Hãng tin Reuters ghi nhận tình trạng cho biết người dân cùng đơn vị bán lẻ Hàn Quốc mua muối và hải sản số lượng lớn để tích trữ trước lúc Nhật Bản xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi ra biển vào mùa hè này.
Trước đó, giới chức Hàn Quốc cam kết tăng cường giám sát các trang trại muối tự nhiên xem có gia tăng chất phóng xạ hay không, đồng thời duy trì lệnh cấm nhập hải sản đánh bắt từ vùng biển gần Fukushima. Nhưng nỗ lực trấn an không hiệu quả. Người dân vẫn đổ xô đi mua hàng tích trữ.
Cư dân Seoul Park Young-sil (67 tuổi) chia sẻ: “Tôi lo lắng hành động xả nước thải không chỉ làm ô nhiễm đại dương, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe mà còn làm tăng giá muối và hải sản”.
Dù Nhật - Hàn thời gian qua cố hàn gắn quan hệ, kế hoạch xả 1 triệu tấn nước từ nhà máy Fukushima Dai-ichi của Tokyo vẫn làm dấy lên tranh cãi ở nước láng giềng. Khảo sát vào tháng 5 do tổ chức Research View thực hiện cho kết quả hơn 85% người dân Hàn Quốc phản đối, cứ 10 người thì 7 người cho biết sẽ tiêu thụ ít hải sản hơn nếu Nhật xả nước thải.
Chủ cửa hàng bán muối Hyun Yong-gil cho biết số hàng bán ra vài ngày gần đây tăng 40 - 50%, giá cũng tăng theo. “Chúng tôi có nhiều khách hàng hơn bình thường. Nhiều người trong số họ có vẻ lo lắng về kế hoạch xả nước thải”, ông Hyun nói với Reuters.
Theo Bộ Đại dương và Hải sản Hàn Quốc, giá muối biển ở tuần đầu tháng 6 tăng gần 27% so với hai tháng trước. Tuy nhiên cơ quan này xác định nguyên nhân làm tăng giá là thời tiết xấu cộng thêm sản lượng giảm chứ không phải do người dân tích trữ.
Muối biển hiện là nội dung tìm kiếm thịnh hành trên trang web bán hàng trực tuyến của Liên đoàn Hợp tác xã Nghề cá quốc gia Hàn Quốc. Nhiều bài đăng mạng xã hội xoay quanh chuyện mua muối số lượng lớn và kêu gọi mọi người làm theo.
Một tài khoản Twitter viết: “Chúng tôi mua rong biển, cá cơm, muối đủ trong 3 năm”.
Văn phòng tại Sina (vùng chuyên sản xuất muối biển) của Liên đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp quốc gia Hàn Quốc ghi nhận số lượng đơn đặt hàng tăng vọt. Cổ phiếu các đơn vị sản xuất muối và hải sản cũng tăng giá trị.