Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon nộp đơn từ chức và được Thủ tướng Theresa May chấp thuận. Ông Fallon trở thành vật tế đầu tiên trong chiến dịch bài trừ nạn quấy rối tình dục tại chính trường Anh.

Bộ trưởng quốc phòng Anh từ chức vì cáo buộc quấy rối tình dục

Anh Tú | 02/11/2017, 06:08

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon nộp đơn từ chức và được Thủ tướng Theresa May chấp thuận. Ông Fallon trở thành vật tế đầu tiên trong chiến dịch bài trừ nạn quấy rối tình dục tại chính trường Anh.

Trong một bức thư gửi cho Thủ tướng Theresa May hôm thứ Tư, Fallon viết rằng chuyện của ông đã "không đáp ứng tiêu chuẩn" của lực lượng quốc phòng Anh. "Tôi phải chịu trách nhiệm trên cương vị của mình và tôi từ chức Bộ trưởng quốc phòng", ông Fallon viết trong thư.

Fallon đã bị cáo buộc việc liên tục chạm tay vào đầu gối của một nhà báo nữ trong một bữa tiệc từ năm 2002. Thủ tướng May đã chấp nhận đơn từ chức của Fallon và dành những lời ca ngợi ông vì những cống hiến trong cuộc chiến chống phong trào khủng bố IS.

Trước đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà rất lo ngại, khi báo The Sun hôm 27.10 có bài viết nói về “văn hóa quấy rối tình dục” của các nghị sĩ nước này với nhân viên nữ của họ. Người phát ngôn cho hay: “Thủ tướng sẽ xem xét nghiêm túc và sẽ hành động nếu cần thiết. Bà May nghĩ rằng các nữ nhân viên nên can đảm đứng ra tường trình lại vụ việc. Thủ tướng hết lòng ủng hộ các nữ nhân viên”.

Sau đó, cũng trên The Sun, ông Fallon thừa nhận đã đụng chạm nữ nhà báo Julia Hartley-Brewer - người đang là phát thanh viên của kênh talk Radio nhưng cho rằng chuyện đó không khiến ai sau đó cảm thấy tổn thương. Sau đó, trên tờ The Independent, người phát ngôn của vị bộ trưởng cũng khẳng định, ông đã xin lỗi khi vụ việc xảy ra cách đây 15 năm, và cả hai bên đều cho rằng vụ việc đã khép lại.

Sở dĩ ông Fallon phải thừa nhận chuyện này là bởi nữ nhà báo Hartley-Brewer gần đây kể lại câu chuyện bộ trưởng “nhiều lần” đặt tay lên đầu gối của cô trong bữa tiệc 15 năm trước đến mứcnữ nhà báo phảicảnh báo, nếu ông ấy tiếp tục làm thế, cô sẽ “đấm vào mặt ông”. Sự việc lắng xuống.

Hartley-Brewer cũng nhấn mạnh, không cảm thấy bản thân là nạn nhân của quấy rối tình dục, và không quá bận tâm đến nó. Nhưng những lời kể "đúng lúc"của Hartley-Brewer giống như tiếng sét giáng xuống sự nghiệp của ông Fallon. Việc ông Fallon bị cáo buộc có hành viquấy rối tình dục dù là chuyện từ 15 năm trước làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của chính phủ bà May.

Theo loạt tài liệu được báo chí Anh trích dẫn, có ít nhất 36 thành viên cấp cao của đảng Bảo thủ Anh bị cáo buộc quấy rối tình dục từ các trợ lý và nhân viên. Ngoài ra, Thủ tướng Theresa May bị tố che đậy cho các hành vi đó, khi nhiều lần lờ đi những cáo buộc gửi lên. Do vậy, bà May không có cách nào khác là phải chấp thuận đơn của ông Fallon để làm dịu bớt các làn sóng chỉ trích. Câu hỏi đặt ra lúc này là sau khi ông Fallon ra đi thì ai sẽtrở thành vật tế tiếp theo?Thậm chí, làn sóng truy lùng những kẻ quấy rối tình dụccó thể khiến chính trường Anh chao đảo như sau đòn giáng Brexit?

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng quốc phòng Anh từ chức vì cáo buộc quấy rối tình dục