Dữ liệu được công bố gần đây ở Mỹ làm sáng tỏ mức độ phổ biến của những trường hợp nhiễm COVID-19 đột phá, mức độ nghiêm trọng cũng như nhóm tuổi có nguy cơ mắc cao nhất.

Nhóm người nào có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 đột phá và tử vong dù đã tiêm vắc xin đầy đủ?

Đan Thuỳ | 02/11/2021, 14:22

Dữ liệu được công bố gần đây ở Mỹ làm sáng tỏ mức độ phổ biến của những trường hợp nhiễm COVID-19 đột phá, mức độ nghiêm trọng cũng như nhóm tuổi có nguy cơ mắc cao nhất.

Ở Mỹ, người được coi tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ là nhận 2 mũi Pfizer, Moderna hoặc 1 mũi Johnson & Johnson (J&J).

So với những người không được tiêm chủng, những người đã tiêm chủng đầy đủ ít có nguy cơ nhiễm và tử vong vì COVID-19 ngay cả khi các hạn chế phòng dịch đã được nới lỏng ở nhiều nơi. Nhưng dữ liệu chỉ ra rằng khả năng miễn dịch chống lại COVID-19 có thể bị suy giảm từ từ đối với những người được tiêm chủng ngay cả khi vắc xin tiếp tục bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh nặng và tử vong.

Tiến sĩ David Dowdy, một nhà nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho biết: “Thông điệp mạnh mẽ nhất là những vắc xin này vẫn đang hoạt động. Nếu bạn nhìn thấy những dữ liệu này về bất kỳ bệnh nào khác ngoài COVID-19, điều mà mọi người sẽ chú ý đến là sự khác biệt giữa việc chưa được tiêm phòng và đã được tiêm phòng đầy đủ”.

nhiem-dot-pha-3.jpg
Tỷ lệ trung bình số ca COVID-19 hàng tuần từ ngày 10.4 đến 4.9 ở người chưa tiêm vắc xin (unvaccinated) so với tiêm đầy đủ (fully vaccinated), với biến thể Delta thống trị tại Mỹ vào cuối tháng 6
nhiem-dot-pha-33.jpg
Tỷ lệ trung bình số ca chết do COVID-19 hàng tuần từ ngày 10.4 đến 4.9 ở người chưa tiêm vắc xin (unvaccinated) so với tiêm đầy đủ (fully vaccinated), với biến thể Delta thống trị tại Mỹ vào cuối tháng 6
nhung-ai-de-nhiem-dot-pha-covid-192.jpg
Tỷ lệ trung bình số ca COVID-19 hàng tuần từ ngày 10.4 đến 4.9 theo độ tuổi và tình trạng tiêm vắc xin: Chưa tiêm (unvaccinated) và tiêm đầy đủ (fully vaccinated)
nhung-ai-de-nhiem-dot-pha-covid-1922.jpg
Tỷ lệ số ca tử vong do COVID-19 hàng tuần từ ngày 10.4 đến 4.9 theo độ tuổi và tình trạng tiêm vắc xin: Chưa tiêm (unvaccinated) và tiêm đầy đủ (fully vaccinated)
nhung-ai-de-nhiem-dot-pha-covid-19-4(2).jpg
Tỷ lệ số ca nhiễm đột phá COVID-19 trung bình hàng tuần từ ngày 10.4 đến 4.9 ở những người đã tiêm vắc xin Moderna, Pfizer, Johnson & Johnson đầy đủ so với chưa tiêm vắc xin (unvaccinated)
nhung-ai-de-nhiem-dot-pha-covid-19-45.jpg
Tỷ lệ số ca nhiễm đột phá COVID-19 tử vong trung bình hàng tuần từ ngày 10.4 đến 4.9 ở những người đã tiêm vắc xin Moderna, Pfizer, Johnson & Johnson đầy đủ so với chưa tiêm vắc xin (unvaccinated)

Dữ liệu cho thấy sự khác biệt đáng chú ý về tỷ lệ tử vong do nhiễm COVID-19 đột phá theo độ tuổi cùng sự khác biệt nhỏ về cả ca nhiễm lẫn tỷ lệ tử vong theo loại vắc xin đã tiêm.

Đây là xu hướng mà các chuyên gia cho rằng rất quan trọng cần xem xét khi hàng chục triệu người Mỹ cân nhắc xem có nên tiêm liều tăng cường hay không.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) dựa trên hồ sơ của Bộ Y tế từ 14 tiểu bang và hai thành phố cho thấy, các xu hướng tương tự với bệnh nhân nhập viện có và không tiêm vắc xin.

Tất cả các nhóm tuổi đã được tiêm vắc xin đầy đủ đều có tỷ lệ nhiễm COVID-19 đột phá tương tự nhau. Song, họ đều có tỷ lệ nhiễm COVID-19 đột phá và tử vong thấp hơn nhiều so với người cùng lứa tuổi chưa được tiêm vắc xin.

