Sau sự cố vỡ đập Nova Kakhovka, người dân Ukraine ở vùng bị ảnh hưởng phải đối mặt với nguy cơ mìn trôi, bệnh tật và hóa chất độc hại lan rộng theo dòng nước.

Nguy cơ mìn trôi, dịch bệnh sau sự cố vỡ đập Nova Kakhovka

Cẩm Bình | 08/06/2023, 10:31

Sau sự cố vỡ đập Nova Kakhovka, người dân Ukraine ở vùng bị ảnh hưởng phải đối mặt với nguy cơ mìn trôi, bệnh tật và hóa chất độc hại lan rộng theo dòng nước.

Đập Nova Kakhovka bắc qua sông Dnipro bị vỡ giải phóng lượng nước khổng lồ xuống vùng hạ du vào ngày 6.6. Phó thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết có đến 80 khu dân cư bị ảnh hưởng.

ngmines.jpg

Bà Lyubov Buryi (67 tuổi) - người được sơ tán khỏi vùng Kherson đến một bệnh viện cùng con trai Roman 40 tuổi - chia sẻ: “Tôi không biết điều gì đang chờ đợi chúng tôi, ngôi nhà của chúng tôi dường như đã bị phá hủy”.

Theo Thống đốc Oleksandr Prokudin, mực nước ở một số nơi trên địa bàn Kherson lên đến 5,34 mét. Tuy nhiên nước đã dâng chậm lại và có thể đạt đỉnh vào tối 7.6.

Phó thủ tướng Kubrakov cảnh báo: “Nước sẽ tác động đến số mìn được đặt trước đó, khiến chúng phát nổ”. Ông cũng lưu ý ngập lụt cũng khiến hóa chất độc hại cùng vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào nước phát tán rộng rãi. Ukraine dự tính dành ra 1,5 tỷ hryvnia để xây dựng lại các hệ thống đường ống dẫn nước bị tàn phá.

Bác sĩ một bệnh viện tại Kherson cho biết nơi này tiếp nhận đến 136 người được đưa vào điều trị vì ngập lụt: “Họ gặp khó khăn về trạng thái tâm lý. Đây thường là người lớn tuổi. Một số mặc bệnh mãn tính có thể trở nên tồi tệ hơn”.

Bài liên quan
Các cuộc tấn công của Nga vào hạ tầng năng lượng Ukraine gây thiệt hại lớn
Tờ Kyiv Independent dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko ngày 5.5 cho biết các cuộc tấn công của Nga vào hạ tầng năng lượng nước này khiến Kyiv thiệt hại hơn 1 tỉ USD. Ông cũng lưu ý sự tấn công vẫn tiếp tục nên thiệt hại sẽ tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
một giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ mìn trôi, dịch bệnh sau sự cố vỡ đập Nova Kakhovka