Thông tin tình báo của Ukraine, Mỹ cùng dữ liệu địa chấn của Na Uy là bằng chứng cho thấy một vụ nổ đã xảy ra ngay trước lúc đập Nova Kakhovka bị vỡ.

Có bằng chứng cho thấy vụ vỡ đập Nova Kakhovka là hành vi phá hoại

Cẩm Bình | 10/06/2023, 08:52

Thông tin tình báo của Ukraine, Mỹ cùng dữ liệu địa chấn của Na Uy là bằng chứng cho thấy một vụ nổ đã xảy ra ngay trước lúc đập Nova Kakhovka bị vỡ.

dam.jpg
Đập Nova Kakhovka sau khi bị vỡ - Ảnh: Maxar

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đăng tải trên Telegram một đoạn âm thanh dài 1 phút rưỡi ghi lại cuộc trò chuyện giữa 2 người đàn ông thảo luận hậu quả của vụ vỡ đập bằng tiếng Nga.

SBU xác định đây là binh sĩ Nga. Một trong 2 người nói: “Người Ukraine không làm việc này. Đó là do nhóm phá hoại của chúng ta thực hiện. Họ muốn dùng con đập để đe dọa. Vụ phá hoại không nằm trong kế hoạch”. Người còn lại tỏ vẻ rất ngạc nhiên.

Hiện chưa thể xác minh độ chính xác của đoạn ghi âm nêu trên. Phía Mỹ còn cho biết các vệ tinh trang bị cảm biến hồng ngoại phát hiện dấu hiệu nhiệt phù hợp với một vụ nổ lớn.

Cơ quan giám sát địa chấn Na Uy (Norsar) tuyên bố một trạm ở Romania ghi nhận hoạt động địa chấn vào 2 giờ 54 phút sáng 6.6 – có khả năng là một vụ nổ.

Đập Nova Kakhovka cao 30 mét, dài hơn 3 km, bắc qua sông Dnipro phục vụ cho nhà máy thủy điện Kakhovka. Tổ hợp đập có một hồ chứa cấp nước cho bán đảo Crimea cũng như cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Vụ vỡ đập xảy ra ngày 6.6 giải phóng lượng nước khổng lồ xuống vùng hạ du. Nước tràn vào các khu dân cư và đất nông nghiệp gần con đập buộc hàng trăm người phải sơ tán. Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau phá hoại hạ tầng này.

Bài liên quan
Điện Kremlin lên tiếng về thời gian tại vị của Tổng thống Ukraine Zelensky
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tương lai Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được an bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có bằng chứng cho thấy vụ vỡ đập Nova Kakhovka là hành vi phá hoại