Một doanh nhân Nga sau khi đồng ý cho thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny mượn mặt bằng để nói chuyện với người ủng hộ, đã bị treo đầu heo dọa giết kiểu mafia trong phim Bố Già.

Nga: Treo đầu heo hăm dọa doanh nhân ủng hộ ứng viên đối lập

Trần Trí | 01/11/2017, 20:21

Một doanh nhân Nga sau khi đồng ý cho thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny mượn mặt bằng để nói chuyện với người ủng hộ, đã bị treo đầu heo dọa giết kiểu mafia trong phim Bố Già.

Ông Navalny vừa mãn án 20 ngày tù vì tội “tụ tập đông người mà không xin phép”. Đây là bản án tù thứ 7từ khi ông tuyên bố tranh cử tổng thống Nga hồi tháng 12.2016.

Ông Navalny hiện vẫn tiến hành vận động trên toàn Nga, dù bị kết án tù treo về tội gian lận thuế nên bị cấm tranh cử tổng thống Nga năm 2018.

Các chủ đất rất ngại cho Navalny thuê mặt bằng để tổ chức gặp mặt giữa ông với người ủng hộ, thường thì hủy hợp đồng vào phút chót. Tuy nhiên, một doanh nhânchủ một gian triển lãm đồ nội thất ở thành phố Irkutsk (vùng Siberia) đồng ý cho Nalvany mượn mặt bằng để gặp người ủng hộ ngày 4.11 tới

Ngày 31.10, trưởng nhóm tranh cử Leonid Volkov đăng trên Facebook của ông ảnh chụp một đầu heo bị chém treo ở cửa công ty của doanh nhân Nga. Bên cạnh đầu heo là tờ rơiviết: “Lời mời vẫn còn giá trị. Hãy nói đồng ý!”.

Treo đầu heo dọa giết là một cảnh trong phim mafia Bố già, dựa theo tiểu thuyết Godfather của nhà văn Mỹ gốc Ý Mario Puzzo hồi những năm 1970.

Nhưng Volkov viết: “Không có gì đặc biệt cả. Chỉ là một đầu heo”. Ông giải thích đầu heo này chuyển đến người doanh nhân cho Navalny mượn mặt bằng, và khẳng định người này sẽ không rút lại lời đã hứa.

Đây là vụ việc thứ 2liên quan Navalny ở Irkutsk. Hồi tháng 5, một nhóm vũ trang đánh đập con trai một chủ mặt bằng cho nhóm tranh cử của Nalvany thuê. Navalny và nhóm tranh cử của ông cũng thường bị đánh đập phải nằm viện, và hồi tháng 4, ông suýt bị chột một mắt sau khi một người nọ ném thuốc nhuộm vào mặt ông.

Ông Navalny sau một lần bị tuyên án tù

Vị luật sư này thường có những cuộc điều tra chống quan chức Nga tham nhũng, đưa thông tin lên mạng xã hộithu hút hàng triệu người xem. Navalnycũng thường chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.

Ngày 27.10, ông trả lời phỏng vấn của báo Independent, qua đó tự khẳng định vẫn là niềm hy vọng tốt nhất để thay thế ông Putin ở cuộc bầu cử tổng thống Nga, sẽ tổ chức ngày 18.3.2018.

Ông tự nhận là ứng cử viên duy nhất có chiến dịch tranh cử nghiêm túc. Nhóm của ông là một mạng lưới 80 chi nhánh trên toàn quốc, có 170.000 nhân viên tình nguyện hoạt động thường xuyên trong 4 tháng cuối trước cuộc bầu cử tổng thống.

Nalvany nói: “Sobchak có quyền tranh cử, thì tôi cũng có quyền tranh cử”, ý nói việc nhà báo nữ Ksenia Sobchak đã tuyên bố tranh cử tổng thống.

Người ủng hộ Navalny cũng chỉ trích bà Sobchak khiến phe đối lập bị chia rẽ, hợp tác với chính quyền và hợp thức hóa một cuộc bầu cử “trò hề”.

Bà Sobchak phủ nhận tất cả các cáo buộc này. Ở cuộc họp báo đầu tiên sau khi tuyên bố tranh cử, bà khẳng định sẵn sàng rút khỏi cuộc tranh cử, nếu Navalny được phép tranh cử.

Bà cũng từ chối việcxúc phạm Tổng thống Putin, vì ông từng tổ chức một chiến dịch đặc biệtđể cứu mạng cha bà sơ tán qua Paris hồi năm 1997.

Bích Ngọc (theo Moscow Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Treo đầu heo hăm dọa doanh nhân ủng hộ ứng viên đối lập