemont và 13 người khácvề nỗ lực cổ súy Catalan độc lập tách khỏi Tây Ban Nha, đẩy nước này vào cuộc khủng hoảng lớn nhất từ hàng chục năm qua.

Nhóm bị cáo đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý độc lập ngày 1.10, tiếp sau đó là Quốc hội vùng Catalan tuyên bố độc lập hôm 27.10. Cuối ngày này, chính phủ Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cách chức chính quyền vùng và nắm quyền điều hành trực tiếp vùng Catalan.

Ngày 30.10, công tố viên trưởng Tây Ban Nha tuyên bố sẽ buộc tội phản loạn (người mang tội có thể bị tuyên án tối đa 30 năm tù), xúi giục và sử dụng công quỹ sai mục đích với nhóm 14.

Chủ tịch Quốc hội Catalan Carme Forcadell cùng 5 vị phó chủ tịch cũng sẽ bị thẩm vấn cùng các tội danh trên, nhưng phần thẩm vấn do một thẩm phán của tòa án tối cao thực hiện.

Ông Puigdemont, 54 tuổi, tuyên bố những cáo buộc có động cơ chính trị. Ngày 31.10, ông nói sẽ vẫn ở lại Bỉ, cho đến khi ông được bảo đảm xét xử minh bạch. Trong một tuyên bố, ông nói có một nỗ lực điều phối để chia rẽ chính phủ của ông.

Thủ tướng Rajoy đã kêu gọi tổ chức bầu cử địa phương vào ngày 21.12 tới, để thay thế Quốc hội Catalan. Ông Puigdemont nói sẽ tôn trọng kết quả bầu cử,đồng thời kêu gọi Madrid tôn trọng kết quả này.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm lãnh đạo Catalan ly khai sẽ bị buộc tội phản loạn