Theo Express, các chuyên gia đã mô tả một test đơn giản, độc đáo, có thể phát hiện ung thư phổi (lung cancer).

Những biểu hiện đơn giản giúp phát hiện ung thư phổi

13/12/2019, 10:22

Theo Express, các chuyên gia đã mô tả một test đơn giản, độc đáo, có thể phát hiện ung thư phổi (lung cancer).

Vì hiện tại chưa có thuốc chữa ung thư phổi hiệu quả, việc phát hiện càng sớm càng tốt các triệu chứng của bệnh là rất quan trọng - Ảnh: Getty Images

Ung thư phổi thường không có những triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh, nhưng theo thời gian chúng vẫn có thể được xác định. Và xác định triệu chứng bệnh càng sớm càng tốt.

Test này có liên quan đến hội chứng paraneoplastic (paraneoplastic syndromes), được biểu hiện ở tác động của hệ miễn dịch đối với hệ thần kinh, xuất hiện ở nhiều loại ung thư, nhưng hầu hết thường có liên quan đến ung thư phổi tế bào nhỏ (small cell lung cancer – SCLC). Một ví dụ về rối loạn này là hội chứng Lambert-Eaton (Lambert-Eaton syndrome). Với hội chứng này, các cơ quanh hông bị suy yếu.

Biểu hiện của một hội chứng như vậy có thể thấy rõ qua những khó khăn trong việc nâng người khỏi tư thế ngồi, ví dụ, khi cố gắng đứng dậy khỏi ghế. Các chuyên gia từ Hiệp hội ung thư Mỹ (American Cancer Society) cũng cho rằng hội chứng đó về sau cũng có thể làm suy yếu các cơ vai.

Một biểu hiện ít phổ biến hơn nữa là thoái hóa tiểu não, có thể gây mất thăng bằng và mất ổn định trong các cử động của cánh tay và chân, cũng như các vấn đề về lời nói hoặc nuốt thức ăn. Các vấn đề về hệ thần kinh như nhược cơ, thay đổi độ nhạy, vấn đề về thị lực và thậm chí thay đổi hành vi cũng có thể xảy ra khi ung thư phổi.

Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở Anh với khoảng 47.000 người được chẩn đoán mắc bệnh này mỗi năm. Khi các triệu chứng của trạng thái cuối cùng phát triển, một trong những dấu hiệu nổi bật nhất là ho dai dẳng.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những biểu hiện đơn giản giúp phát hiện ung thư phổi