Trong khi mọi nhóm tuổi đều có tỷ lệ nhiễm COVID-19 đột phá tương tự nhau, tỷ lệ tử vong thay đổi mạnh hơn theo độ tuổi. Những người cao tuổi chưa tiêm vắc xin là những người có khả năng tử vong vì COVID-19 cao nhất trong bất kỳ nhóm nào. Tuy nhiên, những người từ 80 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin có tỷ lệ tử vong cao hơn những người dưới 50 tuổi chưa được tiêm chủng.

Theresa Sokol, nhà dịch tễ học bang Louisiana (Mỹ), một trong những khu vực đóng góp vào dữ liệu của CDC, cho biết: “Tuổi tác là yếu tố nguy cơ hàng đầu với những ca tử vong do nhiễm COVID-19 đột phá”.

Heather Scobie, một nhà nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tại CDC, cho biết cái chết đột ngột ở người cao tuổi có thể do suy giảm miễn dịch hoặc suy yếu hệ thống miễn dịch ở người lớn tuổi. “Chúng thường không hình thành phản ứng mạnh mẽ với việc tiêm chủng. Hy vọng rằng mũi vắc xin tăng cường cho người từ độ tuổi 65 trở lên sẽ giải quyết được vấn đề đó”, Scobie nói.

Dữ liệu liên bang cũng cho thấy rõ ràng rằng ba loại vắc xin đang được sử dụng tại Mỹ đã làm giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và tử vong. Thế nhưng trong số những người đã tiêm chủng đầy đủ thì những người chích vắc xin Johnson & Johnson có tỷ lệ nhiễm COVID-19 đột phá và tử vong cao hơn một chút.

Tỷ lệ người nhiễm COVID-19 đột phá và tử vong ở người tiêm vắc xin Pfizer cao hơn một chút so với Moderna.

Dữ liệu tương tự từ các nghiên cứu khoa học đã giúp định hình khuyến nghị mới liên bang rằng tất cả người từ 18 tuổi trở lên đã nhận vắc xin Johnson & Johnson (loại 1 mũi) nên tiêm liều vắc xin tăng cường ít nhất hai tháng sau đó.

Ngược lại, các khuyến cáo về việc tiêm nhắc lại cho những người đã tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna tập trung vào các nhóm có nguy cơ cao, bao gồm những ai trên 65 tuổi và những người trẻ tuổi có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng hơn do tình trạng sức  khỏe hoặc nơi họ làm việc.

Dữ liệu của CDC được cập nhật hàng tháng với đầy đủ chi tiết về số ca nhiễm COVID-19 đột phá và tử vong trên toàn quốc. Các bang không bắt buộc phải báo cáo thông tin này, còn CDC trước đây chỉ cung cấp ước tính về tổng số ca nhiễm COVID-19 đột phá nhập viện và tử vong.

Dữ liệu cũng có thể cung cấp cho các nhà khoa học sự hiểu biết sơ lược về hiệu quả của vắc xin COVID-19 theo thời gian. Nếu tỷ lệ các trường hợp mắc COVID-19 hoặc tử vong giữa những người không được chủng ngừa và những người trong số đã tiêm chủng đầy đủ duy trì ổn định thì các loại vắc xin hiện nay được cho là đang duy trì khả năng bảo vệ.

Ví dụ tỷ lệ số ca mắc COVID-19 đã giảm vào mùa hè, cao gấp 6 lần ở những người chưa tiêm vắc xin vào tháng 8 từ mức cao gấp khoảng 11 lần vào giữa tháng 6, khiến các nhà khoa học có lý do để tin rằng khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật của vắc xin có thể giảm nhẹ. Tỷ lệ tử vong đã cao hơn theo thời gian với tất cả nhóm, trừ nhóm tuổi già nhất, một dấu hiệu cho thấy khả năng bảo vệ của vắc xin chống lại tử vong đang được duy trì mạnh mẽ.

Dữ liệu của CDC kéo dài đến ngày 4.9 và chỉ ghi lại đỉnh của làn sóng dịch Delta. Nhưng dữ liệu từ các bang như New York và California cho thấy các mô hình tương tự cho đến tháng 9 và tháng 10. Điều đó cho thấy rằng mặc dù có một số khác biệt nhỏ giữa các loại vắc xin nhưng hầu hết chúng vẫn đang hoạt động để bảo vệ con người khỏi bệnh tật nghiêm trọng.

Dữ liệu này loại trừ những người mới chỉ tiêm một mũi vắc xin. Tỷ lệ chung được điều chỉnh theo độ tuổi để làm cho quần thể được tiêm vắc xin đầy đủ và chưa tiêm chủng có thể so sánh được với nhau. Dữ liệu bao gồm các báo cáo từ bang Alabama, Arizona, Arkansas, Colorado, Florida, Georgia, Idaho, Louisiana, Massachusetts, Michigan, Nebraska, New Mexico, Seattle, Utah, Wisconsin và thành phố New York,

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm người nào có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 đột phá và tử vong dù đã tiêm vắc xin đầy đủ?