Bộ Công an đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm khắc trách nhiệm những người liên quan đến ông Nguyễn Thành Tài tại khu đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM.

Những ai bị Bộ Công an 'điểm danh' do liên quan đến nguyên Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài?

báo Người lao động | 01/01/2020, 11:13

Bộ Công an đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm khắc trách nhiệm những người liên quan đến ông Nguyễn Thành Tài tại khu đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM.

Liên quan đến những sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài (SN 1952, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM), ông Đào Anh Kiệt (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường TP.HCM) khi ra quyết định trái pháp luật đối với khu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1), Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kiến nghị xem xét, xử lý hành chính đối với các cá nhân liên quan.

Về trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 TP.HCM: Thực hiện chủ trương của UBND TP.HCM về việc rà soát các mặt bằng đủ điều kiện xây dựng khách sạn cao cấp: Ban Chỉ đạo 09 có công văn báo cáo đề xuất UBND TP.HCM giao Công ty Quản lý kinh doanh nhà thanh lý hợp đồng, di dời các đơn vị đang thuê, lập thủ tục bán đấu giá nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất tạikhu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) để làm dự án.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, ông Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo, ký nhiều văn bản, quyết định cho thành lập pháp nhân mới, cho Công ty Lavenue (do bà Lê Thị Thanh Thúy làm Chủ tịch HĐQT) được tham gia dự án, cho thuê đất, giao đất. Từ đó, Ban Chỉ đạo 09 TP.HCM chỉ thực hiện tổng hợp, cập nhật vào các báo cáo chung tiến độ sắp xếp, xử lý nhà công sản tại TP.HCM mà không thực hiện việc tham mưu, đề xuất.

Bản thân lãnh đạo Ban Chỉ đạo 09 không được ông Nguyễn Thành Tài báo cáo trực tiếp nên không kịp thời phát hiện được những sai phạm trong việc cho thuê đất, giao đất. Ông Nguyễn Thành Tài cũng đã trực tiếp chỉ đạo, chấp thuận nội dung cho thuê đất, giao đất nên bà Đào Thị Hương Lan (nguyên Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM), ông Trần Nam Trang (Phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM) không có ý kiến tham mưu, đề xuất khác.

Do vậy, Cơ quan CSĐT Bộ Công an thấy chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với những người này; tuy nhiên cần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có hình thức xử lý kỷ luật hành chính nghiêm khắc vì đã thiếu kiểm tra, giám sát dẫn tới sai phạm tạikhu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1).

Về trách nhiệm của ông Huỳnh Kim Phát (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM); ông Vũ Ngọc Hồng (chuyên viên Văn phòng UBND TP.HCM), Bộ Công an nhận định:

Trước khi tham mưu, đề xuất liên quan đến công văn của Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM về việc xem xét áp dụng hai hình thức giao đất (đối với số 8 Lê Duẩn, quận 1) và cho thuê đất (đối với số 12, Lê Duẩn, quận 1), ông Vũ Ngọc Hồng đã đề xuất: "Toàn bộkhu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) được giao cho đơn vị sử dụng theo hình thức giao đất có đóng tiền sử dụng đất". Tuy nhiên đề xuất này không được chấp thuận; ông Nguyễn Thành Tài đã đồng ý theo đề xuất củaSở Tài nguyên -Môi trường TP.HCM.

Ông Huỳnh Kim Phát đã tham mưu, đề xuất cho ông Nguyễn Thành Tài duyệt, ký công văn giao Sở Tài chính TP.HCM duyệt giá đất vàSở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất tại khu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1).

Mặc dù ông Huỳnh Kim Phát, ông Vũ Ngọc Hồng đã dự thảo tờ trình, tham mưu nhưng ông Hồng đã có báo cáo đề xuất giao đất đối vớikhu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) nhưng không được chấp thuận. Việc ông Hồngông Phát đề xuất, tham mưu cũng là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo, chủ trương có từ trước đó, diễn ra trong một thời gian dài của ông Nguyễn Thành Tài. Do đó, Bộ Công an nhận định không có căn cứ xử lý hình sự nhưng cần xử lý hành chính nghiêm khắc vì ông Hồng, ông Phát không quyết liệt tham mưu cho lãnh đạo UBND TP.HCM dẫn đến sai phạm tạikhu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1).

Ngoài ra, Bộ Công an còn mở rộng điều tra dự án Nông trường Dừa (quận 9),) để củng cố tài liệu, chứng minh mối quan hệ của bà Lê Thị Thanh Thúy và ông Nguyễn Thành Tài.

Ngày 31.12, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Nguyễn Thành Tài (SN 1952, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM), ông Đào Anh Kiệt (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM), Nguyễn Hoài Nam (SN 1965, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2), Lê Thị Thanh Thúy (SN 1979, nguyên Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phầnĐầu tư Lavenue) và Trương Văn Út (SN 1970, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM. Tất cả các bị can này đều bị truy tố tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo khoản 3, điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Phạm Dũng/Báo Người lao động
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ai bị Bộ Công an 'điểm danh' do liên quan đến nguyên Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài?