Bộ trưởng Truyền thông Nga Nikolai Nikiforov ngày 3.5 cảnh báo dịch vụ nhắn tin Viber có thể bị chặn truy cập tại Nga như Telegram, nếu không cho phép chính quyền tiếp cận với các cuộc hội thoại của người dùng.

Sau Telegram, Nga có thể chặn cả Viber

Cẩm Bình | 04/05/2018, 18:46

Bộ trưởng Truyền thông Nga Nikolai Nikiforov ngày 3.5 cảnh báo dịch vụ nhắn tin Viber có thể bị chặn truy cập tại Nga như Telegram, nếu không cho phép chính quyền tiếp cận với các cuộc hội thoại của người dùng.

Theo Bộ trưởng Nikiforov: “Nếu Viber có vấn đề với việc cung cấp khóa giải mã tin nhắn, thì Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cũng có thể kiện họ ra tòa và nhận được một phán quyết tương tự (chặn truy cập). Đây là chuyên môn của FSB vì cơ quan này phụ trách những vấn đề như ra lệnh cung cấp khóa giải mã”.

Trước đó vào tháng 4, ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram đã bị Cơ quan quản lý truyền thông Nga (Roskomnadzor) chặn truy cập, sau khi công ty này từ chối cung cấp khóa giải mã. Trong nỗ lực “xóa sổ” Telegram, giới chức Moscow đã cho chặn cả 18 mạng con và địa chỉ IP của Google và Amazon được dùng bởi ứng dụng này.

Telegram quyết không cho phép giới chức Nga truy cập tin nhắn người dùng - Ảnh: Cnet

Viber, một trong những dịch vụ nhắn tin phổ biến nhất tại Nga, cũng gặp phải một số vấn đề về truy cập do lệnh cấm Telegram và chỉ mới khôi phục dịch vụ trong tuần này.

Sau phát biểu của Bộ trưởng Nikiforov, phía Roskomnadzor đã lên tiếng trấn an người dùng, đảm bảo Viber trong thời điểm hiện tại sẽ chưa bị chặn. Theo Vadim Subbotin, phó lãnh đạo cơ quan này: “Vẫn chưa có lý do gì để chặn Viber cả”.

Facebook vào tháng trước cũng đã bị Roskomnadzor cảnh báo, nếu đơn vị này không tuân thủ quy định về lưu trữ dữ liệu của nước này.

Theo một luật được ban hành năm 2015, các công ty công nghệ phải lưu trữ thông tin cá nhân của công dân Nga vào các máy chủ được đặt trong lãnh thổ Nga. Vì không tuân thủ, nền tảng LinkedIn đã phải ngừng hoạt động.

Cẩm Bình (theo The Moscow Times)
Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Telegram, Nga có thể chặn cả Viber