Ngày 31.10 (giờ Mỹ) một quan chức Nhà Trắng khẳng định với báo Washington Post: Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thị sát khu giới tuyến phi quân sự (DMZ) ngăn cách Hàn-Triều.

Tổng thống Donald Trump sẽ không đến thăm khu DMZ

Trần Trí | 01/11/2017, 18:39

Ngày 31.10 (giờ Mỹ) một quan chức Nhà Trắng khẳng định với báo Washington Post: Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thị sát khu giới tuyến phi quân sự (DMZ) ngăn cách Hàn-Triều.

Thay vào đó, ông Trump chỉ thăm Trại Humphreys, một căn cứ quân sự Mỹ cách thủ đô Seoul 40 dặm về phía nam.

Như vậy, ông Trump phá bỏ truyền thống các Tổng thống Mỹ đều đến thăm khu vực chia cắt Hàn Quốc với CHDCND Triều Tiên từ sau hiệp định đình chiến giữa hai miền được ký hồi năm 1953.

Từ ngày 3-14.11, ông Trump sẽ có chuyến công du châu Á, đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Hồi đầu tháng 10, có tin một nhóm quan chức Mỹ đến Hàn Quốc trong tháng 9, kiểm tra những địa điểm mà Tổng thống Trump có thể đến thăm (trong ngày 7.11, hôm sau ông qua Trung Quốc) là Bàn Môn Điếm và Trạm quan sát Ouellette, là một chốt biên giới trên đỉnh đồi cũng nằm trong khu DMZ, để lính Mỹ-Hàn dùng ống nhòm quan sát Triều Tiên.

Một số cựu quan chức đối ngoại phụ trách khu vực châu Á thời Tổng thống Barack Obama và George Bush đều khuyên ông Trump thăm khu DMZ, nhằm chuyển một thông điệp mạnh mẽ rằng Washington vẫn cam kết duy trì hiệp định quốc phòng Mỹ-Hàn.

Trước đó, các cố vấn thân cận của ông Trump như Phó tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đều thăm khu DMZ.

Khi cùng vợ,cô con gái thăm khu DMZ ngày 17.4, Phó tổng thống Pence nói “để Triều Tiên có thể nhìn thấy quyết tâm của người Mỹ trên khuôn mặt của tôi".

Ông Trump là Tổng tư lệnh quân đội Mỹ thứ hai trong 30 năm qua không thăm khu DMZ, sau ông George Bush” cha. Trừ hai ông, mỗi Tổng thống Mỹ kể từ thời Ronald Reagan đều cố gắng thăm khu DMZ ít nhất một lần.

Ông Barack Obama thăm DMZ nhân chuyến công du Hàn Quốc năm 2012 để tham dự một hội nghị thượng đỉnh hạt nhân.

Tháng 2.2002, Tổng thống George W. Bush (Bush con) tới khu DMZ, chưa đầy 1 tháng sau khi ông xếpTriều Tiên, Iran và Iraq vào “trục quỷ sứ”.

Năm 1993, Tổng thống Bill Clinton nói với các phóng viên trong chuyến thăm DMZ: nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân, "đó sẽ là kết thúc của nước này".

Năm 1983, ông Reagan đến thăm khu DMZ.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump sẽ không đến thăm khu DMZ