Đều đặn mỗi tháng một lần, nhóm CTXH Kết Nối của các bạn trẻ lứa 9X đã mang hàng ngàn phần ăn cho biết bao người vô gia cư trên khắp các nẻo đường Sài Gòn.

Những bạn trẻ thức trắng đêm đem quà trao cho người nghèo

Ngọc Thạnh | 05/05/2018, 12:34

Đều đặn mỗi tháng một lần, nhóm CTXH Kết Nối của các bạn trẻ lứa 9X đã mang hàng ngàn phần ăn cho biết bao người vô gia cư trên khắp các nẻo đường Sài Gòn.

Được thành lập từ đầu năm 2017, đến naynhóm đã thực hiện hàng chục lầnphát cơm, thức ănnhư vậy. “Lấy việc làm từ thiện là niềm vui cho mình, cũng như chia sẻ, cảm thông với những mảnh đời bất hạnh” chính là tôn chỉ hoạt động của nhóm. Quy tụ các bạn sinh viên tuổi đời còn khá trẻ, nhóm CTXH Kết Nối là một trong nhiều nhóm thiện nguyện dành tâm huyết với việc phát các suất ăn khuya cho người cơ nhỡ.

Nói thêm về nhóm, bạn Trần Thiện Thắng, 25 tuổi, hiện là sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TPHCM cho biết “đã tham gia vào nhóm từ những ngày đầu thành lập. Ban đầu chỉ cóvài bạn nhưng càng ngày số lượng càng tăng lên. Hiện nhóm đã có 15 thành viên chính thức. Ngoài các bạn là sinh viên còn có những cô chú mạnh thường quân cũng thường xuyên đóng góp lui7ng thực, thực phẩm, công sức và cùng tham gia chung với nhóm nữa”.


Bạn Trần Thiện Thắng, một trong những thành viên của nhóm CTXH Kết Nối đang trao quà cho người nghèo cơ nhỡ

Những hoạt động đầu tiên của nhóm, do chưa có nhiều kinh phí nên nhóm chỉ có thể phát 70 phần ăn/lần. Qua thời gian, khi quy tụ được nhiều thành viên hơn, nguồn quỹ của nhóm cũng tăng lên đáng kể. Nhờ đó mà các suất ăn đã tăng lên 200 rồi 300 phần mỗi lần. Cũng từ những hoạt động thiện nguyện này, những chàng trai, cô gái trẻ dần gắn bó khăng khít, thân thiết với nhau tự lúc nào…Ngoài nhữngbuổi phát các suất ăn khuya cho người vô gia cư, nhóm còn kêu gọi những mạnh thường quân đóng góp quần áo cũ để mang cho các cơ sở mái ấm tình thương.

Bạn Nguyễn Thị Hồng Oanh (sinh năm 1994, kinh doanh tự do) trưởng nhóm cực kỳ tháo vát. Cô gái trẻ này là người lên ý tưởng, chọn địa điểm và tính toán kinh phí cho các hoạt động. Tâm sự về lýdo thành lập nhóm CTXH của mình, Oanh cho biết cũng bởi vìtuổi thơ cơ cực, trải qua nhiều khó khăn nên từ lúc nào cô đã có sự đồng cảm với các mảnh đời bất hạnh. Được giúp đỡ, được nhìn những nụ cười của trẻ em là niềm khát khao trong Oanh. Côtâm sự rằng việc thành lập nhóm cũng là cách để kết nốinhững trái tim cùng niềm đam mê làm CTXH như Oanh, đúngnhư tên gọi của nhóm.

Trưởng nhóm Hồng Oanh (trái) trong buổi hoạt động của nhóm

Những hộp đồ ăn, chai nước được chuẩn bị kỹ trước khi nhóm lên đườngđi trao cho người vô gia cư, người có cảnh đời khó khăn

Cùng tham gia với nhóm CTXH Kết Nối trong hoạt động phát bún thịt nướng cho người cơ nhỡ, chúng tôi càng thấy được lòng nhiệt tình và sự đam mê làm từ thiện của các bạn trẻ. Bạn Lê Thị Ngọc Huyền, sinh viên năm cuối Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã tham gia với nhóm từ những lần đầu tiên. Trong hoạt động lần này, Huyền đã bỏ tiền túi, tự tay chuẩn bị hàng trăm phần nước sâm để hỗ trợ thêm cho nhóm. Cũng vì tham gia với nhóm mà Huyền đã quen biết thêm nhiều bạn bè mới cũng cùng chí hướngnhư mình. Cô gái trẻ này cũng tích cực chia sẻ những hoạt động của nhóm lên Facebook để bạn bè và những nhà hảo tâm được biết, tham gia.

Bạn Lê Thị Ngọc Huyền và thành viên nhóm đang tất bật chuẩn bịcho đợt phát quà sắp tới

Hàng trăm phần ăn đều được chuẩn bịvà chế biến rất công phu. Để thực hiện một hoạt động như thế này, nhóm đã phải chuẩn bị từ sáng sớm. Khoảng cách từ nơi chế biến đến nơi tập trung nhiều người vô gia cư, lao động nghèo ởnội thành khá xa nhưng có lẽ không làm mất đi sự nhiệt tình chân thành của hàng chục bạn sinh viên. Một thành viên trong nhóm tâm sự: “Mỗi lần đi phát cơm phát cháo như vậy là tụi em phải đi đến hơn 11 giờđêm. Có nhiều bạn sinh viên trong nhóm về đến nhà còn bị chủ nhà trọ đã khóa cửa thấy thương lắm”…

Chia sẻ về những kỷniệm buồn vui đã qua, trưởng nhóm Hồng Oanh thổ lộ: “Nhớ nhất là một lần tụi em tổ chức đón Trung thu cho các em nhỏ tại Mái ấm Thiện Duyên ở Củ Chi. Lúc này là mùa mưa bão, nước lên, tụi em và các bé phải lội nước để cùng rước đèn. Chương trình vừa xong thì cả nhóm phải… đội mưa chạy về, cuối cùng tất cả đều lạc nhau hết. Tuy vậy nhưng ai nấy đều rất vui và hạnh phúc”.

Thành viên nhóm trao phần ăn cho người lao động trên đường Hòa Hảo, TP.HCM

Một bạn trẻ trao tận tay suất ăn cho người vô gia cư trên đường Nguyễn Biểu, Q.8

Nói về những dự định trong tương lai về hoạt động thiện nguyện, Hồng Oanh cho biết đang ấp ủ và dành dụm để mở một trung tâm hướng nghiệp cho trẻ cơ nhỡ. Đây sẽ là nơi tạo công việc lao động chân tay, hoặc là nơi để các mạnh thường quân có thể tìm đến để giúp đỡ cho các bé. “Tuy vậy cũng không biết đến khi nào em mới có thể tự mình thực hiện được ước mơ đó” – Oanh cười và nhìn vào xa xăm...

Cùng với các bạn trẻ rong ruổi khắp phố phường, phát hàng trăm suất ăn càng thấy trân trọng những nỗ lực và tấm lòng chân thành muốn giúp đỡ mọi người của các bạn. Đều là những sinh viên còn ngồi trên ghế giảng đường nhưng các bạn đã tự mang trong mình ý thức, trách nhiệm với cộng đồng. Sài Gòn về đêm dẫu có lạnh bao nhiêu chăng nữa nhưng rồi cũng sẽ ấm thêm thôi - ấm bởi tình người và tình đời!

Bài, ảnh: Nguyệt Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bạn trẻ thức trắng đêm đem quà trao cho người nghèo