Gã khổng lồ công nghệ Mỹ sản xuất ít hơn 50% máy tính bảng so với kế hoạch vào tháng 9-10.

Vì sao Apple phải cắt giảm sản xuất iPad để cung cấp chip cho iPhone 13?

Sơn Vân | 02/11/2021, 11:03

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ sản xuất ít hơn 50% máy tính bảng so với kế hoạch vào tháng 9-10.

Nhiều nguồn tin nói với trang Nikkei rằng Apple đã cắt giảm mạnh sản xuất iPad để phân bổ nhiều linh kiện hơn cho iPhone 13. Đây là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến Apple thậm chí còn khó khăn hơn so với dự báo trước đây.

Theo các nguồn tin tóm tắt về vấn đề này, sản lượng iPad đã giảm 50% so với kế hoạch ban đầu của Apple trong hai tháng qua, đồng thời cho biết thêm rằng các linh kiện dự định dành cho iPhone cũ cũng đang được chuyển sang iPhone 13.

Các mẫu iPad và iPhone có một số thành phần chung, bao gồm cả lõi chip và thiết bị ngoại vi. Điều này cho phép Apple chuyển nguồn cung giữa các thiết bị khác nhau trong một số trường hợp nhất định.

Các nguồn tin cho biết Apple đang ưu tiên sản lượng dòng iPhone 13 một phần vì dự báo nhu cầu về smartphone này sẽ mạnh hơn so với iPad từ khi các thị trường phương Tây bắt đầu xuất hiện đại dịch. Châu Âu và châu Mỹ chiếm 66% doanh thu của Apple.

Đỉnh cao về doanh số iPhone 13 cũng đến trong vài tháng kể từ khi bán ra thị trường, vì vậy việc đảm bảo sản xuất suôn sẻ cho dòng smartphone này là ưu tiên hàng đầu của Apple hiện giờ.

Tuy nhiên, nhu cầu với iPad cũng tăng mạnh nhờ sự gia tăng của khả năng làm việc và học tập từ xa trong bối cảnh đại dịch. Theo số liệu của IDC, các lô hàng iPad trên toàn cầu đã tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 53,2 triệu thiết bị, chiếm 32,5% thị phần toàn cầu, bỏ xa vị trí thứ hai là Samsung (19,1%).

Tổng số iPad xuất xưởng là 40,3 triệu chiếc trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 17,83% so với cùng thời điểm một năm trước.

Các lô hàng máy tính bảng toàn cầu của Apple vào năm 2020 đạt 164,1 triệu chiếc, tăng 13,6% so với năm trước.

apple-phai-cat-giam-san-xuat-ipad-de-cung-cap-chip-cho-iphone-13.jpg
iPad và iPhone có một số linh kiện chung, cho phép Apple thay đổi nguồn cung cấp giữa các thiết bị

Đây không phải là lần đầu tiên Apple ưu tiên iPhone hơn iPad. Vào năm 2020, họ đã phân bổ lại một số linh kiện của iPad cho iPhone 12, thiết bị cầm tay đầy đủ 5G đầu tiên của mình, để bảo vệ sản phẩm mang tính biểu tượng nhất khỏi những ràng buộc của chuỗi cung ứng trong đại dịch.

Vào khoảng thời gian này, người mua hàng đang phải đối mặt với thời gian chờ đợi đáng kể với iPad mới. Tại châu Mỹ hoặc châu Âu, những người đặt mua iPad có dung lượng lưu trữ 256 GB vào cuối tháng 10.2021 sẽ phải đợi đến ngày 15.12.2021 để được giao hàng, theo trang web của Apple.

Với những người đặt mua iPad mini mới nhất, thời gian giao hàng sẽ vào khoảng tuần đầu tiên của tháng 12.2021. Người tiêu dùng ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ ba của Apple, cũng phải đợi tới 6 tuần để có được một chiếc iPad mới.

Apple đã thừa nhận tác động của những hạn chế về nguồn cung toàn cầu. Giám đốc tài chính Apple - Luca Maestri nói trong cuộc họp báo thu nhập gần đây rằng doanh thu iPad trong quý 4/2021 sẽ giảm do các hạn chế về linh kiện, đồng thời nói thêm rằng đây là sản phẩm duy nhất dự kiến ​​sẽ giảm.

Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook cho biết doanh thu từ tháng 7 đến tháng 9 là 6 tỉ USD, thấp hơn so với mức dự kiến ​​do "tình trạng thiếu silicon toàn ngành và gián đoạn sản xuất liên quan đến đại dịch". Tác động đến quý hiện tại có thể còn lớn hơn, ông Tim Cook nói.

Brady Wang, nhà phân tích công nghệ của Counterpoint Research, nói với trang Nikkei rằng việc Apple ưu tiên iPhone hơn iPad trước những hạn chế về linh kiện là điều đương nhiên.

"Quy mô lô hàng iPhone khoảng 200 triệu chiếc mỗi năm lớn hơn nhiều so với iPad. Hệ sinh thái quan trọng nhất của Apple cũng xoay quanh iPhone, sản phẩm mang tính biểu tượng của hãng. Thêm một điểm nữa, iPad không có tính thời vụ mạnh mẽ như những chiếc iPhone hàng đầu của hãng, vốn luôn được tung ra vào mùa thu”, Brady Wang chia sẻ.

Trong khi đó, Apple đã là một người chơi thống trị trên thị trường máy tính bảng với iPad của mình, Brady Wang nói.

"Sẽ có ít người dùng chuyển sang sử dụng máy tính bảng Android hơn nếu họ đang cân nhắc mua iPad nhưng phải đợi lâu hơn một chút. Tuy nhiên, có khả năng người dùng sẽ chuyển sang điện thoại Android nếu họ không thể mua ngay iPhone", nhà phân tích này nói thêm.

Apple hiện chưa phản hồi về vấn đề trên.

Bài liên quan
So sánh chi phí linh kiện tạo ra iPhone 13 Pro và giá bán của Apple
Apple đã trình làng 4 mẫu iPhone 13 vào tháng trước và các thiết bị này đang gây sốt đến nỗi công ty phải kéo dài ngày giao hàng cho các đơn đặt mua từ cuối tháng 9 đến tuần cuối tháng 10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Apple phải cắt giảm sản xuất iPad để cung cấp chip cho iPhone 13?